Động đất mạnh rung chuyển Ecuador và Peru: Hơn 100 người thương vong

Thế giới - Ngày đăng : 15:30, 20/03/2023

BVCL - Ngày 18/3, một trận động đất mạnh làm rung chuyển miền Nam Ecuador và miền Bắc Peru, khiến ít nhất 15 người thiệt mạng, hơn 100 người bị thương, trong khi nhiều người vẫn bị chôn vùi trong những đống đổ nát.

Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS) cho biết, trận động đất xảy ra vào 12h12 giờ địa phương (0h12 ngày 19/3 theo giờ Việt Nam), tâm chấn được xác định nằm ở độ sâu 66km.

Theo nhà chức trách Ecuador, tâm chấn của trận động đất nằm ở thành phố Balao, tại tỉnh Guayas của Ecuador, gần biên giới với Peru. Trận động đất này có thể cảm nhận được tại 13 tỉnh của Ecuador, trong đó những tỉnh bị ảnh hưởng nặng nề nhất là El Oro, Azuay, Canar va Guayas. Một số địa phương tại nước láng giềng Peru cũng cảm nhận được rung chấn, với độ lớn lên tới 4,4.

dong-dat-ecuador-peru2.jpg
dong-dat-ecuador-peru.jpg
Hiện trường đổ nát sau trận động đất mạnh làm rung chuyển Ecuador và Peru

Ghi nhận ban đầu, trận động đất làm ít nhất 15 người thiệt mạng, trong đó 14 người ở Ecuador và 1 người ở Peru. Theo truyền thông nhà nước Ecuador, các nạn nhân thiệt mạng tập trung ở hai tỉnh El Oro và Azuay. Ngoài ra còn có ít nhất 12 người bị thương trong trận động đất này.

Có ít nhất 7 ngôi nhà bị phá hủy, trong khi 50 ngôi nhà khác bị hư hại. Khoảng 20 cơ sở giáo dục và hơn 30 trung tâm chăm sóc y tế cũng bị ảnh hưởng.

Nhiều con đường không thể đi lại do lở đất sau trận động đất trên. Sân bay Santa Rosa cũng bị ảnh hưởng nhẹ song vẫn duy trì hoạt động.

Để tiến hành cứu trợ kịp thời các nạn nhân của trận động đất, Tổng thống Ecuador Guillermo Lasso đã triệu tập Ủy ban Chiến dịch khẩn cấp tạithành phố Guayaquil.

Ông kêu gọi người dân bình tĩnh; đồng thời cho biết tất cả các bộ, ngành đã được kích hoạt và có đủ nguồn lực kinh tế để khắc phục những thiệt hại do động đất gây ra. Trong khi đó, thông tin liên quan đến động đất liên tục được cập nhật qua các kênh truyền hình quốc gia.

Viện Hải dương học của Hải quân Ecuador nhận định trận động đất vừa qua không gây nguy cơ sóng thần, cả ở phần bờ biển lục địa lẫn tại các đảo của Ecuador.

Theo Viện Địa Vật lý của Ecuador, quốc gia Nam Mỹ này nằm trong Vành đai lửa Thái Bình Dương và có một vài khu vực có đứt gãy mảng kiến tạo, đồng thời ghi nhận hoạt động địa chất mạnh.

Bạch Dương