An toàn giao thông

Tàu Metro Bến Thành - Suối Tiên chạy thử nghiệm toàn tuyến

Kim Sáng 29/08/2023 - 17:41

Ngày 29/8, đoàn tàu đầu tiên của tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) bắt đầu chạy thử nghiệm trên toàn tuyến, gồm cả đoạn trên cao và đoạn đi ngầm, từ ga Bến xe Suối Tiên đến ga trung tâm Bến Thành.

Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) cho biết, tàu Metro Bến Thành - Suối Tiên chạy thử nghiệm toàn tuyến là sự kiện đánh dấu thêm một cột mốc mới trong quá trình triển khai dự án, tròn 1 năm kể từ ngày MAUR chạy thử đoàn tàu Metro đầu tiên trong phạm vi depot Long Bình.

Đoàn tàu Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) có thiết kế, mỗi đoàn tàu gồm 3 toa dài 61,5 m, có thể chở 930 khách, trong đó 147 khách ngồi và 783 khách đứng. Tốc độ tối đa theo thiết kế là 110 km/h (đoạn trên cao) và 80 km/h (đoạn hầm).

z4645975649855_1f70ab535966aae00234d94a911b0642.jpg
Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường cùng đại diện MAUR tham quan trước giờ chạy thử nghiệm.

Từ đầu năm 2023 đến nay, MAUR, tư vấn và các nhà thầu đã nỗ lực phối hợp chặt chẽ trong công tác triển khai dự án, vừa tiến hành các bước thử nghiệm, vừa thi công lắp đặt thiết bị hệ thống còn lại như hệ thống cung cấp điện; hệ thống viễn thông; hệ thống tín hiệu, hệ thống tiếp điện trên cao, hệ thống thông gió đường hầm… cho toàn tuyến đường sắt đô thị.

Việc thử nghiệm được chia thành nhiều giai đoạn, từ thử nghiệm tĩnh, thử nghiệm động, thử nghiệm giao diện, thử nghiệm tích hợp…

z4645975193612_24f033ad8085a17b1b73d1ebadc82a6c.jpg
Cận cảnh đoàn tàu metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).

"Việc có thể tiến hành thử nghiệm liên động toàn tuyến từ ga Suối Tiên đến ga Bến Thành là một cột mốc quan trọng đối với dự án, là một sự kiện hết sức ý nghĩa nhân dịp kỷ niệm 78 năm ngày quốc khánh nước CHXHCN Việt Nam (2/9/1945 – 2/9/2023) và cũng một điểm nhấn trong chuỗi sự kiện các hoạt động chào mừng 50 năm thiết lập mối quan hệ ngoại giao giữa Nhật Bản và Việt Nam (1973 – 2023)", đại diện MAUR nói.

Theo MAUR, việc thử nghiệm đoạn trong hầm là đoạn khó khăn nhất vì các nhà thầu vừa thi công, vừa thử nghiệm trong điều kiện đường hầm chật hẹp, không gian nhỏ, điều kiện về ánh sáng, thông gió, thông tin, liên lạc cũng không được thuận lợi như đoạn trên cao.

z4645975211573_1d9f3e95ee75d5bf2b8e9db43b81f530.jpg
Tàu Metro Bến Thành - Suối Tiên chính thức chạy thử nghiệm toàn tuyến.

Mặt khác, ở trong hầm, việc tích hợp các hệ thống cũng nhiều hơn, phức tạp hơn vì ngoài hệ thống hệ thống của đoàn tàu thì còn có hệ thống chiếu sáng, hệ thống thông gió, hệ thống làm mát. Hệ thống PCCC, cứu nạn cứu hộ, các thiết bị an ninh, an toàn trong đường hầm cũng đa dạng hơn nhiều.

z4645975347494_9c0b5b04f43a544da074b977b13883b0.jpg
Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường tặng hoa cho các đơn vị có nhiều đóng góp cho tuyến Metro 1.

Trong 4 tháng cuối năm 2023, MAUR sẽ cùng tư vấn và các nhà thầu tiếp tục đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành cơ bản công tác thi công để sau đó chuyển sang giai đoạn chạy thử và khai thác thử làm cơ sở cho việc đánh giá an toàn hệ thống.

Cạnh đó, phối hợp với các đơn vị tiến hành đào tạo về công tác vận hành và công tác bảo trì.

Một số hình ảnh khác:

z4645975796238_3cd24926f3eb668d348477cac7a7ea5b.jpg
z4645975187792_9ac64b8bd53dbd2c3d30172bafd7d898.jpg
z4645975201483_27b3dbca799505654564828c29da06fd.jpg
z4645974997626_a9eeed1b62f1c9c699afeea5e8c4c59a.jpg
z4645975004796_95c49a6ac9a7c8a47f03aa62498174b9.jpg

Đến nay, tiến độ toàn dự án đã đạt gần 96%, trong đó gói thầu số 1a (xây dựng đoạn ngầm từ Nhà ga Bến Thành đến ga Nhà hát Thành phố) đạt 99,88%; gói thầu 1b (xây dựng đoạn ngầm từ Nhà hát Thành phố đến ga Ba Son) đạt 99,73%; gói thầu số 2 (xây dựng đoạn trên cao, chiều dài 17,1 km từ ga Ba Son đến depot Long Bình) đạt 97,73%; gói thầu số 3 (mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng) đạt 91,35%.

Kim Sáng