Hộp thư bạn đọc

Mảnh đất trị giá hàng chục tỷ đồng nhưng chuyển nhượng chỉ có 7 tỷ đồng

Nhóm PV 18/05/2023 - 18:39

Việc ủy quyền và chuyển nhượng quyền sử dụng đất liên quan đến  6.821,1m2 đất thuộc quyền sử dụng của hộ bà Nguyễn Ngọc Tiên, ông Hồng Văn Thống (ngụ ấp Ông Lang, xã Cửa Dương, TP Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang), có nhiều bất thường cần được làm sáng tỏ.

Giá chuyển nhượng thấp hơn thực tế nhiều lần

Như Báo Công lý đã thông tin trong bài viết: “Kiên Giang: Cần làm rõ dấu hiệu bất thường vụ chuyển nhượng quyền sử dụng đất”, đăng ngày 16/5/2023, phản ánh việc gia đình bà Nguyễn Ngọc Tiên và ông Hồng Văn Thống (ngụ ấp Ông Lang, xã Cửa Dương, TP Phú Quốc), ủy quyền cho ông Ngô Minh Hậu (SN 1983, ngụ ấp Suối Đá, xã Dương Tơ, TP Phú Quốc), để tìm khách nhận chuyển nhượng quyền sử dụng 6.821,1m2 đất, thuộc thửa đất số 95, tờ bản đồ số 13, ấp Ông Lang, xã Cửa Dương, TP Phú Quốc, được Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Kiên Giang cấp GCNQSDĐ cho hộ gia đình bà Tiên, ông Thống ngày 27/7/2017, số CI 665080, số vào sổ CS 55912.

Thế nhưng do thiếu hiểu biết, bà Tiên, ông Thống và 2 trong 4 thành viên còn lại của hộ gia đình đã ký ủy quyền cho ông Hậu, trong đó có nội dung: “Toàn quyền ký kết các hợp đồng đặt cọc, sửa đổi, bổ sung, hủy bỏ hợp đồng đặt cọc chuyển nhượng (kể cả khi diện tích thay đổi do đo đạc lại), sửa đổi, bổ sung, hủy bỏ hợp đồng chuyển nhượng, tặng cho, sửa đổi, bổ sung, hủy bỏ hợp đồng tặng cho, nhận và sở hữu toàn bộ số tiền từ việc chuyển nhượng, đặt cọc, kê khai…”

a1.png
Một phần hợp đồng ủy quyền của 4/6 thành viên gia đình bà Tiên, ông Thống cho anh Hậu

Thay vì tìm khách nhận chuyển nhượng như mong muốn của gia đình bà Tiên, ông Thống, ngày 21/3/2020, ông Hậu lập hợp đồng ủy quyền (thực chất là chuyển nhượng- PV), cho ông Nguyễn Văn Thắng (ngụ khu phố 2, phường An Thới, TP Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, với giá thỏa thuận chuyển nhượng là 25 tỷ đồng.

Trong bản tự khai tại TAND TP Phú Quốc, ông Thắng cho biết, ngày hai bên ký hợp đồng công chứng ủy quyền (hợp đồng giữa ông Hậu và ông Thắng), là ngày 21/3/2020. Ký hợp đồng xong, ông Thắng giao 2 tỷ đồng đặt cọc cho chị Trang (người ông Thắng không quen biết) và nhân viên Văn phòng Công chứng An Biên (huyện An Biên, tỉnh Kiên Giang), đưa GCNQSDĐ cho ông Thắng giữ. Ông Thắng xác nhận thời điểm ký công chứng, giao tiền không có mặt ông Hậu và ông Thắng cũng chưa từng gặp ông Hậu bao giờ.

a2.png
Một phần hợp đồng ủy quyền giữa anh Hậu và ông Thắng ( đã bị hủy bỏ)

Sau khi đặt cọc 2 tỷ đồng, ông Thắng mang GCNQSDĐ hỏi xem có cập nhật biến động, sang tên được không thì biết được thông tin mảnh đất này đang có tranh chấp nên không sang tên được và sau đó hai bên trả lại tiền, GCNQSDĐ đồng thời hủy hợp đồng ủy quyền.

anh-1.png
Một phần hợp đồng ủy quyền giữa anh Hậu và chị Trang

Sau khi hủy hợp đồng ủy quyền với ông Thắng, ngày 8/1/2021, anh Hậu lập hợp đồng ủy quyền cho chị Triệu Thị Huyền Trang (ngụ khu phố 5, phường Dương Đông, TP Phú Quốc), trong đó có nội dung chị Trang thay mặt và nhân danh anh Hậu xác lập các giao dịch dân sự liên quan đến tài sản là 6.821,1m2 đất, thuộc thửa đất số 95, tờ bản đồ số 13, ấp Ông Lang, xã Cửa Dương, TP Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang của hộ bà Tiên và ông Thống như: Quyền chuyển nhượng, tặng cho, cho thuê, góp vốn, thế chấp…. thời hạn ủy quyền là 20 năm. Hợp đồng này được Văn phòng Công chứng An Biên chứng nhận ngày 8/1/2021.

anh-2.png
Một phần hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất giữa chị Trang và bà Loan

Cũng ngay trong ngày 8/1/2021, chị Trang đã lập hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng 6.821,1m2 đất, thuộc thửa đất số 95, tờ bản đồ số 13, ấp Ông Lang, xã Cửa Dương, TP Phú Quốc của hộ bà Tiên và ông Thống cho bà Nguyễn Thị Kim Loan (ngụ phường Dương Đông, TP Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang), với giá chuyển nhượng là 7 tỷ đồng. Hợp đồng này cũng được Văn phòng Công chứng An Biên chứng nhận trong ngày 8/1/2021. Đến ngày 3/2/2021, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai TP Phú Quốc đã cập nhật biến động GCNQSDĐ từ hộ bà Tiên, ông Thống sang cho bà Loan.

Cần làm rõ nhiều vấn đề

Ông Thống cho hay, do có mối quan hệ quen biết, ông Hậu là bên nhà thông gia với gia đình nên ông bà đã tin tưởng nhờ tìm khách bán trong lúc gia đình đang cần tiền.

“Hậu nói là ủy quyền để tìm khách bán cho dễ, nhưng ông Hậu đã lợi dụng sự thiếu hiểu biết của gia đình tôi, lừa gia đình tôi ký ủy quyền để chuyển nhượng cho người khác. Tôi có liên lạc, tìm gọi liên tục nhưng không gặp được ông Hậu và ông Hậu cũng không nghe điện thoại khi nhà tôi gọi”, ông Thống nói.

Bức xúc trước việc làm của ông Hậu nên bà Tiên, ông Thống đã khởi kiện ra TAND TP Phú Quốc đề nghị hủy hợp đồng ủy quyền và các vấn đề có liên quan khác. Ngày 8/6/2021, TAND TP Phú Quốc đã thụ lý vụ án.

Xuyên suốt sự việc cho thấy quá trình ủy quyền và chuyển nhượng quyền sử dụng đất có một số điều bất thường cần làm rõ, đó là: Gia đình bà Tiên, ông Thống có 6 thành viên, GCNQSDĐ đứng tên hộ gia đình, ủy quyền sang cho ông Hậu chỉ có 4/6 thành viên ký nhưng vẫn được văn phòng công chứng thực hiện? Văn phòng chứng An Biên chứng nhận ủy quyền, chứng nhận hợp đồng chuyển nhượng ngoài trụ sở văn phòng, chứng nhận ủy quyền không có mặt một bên có đúng quy định của pháp luật không?

anh-3.jpg
Khu đất trị giá hàng chục tỷ đồng nhưng chuyển nhượng chỉ có 7 tỷ đồng

Đặc biệt là giá chuyển nhượng quyền sử dụng đất trong hợp đồng chị Trang chuyển nhượng cho bà Loan có đúng giá trị thực không? Theo hợp đồng chuyển nhượng giá là 7 tỷ đồng, trong khi trước đó ông Thắng thỏa thuận nhận chuyển nhượng là 25 tỷ đồng. Còn theo nhiều đơn vị kinh doanh bất động sản trên địa bàn TP Phú Quốc cho hay, giá thị trường vào thời điểm tháng 1/2021 (thời điểm chị Trang chuyển nhượng cho bà Loan), đất mặt tiền khu vực ấp ông Lang, xã Cửa Dương được giao dịch với giá từ 12 -15 tỷ đồng/1000m2, như vậy với 6.821,1m2 thì giá trị của mảnh đất này cũng lên tới hàng chục tỷ đồng.

Được biết, sau khi nhận chuyển nhượng từ chị Trang, bà Loan đã thế chấp quyền sử dụng đất vào ngân hàng để vay tiền. Ngân hàng nhận thế chấp có thực hiện đúng quy định của pháp luật về cho vay không? Diễn biến sự việc sau khi nhà bà Tiên, ông Thống khởi kiện đến nay ra sao?

Báo Công lý tiếp tục thông tin

Nhóm PV