Nhịp cầu công lý

Bệnh viện Việt Bỉ hoạt động bất chấp quyết định đình chỉ

Thái Tôn – Ngọc Bảo 24/05/2023 - 07:09

Mặc dù đã bị đình chỉ hoạt động từ năm 2021 nhưng công tác khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Việt - Bỉ vẫn diễn ra bình thường, tiềm ẩn nguy cơ rủi ro cho các bệnh nhân và nhân viên y tế.

Bất chấp Quyết định đình chỉ hoạt động

Báo Công lý nhận được phản ánh về việc Bệnh viện Việt - Bỉ không đảm bảo an toàn Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH) đã bị đình chỉ hoạt động nhưng thực tế vẫn ngang nhiên hoạt động nhiều năm tiềm ẩn nguy cơ rủi ro cho người bệnh và nhân viên y tế.

Theo tìm hiểu của phóng viên (PV), ngày 20/7/2021, Công an quận Thanh Xuân đã ban hành Quyết định số 182/QĐĐC-PCCC đình chỉ hoạt động Bệnh viện CK Nam học và hiếm muộn Việt Bỉ có địa chỉ 23 Nguyễn Văn Trỗi, phường Phương Liệt, quận Thanh Xuân, TP. Hà Nội do Công ty TNHH Bệnh viện Việt - Bỉ làm chủ đầu tư. Nội dung quyết định nêu rõ: “Quyết định này có hiệu lực kể từ 08h, ngày 21/7/2021. Công ty TNHH Bệnh viện Việt – Bỉ có trách nhiệm thi hành quyết định này và thực hiện các yêu cầu về đảm bảo an toàn PCCC và CNCH”.

viet_bi.jpg
Tại tầng 2 của Bệnh viện CK Nam học và hiếm muộn Việt Bỉ vẫn tiếp nhận bệnh nhân để khám, chữa bệnh.
z4336197287895_2c5ff2612a5b5a1770d0eeed17f847a3.jpg
Bệnh viện vẫn phân công lịch trực cho lãnh đạo, bác sỹ... trong tháng 5/2023

Theo thông tin UBND phường Phương Liệt và Công an phường Phương Liệt cung cấp cho PV, tại thời điểm kiểm tra đầu tháng 4/2023, UBND phường Phương Liệt và Công an phường Phương Liệt tiếp tục đề nghị Công ty TNHH Bệnh viện Việt - Bỉ thực hiện nghiêm Quyết định số 182/QĐĐC-PCCC ngày 20/7/2021 của Công an quận Thanh Xuân: Dừng mọi hoạt động kinh doanh khám, chữa bệnh và thực hiện các yêu cầu về đảm bảo an toàn PCCC và CNCH.

Tuy nhiên, theo ghi nhận thực tế của PV, công tác khám, chữa bệnh của Bệnh viện Việt - Bỉ vẫn diễn ra bình thường như trước khi có quyết định đình chỉ hoạt động. Các nhân viên y tế, y bác sĩ vẫn thăm khám cho bệnh nhân như chưa từng có quyết định đình chỉ hoạt động.

Để có thông tin khách quan, đa chiều PV đã đặt lịch tìm hiểu về việc chấp hành các quy định pháp luật đảm bảo an toàn PCCC và CNCH tại Bệnh viện Việt – Bỉ. Tuy nhiên tới nay, PV vẫn không nhận được thông tin phản hồi từ phía bệnh viện.

Cảnh báo về mất an toàn PCCC

Thời gian gần đây, hàng loạt các vụ cháy diễn ra tại quận Thanh Xuân tuy không gây thiệt hại về người nhưng cũng là hồi chuông cảnh báo về đảm bảo an toàn PCCC và CNCH.

tx2(1).jpg
Sáng ngày 10/8/2022, tại tầng 5 tòa nhà 109 đường Trường Chinh, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội bất ngờ bốc cháy lớn. Ngay sau đó đám cháy đã được lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an quận Thanh Xuân, TP. Hà Nội điều động lực lượng và trang thiết bị chữa cháy đến hiện trường để dập tắt vụ cháy.
tx3(1).jpeg
Mới đây, chiều 18/4/2023 tại Pattaya Club tòa nhà số 204 đường Nguyễn Tuân (Thanh Xuân, Hà Nội) dù đang bị đình chỉ, không hoạt động nhưng bất ngờ bốc cháy. Đám cháy bốc lên dữ dội, khói bay ra từ cửa thoát hiểm tầng 3 của tòa nhà Pattaya Club. Lực lượng chức năng đã có mặt kịp thời khống chế ngọn lửa.
tx-1(1).jpg
Tối 29/9/2022, trên địa bàn quận Thanh Xuân xảy ra vụ cháy tại địa chỉ 116 Nhân Hòa, phường Nhân Chính. Khu vực xảy ra hỏa hoạn là ba ngôi nhà tạm liền kề kết hợp ở và kinh doanh buôn bán.

Thành phố chỉ đạo quyết liệt

Ngày 17/10/2022, đồng chí Lê Hồng Sơn, Phó Chủ tịch thường trực UBND thành phố Hà Nội đã ký và ban hành văn bản số 3447/UBND-NC về việc tổng rà soát, kiểm tra, nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về PCCC&CNCH trên địa bàn thành phố.

Văn bản nêu rõ, thời gian qua, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công an, UBND Thành phố đã ban hành nhiều văn bản để chỉ đạo đẩy mạnh thực hiện công tác PCCC và CNCH trên địa bàn Thành phố; qua đó, công tác PCCC và CNCH đã đạt được nhiều kết quả tích cực, tình hình cháy, nổ đã được kiềm chế. Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng người đứng đầu cơ sở chưa chấp hành đầy đủ các quy định về PCCC và CNCH, dẫn đến còn nhiều thiếu sót, vi phạm trong quá trình hoạt động của cơ sở nên đã xảy ra một số vụ cháy gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 319/TB-VPCP ngày 05/10/2022 của Văn phòng chính phủ, Kế hoạch số 513/KH-BCA-C07 ngày 07/10/2022 của Bộ Công an về tổng rà soát, kiểm tra về PCCC và CNCH đối với địa bàn, cơ sở trên phạm vi toàn quốc; UBND Thành phố yêu cầu các đơn vị gồm: Công an thành phố Hà Nội, Sở Văn hoá và thể thao, Sở Công thương, Sở Quy hoạch- Kiến trức, Sở Xây dựng, Tổng Công ty điện lực, các Sở, ban, ngành liên quan và UBND các quận, huyện, thị xã trên tinh thần, nhiệm vụ được giao triển khai thực hiện nghiêm túc theo chỉ đạo của UBND thành phố.

Thái Tôn – Ngọc Bảo