Đề xuất miễn giảm các lệ phí, trợ cấp 1.000 USD cho người dân khi mua ô tô điện
Bộ GTVT đề xuất miễn, giảm lệ phí trước bạ, lệ phí đăng ký biển số, còn doanh nghiệp đề xuất hỗ trợ cho người dân 1.000 USD khi mua ô tô điện.
Bộ GTVT cho biết về cơ bản, có 3 nhóm chính sách chủ yếu mà các quốc gia đang áp dụng để phát triển ô tô điện. Đó là ưu đãi cho nhà sản xuất; hỗ trợ người mua ô tô điện; hỗ trợ phát triển cơ sở hạ tầng phục vụ cho ô tô điện.
Việc đề xuất chính sách hỗ trợ chuyển đổi sang ô tô điện tại Việt Nam là cần thiết. Tại Hội nghị lần thứ 26 các bên tham gia Công ước khung của Liên Hiệp Quốc về biến đổi khí hậu, Việt Nam cam kết đưa phát thải ròng về 0 vào năm 2050.
Theo đó, Bộ GTVT đề xuất khung chính sách hỗ trợ chuyển đổi sang ô tô điện với 3 loại xe gồm: chạy pin, sử dụng pin nhiên liệu, dùng năng lượng mặt trời.
Đối với ô tô điện sản xuất lắp ráp: Bổ sung chính sách ưu tiên phát triển xe ô tô điện trong các luật liên quan làm cơ sở thực hiện; hạn chế xe sử dụng xăng dầu bằng nâng cao mức tiêu chuẩn khí thải…
Bổ sung ngành nghề sản xuất, lắp ráp ô tô điện, sản xuất pin ô tô điện vào ngành nghề thuộc lĩnh vực đặc biệt ưu đãi đầu tư; miễn, giảm thuế đối với nhập khẩu trang thiết bị, dây chuyền, linh kiện để sản xuất, lắp ráp ô tô điện, pin xe điện; có cơ chế ưu đãi tiếp cận tài chính, tín dụng... cho các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô điện, pin xe điện, sửa chữa ô tô điện…
Đối với người sử dụng ô tô điện: Đề xuất các chính sách hỗ trợ về tài chính như miễn, giảm lệ phí trước bạ, lệ phí đăng ký biển số đối với ô tô điện; thúc đẩy tiếp cận tín dụng, trợ giá trực tiếp cho người mua ô tô điện; ưu đãi vốn vay đối với các doanh nghiệp vận tải chuyển đổi sử dụng ô tô điện; trợ giá cao hơn đối với xe buýt điện; hỗ trợ giá bán điện cho các trạm sạc; xây dựng, ban chính sách quy định mua sắm ô tô điện khi sử dụng nguồn vốn công; thu phí khí thải đối với phương tiện giao thông đường bộ…
Về khai thác, vận hành: Ưu tiên phát triển ô tô điện kinh doanh vận tải. Tăng quyền ưu tiên với ô tô điện khi hoạt động trong khu vực đô thị, vùng lõi đô thị; ưu tiên đỗ xe (chỗ, giá), giờ cao điểm.
Thiết lập các khu vực không phát thải tại vùng lõi đô thị chỉ các phương tiện không phát thải được hoạt động. Chính sách phát triển hạ tầng trạm sạc điện…