Tòa tuyên án

Dụ dỗ người sang Campuchia làm việc rồi bán vào các công ty, quán bar

Lê Hiếu 25/05/2023 - 17:54

Sáng 24/5, TAND tỉnh Đắk Lắk mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Vi Hoàng Lâm (SN 2005, trú tại Thôn Cao Lạng, xã Đắk D’rông, huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông), về tội “Mua bán người dưới 16 tuổi”.

Theo cáo trạng, Vi Hoàng Lâm từng là nạn nhân bị bán cho công ty do người Trung Quốc làm chủ ở Campuchia. Sau đó Lâm bỏ ra số tiền 4.000 USD để chuộc mình, nhưng Lâm không về Việt Nam mà ở lại Campuchia để lao động bất hợp pháp.

Tại đây Lâm quen biết với Sầm Thị Hải Yến (SN 1997, trú tại Thôn Noong Khuấn, xã Khánh Yên Trung, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai), Yến làm công việc tuyển dụng người cho các công ty, quán bar tại Campuchia.

tung-la-nan-nhan-mua-ban-nguoi-lai-pham-toi-mua-ban-nguoi.jpg
Bị cáo Vi Hoàng Lâm tại phiên tòa

Tháng 5/2022, Lâm trở về Việt Nam. Do chưa có việc làm, Lâm liên hệ để mượn tiền của Yến. Yến nói muốn có tiền thì đi tuyển người cho Yến đưa sang Campuchia bán cho các công ty hay quán bar và chia cho Lâm tiền hoa hồng. Lâm đã đồng ý.

Theo thỏa thuận mỗi trường hợp đưa được sang Campuchia, Yến trả cho Lâm số tiền là 1.000USD (tương đương khoảng 23.500.000 đồng). Để tuyển người, Lâm đã sử dụng mạng xã hội facebook đăng bài tuyển dụng với nội dung sang Campuchia làm việc cho các quán bar, lương cao, công ty lo mọi chi phí ăn ở, đi lại.

Khoảng đầu tháng 7/2022, Trần Thị Lý (SN 2008, trú thôn 7, xã Hòa Thuận, TP. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk), nhắn tin qua messenger cho Lâm để xin đi làm. Sau khi được Lâm tư vấn, Lý đã đồng ý sang Campuchia làm việc. Khi đón được Lý, Yến đã chuyển khoản cho Lâm tổng số tiền 18.000.000 đồng.

Sau khi sang Campuchia, Lý bị các đối tượng bán cho một công ty do người Trung Quốc làm chủ. Khi biết mình bị lừa bán, Lý đã liên lạc với gia đình để nhờ cơ quan chức năng giải cứu.

Gia đình Lý đã làm đơn trình báo cơ quan chức năng. Sau khi nhận được thông tin, Phòng Cảnh sát Hình sự cùng với gia đình phối hợp với tổ chức Rồng Xanh giải cứu Lý thành công sau khi gia đình nộp đủ số tiền chuộc mà công ty yêu cầu.

Hành vi nêu trên của Vi Hoàng Lâm đã phạm vào tội “Mua bán người dưới 16 tuổi” được quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 151 Bộ luật Hình sự.

Quá trình điều tra, bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, tác động gia đình bồi thường cho người bị hại. Do đó, được áp dụng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm b, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

Đồng phạm Sầm Thị Hải Yến đã bị khởi tố bị nhưng đến nay cơ quan chức năng chưa bắt được bị can Yến để làm việc. Do đó Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Lắk ra quyết định tách hồ sơ vụ án.

Tại phiên tòa, bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội của mình, ăn năn hối cải, mong HĐXX giảm nhẹ hình phạt để sớm tái hòa nhập cộng đồng.

Sau khi nghị án, HĐXX TAND tỉnh Đắk Lắk tuyên phạt bị cáo Vi Hoàng Lâm 11 năm tù, đồng thời bồi thường cho người bị hại với tổng số tiền 117.500.000 đồng.

Lê Hiếu