Tòa tuyên án

Tuyên truyền pháp luật về ý thức bảo vệ rừng qua phiên tòa lưu động

Văn Hà 25/05/2023 - 17:44

Ngày 24/5, tại UBND xã Mô Rai, huyện Sa Thầy (Kon Tum), TAND huyện Sa Thầy tổ chức phiên tòa xét xử lưu động vụ án “Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản" đối với nhóm người cưa hạ 84 cây gỗ trong rừng tự nhiên.

Theo hồ sơ vụ án, vào cuối tháng 8/2022, Vô Văn Đức (SN 1982, trú tại TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) đã thuê Lê Tiến Thụ (SN 1975, HKTT tại Thanh Hóa), Đỗ Văn Long (SN 1985), Lê Văn Thọ (SN 1983, cùng trú tại huyện Chư Pưh, tỉnh Gia Lai), vào rừng tự nhiên thuộc Lâm trường Mô Rai do Công ty TNHH MTV Lâm Nghiệp Sa Thầy quản lý thực hiện hành vi cưa hạ gỗ trái phép cho mình.

toa-luu-dong.jpg
Phiên tòa xét xử lưu động lần này đã thu hút nhiều người dân địa phương, đặc biệt là người đồng bào dân tộc thiểu số tham dự.

Đến ngày 25/8/2022, tại khoảnh 6, tiểu khu 692 Lê Tiến Thụ, Đỗ Văn Long, Lê Văn Thọ đã cùng nhau cưa hạ trái phép 84 cây gỗ, với tổng khối lượng 147,065m3 (chủng loại gỗ từ nhóm III đến nhóm VIII).

Ngày 1/9/2022, trong quá trình tuần tra, Trạm quản lý bảo vệ rừng đội 4 Công ty Lâm trường Mo Rai đã phát hiện, kiểm tra và báo cáo sự việc với Lâm Trường và Công ty TNHH MTV lâm nghiệp Sa Thầy.

Sau đó, cơ quan chức năng đã vào cuộc và nhanh chóng điều tra, bắt giữ Lê Tiến Thụ, Đỗ Văn Long, Lê Văn Thọ.

Hành vi của các bị cáo Lê Văn Thọ, Lê Tiến Thụ và Đỗ Văn Long đã đủ yếu tố cấu thành tội "Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản" quy định tại điểm b, khoản 3, Điều 232 Bộ luật Hình sự.

Sau khi xem xét hồ sơ, chứng cứ, tài liệu có trong vụ án, HĐXX đã tuyên phạt vị cáo Lê Văn Thọ 7 năm tù, Lê Tiến Thụ 8 năm tù và Đỗ Văn Long 6 năm 6 tháng tù về tội “Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản".

Được biết, xã Mô Rai, huyện Sa Thầy là nơi có diện tích rừng tự nhiên lớn với nhiều cây gỗ và động vật quý hiếm nên việc bảo vệ rừng cần phải có sự chung tay của người dân và cộng đồng người dân địa phương.

Tại phiên tòa xét xử lưu động lần này đã thu hút nhiều người dân địa phương, đặc biệt là người đồng bào dân tộc thiểu số tham dự. Qua phiên tòa, HĐXX đã phối hợp tuyên truyền pháp luật, ý thức bảo vệ rừng đến với người dân địa phương nơi đây.

Văn Hà