An toàn giao thông

Sạt lở hầm đường sắt Đèo Cả: Lực lượng chức năng đang nỗ lực khắc phục

PV 14/04/2024 - 08:43

Đến tối 13/4, sạt lở hầm đường sắt Đèo Cả vẫn chưa thể khắc phục, hệ thống gia cố trần hầm sập, đất đá tiếp tục đổ xuống hầm. Do đó, chưa thể xác định được thời gian thông tàu qua hầm đường sắt Đèo Cả.

Sự cố sạt lở tại vị trí trong hầm đường sắt Đèo Cả, thuộc địa phận xã Đại Lãnh, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa hiện đang được lực lượng chức năng đã nỗ lực nhằm thông hầm sớm nhất. Tuy nhiên, đến tối 13/4, hệ thống gia cố trần hầm sập, đất đá tiếp tục đổ xuống hầm và chưa thể xác định được thời gian thông tàu qua hầm đường sắt Đèo Cả.

ham.jpg
Sạt lở hầm đường sắt Đèo Cả vẫn tiếp tục xảy ra, chưa thể xác định được thời gian thông tàu qua hầm.

Tại đây, hàng trăm công nhân “bám” hiện trường để khắc phục sự cố. Sau khi xảy ra sự cố, các đơn vị đường sắt đã huy động hai đoàn tàu công trình vào hiện trường để dọn dẹp đất đá sạt lở và phun bêtông gia cố tạm vỏ hầm.

Bên ngoài hầm, đầu máy liên tiếp vận chuyển sắt thép vào hầm để gia cố. Trong khi đó, nhiều công nhân sử dụng các phương tiện như máy múc, xe kéo để vận chuyển đất đá lên xe chuyên dụng.

Trong quá trình xử lý sự cố sạt lở tại vị trí hầm đường sắt Đèo Cả thuộc địa phận xã Đại Lãnh, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa, khoảng 40m3 đất đá tiếp tục đổ xuống hầm, toàn bộ hệ thống gia cố trần hầm bị sập, gây khó khăn cho công tác xử lý.

Trực tiếp chỉ huy tại hầm Bãi Gió, ông Lê Quang Vinh, Giám đốc Chi nhánh Khai thác đường sắt Phú Khánh, cho biết hầm Bãi Gió dài khoảng 900m, trong đó khoảng 20m bị đất đá vùi lấp. Hiện lực lượng chức năng vẫn tiếp tục đưa đất đá ra khỏi khu vực hiện trường.

Tại điểm sạt lở, đất đá vẫn tiếp tục rớt xuống, trên hầm xuất hiện nhiều vết nứt, đất đá theo đó trôi xuống. Đến tối 13/4, cơ quan chức năng hiện chưa xác định được thời gian thông hầm.

Từ lúc xảy ra sự cố sạt lở đến nay, ngành đường sắt đã phải thực hiện trung chuyển bằng xe ôtô gần 3.000 hành khách trên 10 đoàn tàu đi trên tuyến Bắc Nam và ngược lại, khi tàu đến các ga gần địa điểm xảy ra sự cố. Bên cạnh đó, các đơn vị đường sắt khu vực cũng phối hợp rất tốt với Công an, chính quyền địa phương trong công tác giữ gìn an ninh trật tự.

Theo đại diện Cảnh sát Giao thông thị xã Ninh Hòa (đơn vị điều tiết giao thông Quốc lộ 1), Phòng Cảnh sát Giao thông tỉnh Khánh Hòa điều động hàng chục cán bộ, chiến sỹ túc trực 24/24 tại 2 điểm chốt dưới chân đèo Cả và trên đèo Cả để phân luồng, không cho các phương tiện xe tải, xe trọng tải lớn qua đèo Cả để giảm rung chấn.

Hiện nay, vẫn còn 8 đoàn tàu khách phải dừng lại tại các ga dọc tuyến gần khu vực sạt lở, bao gồm SE8, SE5, SE22, SE21, SE4, SE3, SE6 và SE1. Hơn 1.700 hành khách trên các tàu này đã được chuyển tải bằng đường bộ qua điểm sạt lở để tiếp tục hành trình.

Trong số đó, Đoàn tàu SE7 từ phía Bắc vào dừng tại ga Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên, gần 300 hành khách cùng hành lý xuống tàu, được nhân viên ngành đường sắt hướng dẫn lên đoàn xe ôtô đã chờ sẵn.

Những hành khách này được vận chuyển bằng ôtô theo đường Quốc lộ 1 với đoạn đường khoảng 60km để vào ga Giã, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa lên tàu SE12 đang chờ sẵn.

Hiện Xí nghiệp quản lý hầm đường bộ Đèo Cả đang phối hợp với các cơ quan chức năng hai tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa điều tiết, hướng dẫn các phương tiện đi qua hầm đường bộ Đèo Cả đảm bảo an toàn và thuận lợi trong thời gian xử lý sự cố.

Điểm sạt lở cách xa cửa hầm đường bộ Đèo Cả khoảng chừng hơn 20km, do vậy các phương tiện vẫn lưu thông qua hầm đường bộ Đèo Cả bình thường. Để đảm bảo an toàn cho công tác khắc phục sạt lở, các cơ quan chức năng hạn chế các xe lớn, xe tải nặng đi lên đường đèo.

Trước đó, vào trưa 12/4, khoảng 100m3 đá trần hầm đường sắt Đèo Cả sạt xuống, bịt kín cửa hầm, kéo dài khoảng 5m. Vụ sạt lở khiến đường sắt Bắc Nam đoạn qua Phú Yên-Khánh Hòa không thể lưu thông.

PV