Hộp thư bạn đọc

TPHCM: Cần thiết phải nâng cấp, mở rộng hẻm 499 Cách mạng Tháng Tám

Tâm Phúc 06/07/2023 - 14:18

Nhiều người dân sinh sống tại 499 Cách mạng Tháng Tám (Phường 13, Quận 10), đề nghị phải thực hiện mở rộng, nâng cấp hẻm 499 CMT8 theo quy hoạch năm 2014, để đảm bảo an toàn giao thông, mỹ quan đô thị, đặc biệt là phòng, chống cháy nổ cho khu vực.

Phải tiếp tục triển khai nâng cấp, mở rộng

Như Báo Công lý đã thông tin trong bài viết: “TPHCM: Ý kiến khác nhau về quy hoạch mở đường tại hẻm 499 Cách mạng Tháng Tám”, đăng ngày 24/4/2023 và “TPHCM: Phải đặt lợi ích cộng đồng dân cư lên trên hết trong quy hoạch hẻm 499 Cách mạng Tháng Tám”, đăng ngày 17/6/2023, phản ánh ý kiến của người dân về phương án điều chỉnh quy hoạch hẻm 499 CMT8.

a4.jpg
Hình ảnh thực tế tại hẻm 499 CMT8 minh họa cho các phương án quy hoạch

Ngày 9/5/2023, tại cuộc tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ Năm, Quốc hội khóa XV, ông Trần Ngọc - Trưởng ban Công tác Mặt trận khu phố 4, Phường 13, Quận 10 đã có ý kiến liên quan đến phương án điều chỉnh quy hoạch hẻm 499 CMT8. Phát biểu tại cuộc tiếp xúc, ông Huỳnh Văn Tâm - Phó Chủ tịch UBND Quận 10 thông tin rằng Quận 10 thống nhất báo cáo dừng triển khai dự án nâng cấp hẻm 499 CMT8, chờ kết quả từ UBND TPHCM liên quan đến việc có công nhận di tích đối với căn nhà 499/20 CMT8 hay không.

Trước thông tin trên, nhiều người dân sinh sống tại hẻm 499 CMT8 đã không đồng tình vì cho rằng việc xem xét đề nghị công nhận di tích đối với nhà 499/20 CMT8 không liên quan đến việc nâng cấp, mở rộng hẻm 499 CMT8. Ông Trần Ngọc cho hay, hẻm 499 CMT8 có chiều dài 147,5m, đã thực hiện được 2/3, chỉ còn khoảng 48m nữa là hoàn thiện nhưng đến nay chưa thực hiện nâng cấp, mở rộng; việc nâng cấp, mở rộng có ý nghĩa rất lớn với đời sống cư dân, đảm bảo mỹ quan đô thị, an toàn giao thông; đặc biệt là đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ cho cộng đồng dân cư, cùng tập thể giáo viên và hàng trăm học sinh Trường THCS Hòa Hưng.

a1.png
Văn bản của Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND TPHCM

“Với hiện trạng như hiện nay, nếu xảy ra cháy nổ thì xe chữa cháy chuyên dụng sẽ không thể vào được và lúc đó ai sẽ là người chịu trách nhiệm nếu xảy ra thiệt hại về người và tài sản? Tôi không hiểu tại sao lại phải dừng thực hiện nâng cấp, mở rộng, chờ xem xét việc có công nhận di tích đối với nhà 499/20 CMT8 hay không? Đây là điều không đúng với quy định pháp luật và cũng không đúng với thực tiễn của cộng đồng dân cư tại đây”, ông Trần Ngọc nói.

Ông Ngọc cho biết thêm, căn nhà 499/20 CMT8 chưa nằm trong danh sách địa chỉ đỏ, chưa được công nhận di tích. Theo các lần triển khai quy hoạch năm 2006, năm 2014 và năm 2021, nhà 499/20 CMT8 bị giải tỏa trắng. Hơn nữa, căn nhà này có vi phạm về trật tự xây dựng, nhưng đến hiện tại chưa xử lý dứt điểm, chưa cưỡng chế… Trong khi đó, việc nâng cấp, mở rộng hẻm 499 CMT8 đã được duyệt chủ trương kinh phí từ năm 2021, vì vậy không có lý do gì để dừng nâng cấp, cải tạo hẻm chờ nhà 499/20 CMT8 có được công nhận di tích hay không.

Bà Phạm Mỹ Lệ (ngụ 499/12-14 CMT8) cho hay, theo khoản 3, Điều 47 Luật Quy hoạch đô thị quy định: “Điều chỉnh quy hoạch khi quy hoạch đô thị không thực hiện được hoặc việc triển khai thực hiện gây ảnh hưởng xấu đến sự phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, an sinh xã hội và môi trường sinh thái, di tích lịch sử, văn hóa…”, cho thấy chỉ thay đổi quy hoạch khi nhà di tích đã có sẵn trước quy hoạch, chứ không phải quy hoạch đã được duyệt kinh phí năm 2021, đến năm 2022 thì UBND Quận 10 mới bắt đầu đưa ra phương án điều chỉnh quy hoạch rồi sau đó thông tin là tạm dừng để chờ xem xét có công nhận nhà di tích hay không, đây là việc làm không đúng quy định.

a2(1).jpg
Bà Phạm Mỹ Lệ trao đổi với phóng viên

“Tôi khẳng định rằng không có căn cứ nào để UBND Quận 10 báo cáo tạm dừng nâng cấp, mở rộng hẻm để đợi xem có công nhận di tích đối nhà 499/20 CMT8 hay không? Theo các văn bản hiện hành, thì pháp lý cao nhất và hiệu quả nhất là quy hoạch năm 2014. Không thể đánh đổi lợi ích cộng đồng dân cư với việc này được. Hơn nữa, việc công nhận di tích đối phải phù hợp với quy hoạch, đảm bảo lợi ích cộng đồng, tuân thủ quy định của pháp luật. Hiện tại căn nhà chưa phải là di tích thì phải chấp hành nghiêm quy hoạch”, bà Phạm Mỹ Lệ nói.

Quan điểm nêu trên của bà Phạm Mỹ Lệ cũng phù hợp với quan điểm của lãnh đạo Quận ủy Quận 10, trong văn bản ngày 5/6/2023, trả lời đơn của các công dân khẳng định: đối với nhà 499/20 CMT8, Ban Thường vụ Quận ủy Quận 10 nhận thấy việc công nhận di tích lịch sử cần có đầy đủ hồ sơ pháp lý theo quy định, phù hợp với quy hoạch theo quy định pháp luật do cơ quan có thẩm quyền quyết định.

Nhiều cơ quan vào cuộc

Theo phương án điều chỉnh quy hoạch mở đường (dự kiến), mà UBND Quận 10 đưa ra tháng 5/2022 là quy hoạch theo Quyết định 1504/QĐ-UBND (Quyết định 1504) ngày 8/3/2010, tỷ lệ 1/2000 đã được họp với dân 2 lần: ngày 10/5/2022, ngày 5/7/2022 với phương án điều chỉnh con đường còn 9m.

Đến ngày 5/4/2022, UBND Phường 13 và Phòng Quản lý đô thị Quận 10 tổ chức họp với dân và tuyên bố không thực hiện phương án điều chỉnh con đường còn 9m mà sẽ thực hiện theo bản vẽ của quy hoạch năm 2010, ảnh hưởng đến 19 hộ dân.

a3.jpg
Bảng phân tích nội dung 2 quy hoạch người dân đưa ra và phản ánh

Theo người dân, quy hoạch năm 2014 theo Quyết định số 1763/QĐUBND ngày 27/02/2014 với tỷ lệ 1/500 là đúng với thực tế của hẻm 499 CMT8, bởi lẽ: quy hoạch này đã căn cứ vào Luật Quy hoạch đô thị; căn cứ vào Quyết định số 88/2007/QĐ-UBND ngày 04/7/2007 của UBND TPHCM về lộ giới đường, hẻm ≤ 12m; đã đề cập đúng đối tượng điều chỉnh là hẻm 499 CMT8.

Ngoài ra, văn bản này còn thể hiện rõ danh mục chi tiết phê duyệt đính kèm quyết định là hẻm 499 CMT8 rộng 12m, lề 4m. Quy hoạch này đã họp triển khai lấy ý kiến người dân và chỉ có 6 hộ dân bị ảnh hưởng. Do đó, đây là văn bản pháp lý cao nhất và thể hiện rõ chi tiết thực tiễn, đã và đang thực thi.

Đối với quy hoạch năm 2010 theo Quyết định số 1504 với tỷ lệ 1/2000, người dân cho hay, đây chỉ là đồ án quy hoạch tổng thể, không thể hiện chi tiết. Đối tượng điều chỉnh là các con đường ≥ 12m; ranh lộ giới ≥ 12m đính kèm quy hoạch năm 2010 chỉ có tính chất tham khảo. Ranh này chưa triển khai lấy ý kiến người dân, chưa có quy hoạch tỷ lệ 1/500; là văn bản không thể hiện thực tiễn, do đó không thể thực thi được.

a5.jpg
Phiếu báo tin của ĐBQH Dương Văn Thăng

Liên quan đến sự việc này, ngày 7/6/2023, Trung tướng Dương Văn Thăng - Phó Chánh án TANDTC, Chánh án TAQS Trung ương, Đại biểu Quốc hội đơn vị TPHCM đã có phiếu chuyển phản ánh, kiến nghị của người dân tới UBND TPHCM để xem xét, giải quyết.

Ngày 19/6/2023, Văn phòng UBND TPHCM có Văn bản 6056/VP-ĐT gửi UBND Quận 10 về việc xử lý đơn kiến nghị của các hộ dân cư trú tại hẻm 499 CMT8 liên quan đến các nội dung nêu trên.

a6.png
Phiếu chuyển của Văn phòng UBND Quận 10

Ngày 21/6/2023, UBND Quận 10 đã có văn bản triển khai thực hiện văn bản chỉ đạo này gửi đến Phòng Quản lý đô thị Quận 10 xem xét, giải quyết theo quy định pháp luật và có văn bản phản hồi thông tin cho công dân, Văn phòng UBND TP, Đại biểu Quốc hội Dương Văn Thăng được biết, thời hạn trước ngày 4/7/2023.

Nhằm đảm bảo thông tin khách quan, đa chiều, ngày 22/5/2023, phóng viên Báo Công lý đã liên hệ UBND Quận 10 để lại nội dung đề nghị phối hợp cung cấp thông tin. Đến nay, hơn 1 tháng nhưng phía UBND Quận 10 vẫn chưa có phản hồi.

Báo Công lý tiếp tục thông tin.

Tại phiên họp định kỳ của UBND TPHCM vào chiều ngày 29/6/2023, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi khẳng định: Nếu sở, ngành và địa phương không hợp tác, cung cấp thông tin thì hàng tháng, các cơ quan báo chí sẽ tổng hợp gửi về UBND TPHCM.

Từ đây, UBND thành phố xem xét trách nhiệm. Nếu ngày đó, giờ đó, cơ quan báo chí liên hệ mà sở, ngành và địa phương không hợp tác hoặc có thông tin đề nghị mà không hợp tác sẽ xử lý trách nhiệm đồng chí giám đốc, chủ tịch.

Tâm Phúc