Tòa án địa phương

TAND TP Dĩ An: Điểm sáng về mô hình xét xử phiên tòa trực tuyến

Huỳnh Sang - Minh Sáng 07/06/2023 - 06:44

Thực hiện Nghị quyết số 33/2021/QH15 của Quốc hội, TAND TP Dĩ An (tỉnh Bình Dương) đã tổ chức nhiều phiên tòa xét xử theo hình thức trực tuyến. Kết quả bước đầu cho thấy, các phiên tòa đều diễn ra thuận lợi, an toàn, tiết kiệm, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp.

Thực hiện Nghị quyết số 33/2021/QH15 ngày 12/11/2021 của Quốc hội; Thông tư liên tịch số 05/2021/TTLT-TANDTC-VKSNDTC-BCA-BQP-BTP ngày 15/12/2021 của TANDTC, Viện KSNDTC, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ Tư pháp về tổ chức phiên tòa trực tuyến, TAND TP Dĩ An đã đặt ra nhiều nhiệm vụ trọng tâm và phấn đấu hoàn thành tốt kế hoạch đề ra, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong thời kỳ mới.

6(1).png
TAND TP Dĩ An tổ chức Phiên tòa trực tuyến và phiên tòa rút kinh nghiệm ngày càng hiệu quả

Những phiên tòa xét xử theo hình thức trực tuyến không ảnh hưởng đến chất lượng xét xử, mà còn giúp cho tòa án giải quyết tình trạng hoãn các phiên tòa vì lý do vắng mặt người bị hại, người làm chứng, luật sư và những người tham gia tố tụng khác vì nhiều lý do khách quan; Trong đó, có lý do vì điều kiện ở xa nên đi lại không thuận tiện. Ngoài ra, việc xét xử trực tuyến còn bảo đảm an ninh trật tự, an toàn cho người tiến hành tố tụng, người tham gia tố tụng, bảo đảm việc lưu trữ, bảo quản hồ sơ vụ việc, giảm thiểu chi phí, thời gian, giúp đẩy nhanh tiến độ giải quyết các loại án.

Theo Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình, phiên tòa trực tuyến được coi là bước đột phá trong cải cách tư pháp của hệ thống Tòa án, giúp hạn chế tập trung đông người tại một phòng xử án; Đồng thời, giúp người dân dễ dàng tiếp cận công lý và đảm bảo các hoạt động xét xử được tổ chức đúng thời hạn luật định, giảm thiểu chi phí, thời gian tiến hành tố tụng và tham gia tố tụng, cũng như các chi phí xã hội khác của người dân.

Từ khi triển khai Nghị quyết số 33/2021/QH15, TAND TP Dĩ An đã thực hiện tổng cộng 88 phiên tòa. Đặc biệt, 6 tháng đầu năm 2023, TAND TP Dĩ An đơn vị tiên phong tổ chức có hiệu quả phiên tòa trực tuyến.

Thống kê cho thấy, đơn vị này đã tổ chức 32 phiên tòa trực tuyến, trở thành một trong những đơn vị thực hiện có hiệu quả, bám sát tinh thần Nghị quyết 33 mà Quốc hội đã đề ra.

Song song đó, thời gian qua TAND TP Dĩ An cũng chú trọng triển khai, tổ chức có hiệu quả nhiều phiên tòa rút kinh nghiệm. Từ ngày 1/10/2022 đến 31/5/2023, TAND TP Dĩ An đã tổ chức 30 phiên tòa rút kinh nghiệm (Hình sự: 12 vụ; Dân sự: 8; Hôn nhân: 7; Kinh doanh: 1 và Lao động: 2), đảm bảo chỉ tiêu so với chỉ đạo của hệ thống Tòa án. Trong thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với Viện Kiểm sát lựa chọn và tổ chức thêm nhiều phiên toà rút kinh nghiệm qua đó giúp đội ngũ Thẩm phán, Thư ký Tòa án nâng cao được trình độ, xử lý các tình huống tại phiên toà, tích lũy kinh nghiệm trong công tác chuyên môn, nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong tình hình hiện nay.

bvcl.1cdn.vn-2022-04-18-_4(1).jpg
TAND TP Dĩ An là một trong những đơn vị đi đầu trong việc thực hiện thành công các phiên tòa trực tuyến, phiên tòa rút kinh nghiệm thuộc TAND hai cấp tỉnh Bình Dương trong thời gian qua

Để TAND TP Dĩ An là một trong những đơn vị trong hệ thống TAND hai cấp tỉnh Bình Dương triển khai có hiệu quả phiên tòa trực tuyến và phiên tòa rút kinh nghiệm, Chánh án TAND TP Dĩ An Nguyễn Minh Hoàng cho biết: “Nhận thức được ý nghĩa, tầm quan trọng của việc tổ chức phiên toà trực tuyến và phiên toà rút kinh nghiệm, ngay từ đầu năm, lãnh đạo TAND TP Dĩ An đã áp dụng nhiều giải pháp; Trong đó, có việc đặt ra chỉ tiêu thi đua về tổ chức phiên toà trực tuyến và phiên toà rút kinh nghiệm cho mỗi Thẩm phán và chỉ tiêu chung của cả đơn vị.

Cử cán bộ là lãnh đạo tham gia Hội thảo về xét xử trực tuyến do TANDTC tổ chức; Tăng cường bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ Thẩm phán, Thư ký; Thường xuyên tổ chức rút kinh nghiệm qua từng phiên toà trực tuyến và phối hợp với Viện Kiểm sát trong việc lựa chọn và tổ chức tốt các phiên toà rút kinh nghiệm. TAND TP Dĩ An xác định đây là một trong những mục tiêu, nhiệm vụ quan trọng để thực hiện tốt công tác chuyên môn cũng như công tác thi đua trong năm 2023 và những năm tiếp theo”.

Huỳnh Sang - Minh Sáng