Phía sau bản án

Bản án phía sau tay lái: Hối hận thì đã quá muộn

Anh Đức 31/05/2023 21:15

Tai nạn giao thông xảy ra với nhiều nguyên nhân là do lái xe không chú ý quan sát, không đi đúng làn đường, không giảm tốc độ, sử dụng chất kích thích khi điều khiển phương tiện. Hành vi này bị dư luận và xã hội lên án. Tuy nhiên chỉ đến khi tai nạn xảy ra thì mới ý thức được hành động.

phia-sau-ban-an-huyen.jpg

Bỏ trốn sau khi gây tai nạn chết người

Ngày 21/04/2023, Tòa án nhân dân huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự đối với bị cáo là Đào Quang Huy vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ.

Theo bản Cáo trạng số 08/CT-VKSLT ngày 30/12/2022 của Viện kiểm sát nhân huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc truy tố bị cáo Đào Quang Huy về tội "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ" theo điểm c khoản 2 Điều 260 Bộ luật hình sự.

Khoảng 17 giờ 00 phút ngày 17/6/2022, Đào Quang Huy điều khiển xe ô tô biển kiểm soát 88A-332.xx đi theo đường tỉnh lộ 306B. Khi đi đến khu vực ngã tư giao nhau giữa đường tỉnh lộ 306B với đường liên thôn từ thôn N, xã X, huyện L, tỉnh Vĩnh Phúc, Đào Quang Huy điều khiển xe ô tô không giảm tốc độ, không chú ý quan sát đã đâm vào đuôi xe mô tô biển kiểm soát 88D1-277.xx đang dựng ở lề đường rồi tiếp tục đâm vào bà Trần Thị Huyền đang ngồi dưới lòng đường giáp với vỉa hè làm xe mô tô và bà Huyền bị hất văng lên vỉa hè.

Sau khi gây tai nạn, Huy không dừng lại mà bỏ chạy, điều khiển xe về nhà. Đến 19 giờ cùng ngày Huy ra Công an huyện Lập Thạch đầu thú. Hậu quả làm bà Trần Thị Huyền tử vong trên đường đi cấp cứu. Nguyên nhân tử vong là do chấn thương sọ não, trên người đa chấn thương.

Thiếu quan sát khi điều khiển phương tiện

Hội đồng xét xử nhận định, hành vi điều khiển xe ô tô của Đào Quang Huy đi không chú ý quan sát, không đi đúng làn đường, không giảm tốc độ khi có chướng ngại vật trên đường dẫn đến tai nạn giao thông, sau khi gây tai nạn đã bỏ chạy, gây hậu quả nghiêm trọng đã vi phạm khoản 17 Điều 8, khoản 1 Điều 9, khoản 1 Điều 38 Luật Giao thông đường bộ; khoản 1 Điều 5 Thông tư 31/2019/TT-BGTVT ngày 29/8/2019 của Bộ giao thông vận tải.

Xét lời nhận tội của bị cáo hoàn toàn phù hợp với lời khai tại cơ quan điều tra, lời khai của người liên quan, biên bản khám nghiệm hiện trường, biên bản thu giữ vật chứng, kết luận giám định.... và những tài liệu chứng cứ có trong hồ sơ vụ án. Xét về nhân thân của bị cáo, hậu quả xảy ra và sau khi gây tai nạn bị cáo bỏ chạy để trốn tránh trách nhiệm, theo quy định thì hành vi nêu trên của bị cáo Đào Quang Huy đã phạm vào tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm c khoản 2 Điều 260 Bộ luật hình sự. Xét tính chất vụ án là rất nghiêm trọng, hành vi của bị cáo xâm phạm đến sự an toàn và ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của người tham gia giao thông, gây thiệt hại đến tính mạng của người khác được pháp luật bảo vệ. Do vậy, việc đưa bị cáo ra xét xử nghiêm minh trước pháp luật là cần thiết để giáo dục.

Tại phiên tòa bị cáo Đào Quang Huy đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như bản Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Lập Thạch đã truy tố. Sau khi xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, nhân thân cũng như tính chất mức độ thực hiện tội phạm thấy cần thiết phải áp dụng hình phạt để có tác dụng giáo dục riêng và phòng ngừa tội phạm nói chung.

Ngày 21/04/2023, Tòa án nhân dân huyện Lập Thạch tuyên bố bị cáo Đào Quang Huy phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Áp dụng Điểm c khoản 2 Điều 260; Điểm b,v, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự; xử phạt bị cáo Đào Quang Huy 03 năm tù.

Sau mỗi vụ án là một bài học cho cả bị cáo, bị hại và đặc biệt là những người tham gia giao thông. Đó là lời cảnh tỉnh cho tất cả mọi người phải tuân thủ pháp luật khi tham gia giao thông.

Tên nhân vật đã được thay đổi

Anh Đức