Điều tra - Bạn đọc

Nhức nhối tình trạng phân lô, bán nền trái quy định tại TP Phú Quốc (kỳ 3)

Tâm Phúc 13/04/2023 06:34

Tình trạng phân lô bán nền trái quy định, làm hạ tầng, xây dựng nhà, công trình không phép đã và đang gây nhiều hệ lụy về quy hoạch, xây dựng, áp lực lên hạ tầng giao thông, an sinh xã hội và tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất ổn định về an ninh trật tự.

nen-1.2.png
tit-nho-1.png

Hàng trăm hecta đất bị phân lô, bán nền trái quy định, làm hạ tầng, xây nhà, công trình không phép tại nhiều xã, phường trên địa bàn TP Phú Quốc. Các khu đất bị phân lô bán nền trái quy định tập trung nhiều ở các xã: Hàm Ninh, Cửa Cạn, Cửa Dương, Dương Tơ.

Một điểm chung của các khu phân lô này là đều không được sự chấp thuận của cơ quan có thẩm quyền, đất dùng để phân lô bán nền không phải là đất ở, chủ yếu là đất trồng cây công nghiệp, đất trồng cây lâu năm…., sau đó được các chủ đất san lấp mặt bằng, làm đường, vỉa hè, trồng cột điện, đèn chiếu sáng, trồng cây xanh rồi từ đó thông qua nhiều hình thức tiếp thị, môi giới, lập dự án bất động sản không có thật để chuyển nhượng cho người mua.

z4252895458404_c441e405f526809b6f420784280f6906.jpg
Đất trồng cây lâu năm bị "xẻ thịt" để phân lô tại xã Hàm Ninh

Khách hàng của những khu đất phân lô trái quy định này có hai dạng: Một là những người dân thực sự bí bách về nhà ở, muốn mua một lô đất có giá thấp từ đó xây dựng nhà ở; Hai là những người mua để đầu tư, đợi giá cao để bán kiếm lợi nhuận.

Việc phân lô bán nền trái quy định chỉ mang lại lợi nhuận cho một số cá nhân, một bộ phận nhỏ những người đầu cơ nhưng làm nguồn tiền xã hội bị “chết” trong đất, chỉ sinh lời qua chiêu trò giao dịch chuyển nhượng mà không tạo ra giá trị phát triển cho xã hội, khiến nền kinh tế bị trì trệ.

anh-1.png

Đất đai về bản chất là tư liệu sản xuất, trước đây là dùng để trồng trọt, sản xuất và hiện tại là tư liệu sản xuất để tạo nên các khu công nghiệp, dịch vụ… tạo nên giá trị gia tăng cho xã hội. Nhưng bây giờ chỉ là nhận chuyển nhượng lô đất từ những dự án “ma” không được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, không phù hợp quy hoạch, không có mục đích sử dụng đất là để ở nhưng sau đó lại để hoang hoặc xây dựng nhà, công trình không phép.

Việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất từ các khu phân lô không thực hiện đúng quy định của pháp luật đã xâm phạm lợi ích của nhà nước, lợi ích của người dân do chuyển nhượng quyền sử dụng đất và chuyển đổi mục đích sử dụng đất không đúng quy định, gây thất thu của cho ngân sách nhà nước.

Còn đối với những người dân vì nhu cầu cuộc sống bí bách về nhà ở mà “nhắm mắt” mua những lô nền vài trăm m2, không đủ điều kiện để tách GCNQSDĐ theo quy định, không chuyển đổi mục đích sử dụng đất được, chấp nhận chuyển nhượng dưới hình thức giấy tờ viết tay, lập vi bằng thừa phát lại rồi từ đó xây dựng nhà ở không phép là chấp nhận rủi ro khi bị cưỡng chế, xử lý vi phạm và khi đó đã đánh đổi cả tài sản tích lũy nhiều năm vào tay các chủ đất.

Ai dám cam đoan rằng, những GCNQSDĐ chung có diện tích lên tới hàng ngàn m2, chục ngàn m2 kia các chủ đất không mang đi thế chấp ngân hàng, chuyển nhượng cho người khác, chuyển nhượng giấy tờ viết tay cho nhiều người… đến lúc đó hệ lụy xảy ra vô cùng lớn, tranh chấp, khiếu nại, khiếu kiện chắc chắn sẽ xảy ra.

tit-nho-2.png

Việc phân lô bán nền trái quy định còn để lại rất nhiều hệ lụy mà xã hộ phải gánh chịu đó là: Phá vỡ quy hoạch nông nghiệp, nông thôn.. Hình thành lên các khu dân cư tự phát, nhếch nhác thiếu thốn tiện ích, thiếu thốn những yếu tố liên kết tối thiểu để tạo nên cộng đồng dân cư. Đồng thới cũng tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, an sinh xã hội như: Đường giao thông, trường học, trạm y tế…

Đối với những khu phân lô không có người ở, đất đai bị bỏ hoang, tạo ra sự lãng phí về nguồn lực đất đai, đất đai không được sử dụng đúng bản chất của nó để thúc đẩy kinh tế xã hội phát triển.

z4252903995143_b20e6a3841a8c2b5f00a9a32b807accb.jpg
Nhà được xây dựng trong khu phân lô trái quy định tại xã Cửa Cạn

Việc người dân nhận chuyển nhượng đất hoặc nhà từ những khu phân lô bán nền trái quy định vô tình đã tiếp tay, làm giàu bất chính cho những chủ đất khi họ kinh doanh bất động sản không đúng quy định của pháp luật và không chỉ những người thiếu thốn về nhà ở thực sự, chấp nhận mua những lô đất để xây nhà mà cả những người có tiềm lực về kinh tế cũng chấp nhận sự rủi ro khi mua những căn nhà, biệt thự xây sẵn mà không màng đến pháp lý.

anh-2.1.png
“Làng biệt thự không phép" tại ấp Đường Bào, xã Dương Tơ

Điển hình là câu chuyện “làng biệt thự không phép” với 79 căn biệt thự không phép, được xây dựng trên trên đất công tại khu vực ấp Đường Bào, xã Dương Tơ, TP Phú Quốc trên diện tích hơn 180.000m2 với quy mô rất hoành tráng.

Các căn biệt thự trong “làng biệt thự không phép” có diện tích trên 300m2, được thiết kế mẫu tương đối giống nhau. Trước nhà là đường bê tông khoảng 7m, chiều dài con đường nội bộ khoảng 300m được đấu nối vào trục đường giao thông chính, đầu đường còn đặt một trạm biến áp điện và các cột điện được trồng hai bên đường dẫn điện vào các căn biệt thự.

Chủ nhân của các căn biệt thự này chỉ nhận chuyển nhượng giấy tờ viết tay, không có hồ sơ pháp lý và giá nhận chuyển nhượng lên tới hàng tỷ đồng/căn.

Xét một cách toàn diện, việc phân lô bán nền trái quy định đã và đang gây ra những ảnh hưởng không nhỏ tới kinh tế, xã hội, tiềm ẩn nhiều nguy cơ về an ninh trật tự, an toàn xã hội nhất là trong bối cảnh TP Phú Quốc, thành phố biển đảo đầu tiên của cả nước đang phát triển, công tác quy hoạch, chỉnh trang đô thị thành phố… đang gấp rút triển khai để xứng tầm là một thành phố du lịch, điểm đến của du khách trong và ngoài nước, nơi thu hút những dự án lớn của các tập đoàn, doanh nghiệp.

Tâm Phúc