Bất động sản

Lâm Đồng: Cần những nhà đầu tư có đủ năng lực thật sự

PV 26/05/2023 - 08:13

Công ty cổ phần quốc tế Năm Sao Đà Lạt là một trong nhiều doanh nghiệp được hưởng chính sách thuê lại quỹ nhà đất biệt thự để thực hiện Khu biệt thự Đà Lạt Five Star Happy Valley tại Phường 9, TP. Đà Lạt. Thế nhưng, trong quá trình thực hiện dự án, chủ đầu tư đã vi phạm quy định của pháp luật về đầu tư, xây dựng.

Theo các văn bản do nhiều cơ quan chức năng tỉnh Lâm Đồng ban hành cho thấy Khu biệt thự Đà Lạt Five Star Happy Valley, có diện tích hơn 2,3ha, nằm trên đường Nguyễn Du, với quy mô 26 công trình, biệt thự nghỉ dưỡng. Tổng mức đầu tư ban đầu của dự án là hơn 136,5 tỷ đồng. Dự án được cấp giấy chứng nhận đầu tư vào tháng 1/2015, điều chỉnh quy hoạch tháng 8/2015. Thời gian thực hiện từ 2015-2018, sau đó được gia hạn thêm 24 tháng (tức đến tháng 6/2020 phải hoàn thành).

mot-goc-khu-biet-thu-thu-da-lat-five-star-happy-valley-.jpg
Một góc Khu biệt thự thự Đà Lạt Five Star Happy Valley

Nhưng trong thực tế, tiến độ thực hiện Khu biệt thự Đà Lạt Five Star Happy Valley đã không được chủ đầu tư bảo đảm, còn nghĩa vụ tài chính đối với nhà nước cũng chưa được chủ đầu tư thực hiện đầy đủ.

Đến tháng 10/2022, UBND TP. Đà Lạt đã phải làm văn bản đề nghị UBND tỉnh Lâm Đồng xử lý hành vi Công ty cổ phần quốc tế Năm Sao Đà Lạt nợ gần 730 triệu tiền thuê 11 biệt thự. Đây là khu nhà đất được Công ty cổ phần quốc tế Năm Sao Đà Lạt dùng để thực hiện Khu biệt thự Đà Lạt Five Star Happy Valley.

Trong khi đó, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Lâm Đồng cũng đã cảnh báo Công ty cổ phần quốc tế Năm Sao Đà Lạt về việc chỉ triển khai 6 trong tổng số 26 hạng mục của Khu biệt thự Đà Lạt Five Star Happy Valley, nên tiến độ dự án đã rất chậm so với cam kết đầu tư. Đồng thời, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Lâm Đồng đã đề nghị Công ty cổ phần Quốc Tế Năm Sao Đà Lạt báo cáo tình hình triển khai thực hiện dự án; Tình hình thực hiện nghĩa vụ tài chính đến thời điểm hiện nay của dự án, gồm: tiền thuê đất, tiền sử dụng đất, thuế, phí, tiền bồi thường tài nguyên rừng, tiền ký quỹ thực hiện dự án, tiền thuê rừng, tiền gia hạn thực hiện dự án, gia hạn đưa đất vào sử dụng, tiền phạt do vi phạm; báo cáo năng lực và chứng minh tài chính để bảo đảm Khu biệt thự Đà Lạt Five Star Happy Valley được thực hiện đúng tiến độ.

5-sao.jpg
Khu biệt thự Đà Lạt Five Star Happy Valley đã chậm tiến độ 35 tháng kể từ khi được UBND tỉnh Lâm Đồng gia hạn

Đến tháng 5/2023, lại một lần nữa, UBND TP. Đà Lạt đã thông báo ban hành quyết định xử phạt Công ty cổ phần quốc tế Năm Sao Đà Lạt với số tiền 130 triệu đồng. Lý do là Công ty cổ phần quốc tế Năm Sao Đà Lạt đã xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng và thiết kế được duyệt tại các thửa đất số 175, 176, 187, 570, tờ bản đồ số 22 và thửa đất số 79, tờ bản đồ số 26 (số 7 Nguyễn Du, phường 9, là khu vực thực hiện Khu biệt thự Đà Lạt Five Star Happy Valley.

Sau khi báo chí phản ánh về các sai phạm tại Khu biệt thự Đà Lạt Five Star Happy Valley, còn dư luận đề nghị UBND tỉnh Lâm Đồng phải xử lý dứt điểm trách nhiệm của chủ đầu tư, Công ty cổ phần quốc tế Năm Sao Đà Lạt đã chọn giải pháp là bổ sung hồ sơ để xin cấp giấy phép xây dựng nhằm hợp thức hóa các hạng mục xây dựng không phép.

Điều bất thường là qua kiểm tra hồ sơ của Công ty cổ phần quốc tế Năm Sao Đà Lạt thì các cơ quan quản lý nhà nước tỉnh Lâm Đồng đã phát hiện Khu biệt thự Đà Lạt Five Star Happy Valley đã chậm tiến độ 35 tháng kể từ khi được UBND tỉnh Lâm Đồng gia hạn. Hiện nay, chủ đầu tư chưa được UBND tỉnh Lâm Đồng gia hạn tiến độ thực hiện. Do đó, Khu biệt thự Đà Lạt Five Star Happy Valley không đủ điều kiện để cấp phép xây dựng nên UBND TP. Đà Lạt đề nghị Công ty cổ phần quốc tế Năm Sao Đà Lạt bổ sung hồ sơ theo quy định.

5star.jpg
Báo cáo rà soát về tình hình thực hiện Dự án Đà Lạt Five Star Happy Valley của Công ty Cổ phần quốc tế Năm Sao Đà Lạt

Nhận định về câu chuyện này, ông Võ Văn Đồng, nguyên Cục trưởng Cục Giải quyết khiếu nại và Thanh tra khu vực 3 thuộc Thanh tra Chính phủ cho rằng báo chí đã phản ánh đúng về các vấn đề cần xử lý tại Khu biệt thự Đà Lạt Five Star Happy Valley. Quá trình thực hiện Khu biệt thự Đà Lạt Five Star Happy Valley do Công ty cổ phần quốc tế Năm Sao Đà Lạt làm chủ đầu tư đã không bảo đảm các quy định của pháp luật về đầu tư, xây dựng, tài chính đất đai, ... nhưng dự án vẫn không bị thu hồi để giao cho nhà đầu tư khác có năng lực hơn. Điều này dẫn đến quỹ nhà biệt thự là tài sản nhà nước bị sử dụng lãng phí, có nguy cơ thất thoát tài sản công, không tạo môi trường đầu tư bình đẳng giữa các doanh nghiệp cùng thực hiện cơ chế thuê quỹ nhà biệt thự để thực hiện dự án thương mại dịch vụ tại tỉnh Lâm Đồng.

Nhìn nhận dưới góc độ khác, Tiến sĩ Nguyễn Thanh Hải, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Thanh tra và Phòng chống tham nhũng, khẳng định từ năm 2003 đến nay, UBND tỉnh Lâm Đồng đã có chủ trương cho doanh nghiệp thuê tổng cộng 61 biệt thự; trong đó có 52 biệt thự đã ký hợp đồng thuê (22 biệt thự đã đưa vào khai thác, 30 biệt thự chưa đưa vào khai thác) và 9 biệt thự chưa ký hợp đồng thuê (vì chưa hoàn thành công tác bồi thường giải phóng mặt bằng. Chiến lược phát triển của tỉnh Lâm Đồng cần nhà đầu tư có năng lực thật sự. Quỹ nhà đất là các biệt thự cổ tại tỉnh Lâm Đồng là nguồn lực lớn để du lịch địa phương phát triển nên cần phải gạn đục khơi trong khi chọn lựa nhà đầu tư. Trên thực tế, tại địa phương đã có không ít mô hình Khu du lịch kết hợp bảo tồn dinh thự cổ thực hiện với hiệu quả cao, cần nhân rộng, để dư luận không còn phải lo lắng về các dự án chậm triển khai, làm lãng phí đất vàng là các khu biệt thự cổ.

PV