Trong nước

Cục Hàng không yêu cầu kiểm soát chặt vật thể lạ trong khu bay

K.L 07/07/2023 - 07:17

Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản gửi Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) yêu cầu kiểm soát vật thể lạ, vật ngoại lai (FOD) trên đường cất hạ cánh, đường lăn và sân đỗ máy bay.

Theo đó, ACV chỉ đạo các cảng hàng không trực thuộc tăng cường kiểm tra, dọn dẹp vệ sinh sân đường, chấp hành nghiêm chỉnh quy trình kiểm tra tình trạng sân đường, khu bay để kịp thời phát hiện, dọn dẹp FOD, đặc biệt tại 2 sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất và các cảng hàng không đang có hoạt động thi công tại khu bay.

ACV cũng cần rà soát lại số liệu, chỉ số liên quan đến vật thể lạ, vật ngoại lai, cũng như thực hiện quy trình nhận diện mối nguy, đánh giá rủi ro, xác định mức độ cảnh báo đối với các cảng hàng không có sự gia tăng về chỉ số vật thể lạ, vật ngoại lai.

Bên cạnh đó cũng cần nhận diện, xác định từng khu vực có nguy cơ cao, từ đó có các giải pháp, tập trung giải pháp cụ thể theo từng khu vực/phân khu hoặc từng đơn vị cụ thể nếu cần thiết.

img-bgt-2021-img-4680-1688619261-width700height466.jpg
Hàng không tăng cường kiểm soát chặt vật thể lạ trong sân bay. (Ảnh minh họa)

Ngoài ra, ACV cần thực hiện đầy đủ vai trò của người khai thác cảng hàng không, sân bay; kịp thời yêu cầu các đơn vị cung cấp dịch vụ phục vụ mặt đất, đơn vị thi công trên khu bay kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ tình trạng vật thể lạ, vật ngoại lai phát sinh từ phương tiện phục vụ mặt đất, hoạt động thi công; quản lý, kiểm tra kỹ thuật đối với các phương tiện kỹ thuật và dụng cụ trong khu bay.

ACV cũng yêu cầu cầu bộ phận, nhân viên hoạt động trên khu bay rà soát lại quy trình quản lý công cụ, dụng cụ mang vào khu bay, nâng cao ý thức của người lao động trong việc ngăn ngừa, phát hiện, xử lý vật thể lạ, vật ngoại lai trên khu bay.

Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các Cảng vụ hàng không miền Bắc, miền Trung và miền Nam tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm các vi phạm nếu có trong việc chấp hành quy định bảo đảm an toàn, vệ sinh sân, đường băng của các đơn vị hoạt động trên khu bay.

Các đơn vị này phải báo cáo Cục Hàng không Việt Nam trường hợp đơn vị không áp dụng, tuân thủ biện pháp kiểm soát vật thể lạ, vật ngoại lai nói riêng và các biện pháp bảo đảm an toàn khai thác theo quy định nói chung để Cục xem xét, xử lý. 

Trước đó, liên tiếp trong thời gian ngắn cuối tháng 6, đầu tháng 7, tại Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất phát hiện 3 vụ máy bay cán đinh và 2 vụ máy bay rách lốp, mẻ cánh quạt động cơ. 

K.L