Kinh tế

Liên danh Đèo Cả trúng thầu cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng hơn 11.000 tỷ đồng

Chu Phương 12/04/2024 - 16:40

Ngày 11/4, UBND tỉnh Lạng sơn đã công bố kết quả phê duyệt lựa chọn nhà thầu thực hiện Dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng với số vốn hơn 11.000 tỷ đồng. Đơn vị trúng thầu là Liên danh CTCP Xây dựng Đèo Cả - CTCP Tập đoàn Đèo Cả - CTCP Xây dựng công trình 568 - CTCP Lizen.

z5340569022742_c76b8fc772f041b259184308b605496b.jpg
Hầm Đèo Cả

Dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị- Chi Lăng có tổng vốn đầu tư 11.024.723,16 triệu đồng, trong đó vốn ngân sách Nhà nước tham gia dự án 5.495.723,16 triệu đồng, còn lại vốn nhà đầu tư là 5.529.000 triệu đồng. Dự án đi qua địa bàn các huyện: Chi Lăng, Cao Lộc, Văn Lãng và thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn. Dự kiến, dự án được đi vào hoạt động năm 2026, thời gian thu phí và vận hành khai thác là 25 năm 7 tháng 26 ngày.

Trước đó, cuối quý 4/2023, UBND tỉnh Lạng Sơn đã có quyết định phê duyệt Dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng theo hình thức hợp đồng BOT. Dự án có tổng chiều dài khoảng 59,87km, bao gồm tuyến cao tốc Cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng, chiều dài khoảng 43,43km. Điểm đầu dự án tại km 1 + 800, lý trình QL1 kết nối với đường vào Cửa khẩu Hữu Nghị, thuộc địa phận thị trấn Đồng Đăng, huyện Cao Lộc; điểm cuối tại Km44 + 749,67, lý trình tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, thuộc xã Mai Sao, huyện Chi Lăng; tuyến kết nối Cửa khẩu Tân Thanh và Cửa khẩu Cốc Nam chiều dài khoảng 16,44km.

Tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng được thiết kế với vận tốc 100 km/h, kết nối cửa khẩu Tân Thanh và cửa khẩu Cốc Nam được thiết kế với vận tốc 80 km/h. Giai đoạn hoàn chỉnh, tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng có quy mô 6 làn xe, bề rộng nền đường 32,25 m; giai đoạn phân kỳ, đầu tư với quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 17 m.

z5340568985567_eb17689a701fda1cc49fe09b6777e7c3.jpg
Đội ngũ cán bộ Công ty Đèo Cả

Giai đoạn hoàn chỉnh, tuyến kết nối cửa khẩu Tân Thanh và cửa khẩu Cốc Nam có quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 22m; giai đoạn phân kỳ, đầu tư với quy mô 2 làn xe, bề rộng nền đường 14,5m.

Trên toàn tuyến sẽ xây dựng 5 trạm thu phí, gồm 2 trạm đặt trên tuyến chính của cao tốc và 3 trạm đặt trên tuyến nhánh tại các nút giao và điểm ra vào cao tốc, phù hợp với hình thức thu phí tự động không dừng.

Theo UBND tỉnh Lạng Sơn, dự án cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng sẽ là cầu nối quan trọng của tuyến hành lang kinh tế Nam Ninh (Trung Quốc) - Lạng Sơn - Hải Phòng - Quảng Ninh, nhằm tạo ra hành lang kinh tế xuyên Á, tạo lợi thế để Việt Nam là cửa ngõ giao lưu thương mại với Trung Quốc và khu vực Đông Nam Á.

Góp mặt trong liên danh nhà thầu, tập đoàn Đèo Cả với đội ngũ nhân lực 6.000 lao động, hơn 30 năm kinh nghiệm về lĩnh vực đầu tư xây dựng các công trình giao thông trọng điểm, thi công, xây lắp các loại công trình hạ tầng kỹ thuật, nhà cao tầng, công trình công nghiệp.

Đèo Cả được biết đến là doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông. Năng lực và uy tín của Tập đoàn Đèo Cả được khẳng định thông qua nhiều công trình trọng điểm quốc gia đã và đang triển khai từ Bắc vào Nam.

Trong khoảng một thập kỷ qua, Đèo Cả đã thi công 22 km hầm đường bộ, 275 km đường cao tốc & quốc lộ, 6 cây cầu lớn và tổ chức quản lý 15 trạm thu phí trên cả nước, với tổng mức đầu tư lên đến 100.000 tỷ đồng. Các công trình hoàn thành mang lại giá trị thực phục vụ cho người dân, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội cho đất nước.

Chu Phương