Rà soát 9 trạm dừng nghỉ đang đầu tư, khai thác trên tuyến cao tốc Bắc - Nam
Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có công văn gửi UBND các tỉnh Lạng Sơn, Bắc Giang, Bắc Ninh, Ninh Bình, Thừa Thiên Huế, Long An, Tiền Giang về việc rà soát các trạm dừng nghỉ đang đầu tư xây dựng, khai thác trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông.
Theo đó, Bộ GTVT sẽ tổ chức đoàn kiểm tra, phối hợp với các cơ quan chức năng của địa phương thực hiện rà soát 9 trạm dừng nghỉ đang đầu tư hoặc đã đưa vào khai thác trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông.
Để đáp ứng yêu cầu phục vụ khai thác, thời gian vừa qua một số địa phương đã chủ động đầu tư trạm dừng nghỉ trên một số đoạn đường cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông, trạm dừng nghỉ trên tuyến quốc lộ có hướng tuyến trùng với quy hoạch tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông.
Tuy nhiên, Bộ GTVT thừa nhận do hệ thống pháp luật về đầu tư trạm dừng nghỉ còn hạn chế nên thực tiễn đầu tư, khai thác trạm dừng nghỉ còn bất cập, chưa đồng bộ, hiệu quả.
Danh mục 9 trạm dừng nghỉ dự kiến kiểm tra, rà soát bao gồm: trạm Km 81+600 thuộc đoạn Bắc Giang - Lạng Sơn; trạm Km120+200 (phải tuyến), trạm Km140 + 300 (trái tuyến), trạm Km145+800 (trái tuyến) thuộc đoạn Hà Nội - Bắc Giang; trạm Km269+313 (trái tuyến).
Cùng với đó, các trạm dừng nghỉ đang đầu tư, đã đưa vào khai thác được Bộ GTVT kiểm tra lần này gồm: trạm Km269+410 (phải tuyến) thuộc đoạn Cao Bồ - Mai Sơn; trạm Km80+850 (phải tuyến) thuộc đoạn Cam Lộ - La Sơn; trạm Km1+200 (trái tuyến) thuộc đoạn La Sơn - Hoà Liên; trạm Km28+200 thuộc đoạn Bến Lức - Trung Lương; trạm Km78+220 thuộc đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận.
Công văn của Bộ GTVT nêu rõ: Để phục vụ công tác kiểm tra, rà soát trạm dừng nghỉ, Bộ GTVT đề nghị UBND các tỉnh giao một cơ quan chức năng của tỉnh làm đầu mối, phối hợp với chủ đầu tư trạm dừng nghỉ chuẩn bị báo cáo về tình hình đầu tư, khai thác các trạm dừng nghỉ, gửi Bộ Giao thông vận tải trước ngày 03/11/2023 để tổng hợp.
Các chủ đầu tư cần phải nêu rõ tình hình đầu tư, kết quả triển khai các công việc đến nay như: công tác lập, phê duyệt phương án đầu tư, thiết kế, dự toán; giải phóng mặt bằng; xây dựng hạ tầng kết nối, xây dựng các hạng mục của trạm dừng nghỉ…
Cùng đó cung cấp tình hình kinh doanh, khai thác: lượng xe, số lượng hành khách sử dụng dịch vụ trạm dừng nghỉ, đánh giá khả năng đáp ứng phục vụ nhu cầu hành khách sử dụng dịch vụ trạm dừng nghỉ.
Đối với các trạm dừng nghỉ đã đưa vào khai thác, báo cáo về việc thực hiện các thủ tục công bố đưa trạm dừng nghỉ vào khai thác theo quy định. Trường hợp chưa thực hiện thủ tục công bố đưa vào khai thác cần nêu rõ nguyên nhân, lộ trình thực hiện, nhu cầu mở rộng quy mô trạm dừng nghỉ và phương án thực hiện dự kiến nếu có.
Trước đó, Bộ GTVT giao Cục Đường bộ Việt Nam chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan cập nhật mạng trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông trong quá trình hoàn thiện Quy hoạch kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Theo quyết định phê duyệt mạng trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông từ cửa khẩu Hữu Nghị (tỉnh Lạng Sơn) đến Cà Mau, có tổng cộng 36 trạm dừng nghỉ.
Toàn bộ các trạm dừng nghỉ chưa đầu tư sẽ được lựa chọn nhà đầu tư thông qua đấu thầu rộng rãi, công khai, minh bạch và hiệu quả.
Công tác tổ chức lựa chọn nhà đầu tư khoảng từ 3 - 5 tháng, phụ thuộc vào số lượng nhà đầu tư đăng ký, đủ các điều kiện tham gia.
Khi hoàn thành cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2 sẽ đảm bảo đầy đủ các trạm dừng nghỉ theo đúng quy hoạch để đưa vào khai thác, vận hành.