Kinh tế

Nhật Bản tài trợ thêm 7.000 tỷ cho dự án Đường sắt đô thị số 1 TP.HCM

PV 17/12/2023 - 21:20

Đây là khoản vay tiếp nối lần thứ 4 trị giá 41.223,7 triệu yên (7.000 tỷ đồng), sau 3 khoản vay trước đó mà Nhật Bản đã dành cho dự án vào các năm 2007, 2012 và 2016.

Tuyến đường sắt Đô thị số 1 TP.HCM, tuyến Bến Thành-Suối Tiên là một trong 8 tuyến Metro được Thủ tướng phê duyệt quy hoạch nhằm hình thành hệ thống vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn cho đô thị lớn nhất trong cả nước. Dự án có 4 gói thầu chính sử dụng vốn vay ODA từ Chính phủ Nhật Bản, trong đó gồm 3 gói thầu xây dựng và 1 gói thầu cơ điện.

Dự án dài gần 20 km từ Bến Thành, Quận 1 đến Depot Long Bình, Thành phố Thủ Đức. Đây là dự án đường sắt đô thị đầu tiên ở TP.HCM, khởi công năm 2012 và dự kiến sẽ đưa vào vận hành khai thác trong năm 2024.

Đề xuất điều chỉnh quy hoạch hệ thống đường sắt đô thị ở TPHCM
Dự án Đường sắt đô thị số 1 TP.HCM tiếp tục được Nhật Bản cấp thêm 7.000 tỷ đồng, đây là khoản vay thứ 4 đối với dự án này (ảnh minh họa)

Trong khuôn khổ chương trình của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham dự Hội nghị cấp cao kỷ niệm 50 năm quan hệ ASEAN-Nhật Bản và tiến hành các hoạt động song phương tại Nhật Bản, ngày 16/12, Thứ trưởng Bộ Tài chính Lê Tấn Cận và Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio đã trao đổi Công hàm cho khoản vay STEP lần 4 của Chính phủ Nhật Bản tài trợ cho Dự án “Xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 TP.HCM, tuyến Bến Thành-Suối Tiên".

Đây là khoản vay tiếp nối lần thứ 4 trị giá 41.223,7 triệu yên (tương đương 7.000 tỷ đồng) sau 3 khoản vay vào các năm 2007, 2012 và 2016, khẳng định cam kết của Chính phủ Nhật Bản tài trợ cho dự án nhằm góp phần hoàn thành dự án quan trọng này tại TP.HCM và thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội bền vững của Việt Nam.

PV