TP Hồ Chí Minh: Trên 330 học sinh nghỉ học do nhiễm siêu vi hô hấp

Y tế - Ngày đăng : 11:21, 01/03/2023

BVCL - Ngày 28/2, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết, sau khi nhận được thông tin về việc nhiều học sinh trường THCS Lê Văn Tám và THCS Lam Sơn (quận Bình Thạnh) xin nghỉ ốm tăng cao bất thường, đơn vị đã chỉ đạo các chuyên gia về nhi khoa và dịch tễ học về hai trường này để trực tiếp thăm khám, xét nghiệm tìm nguyên nhân gây sốt.
2802syt.png
Thăm khám cho các học sinh của 2 trường THCS Lê Văn Tám và THCS Lam Sơn. Ảnh: SYT

Cụ thể, ngày 23/2, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố nhận được báo cáo của Trung tâm y tế quận Bình Thạnh về số lượng học sinh nghỉ ốm tăng cao bất thường tại trường THCS Lê Văn Tám và trường THCS Lam Sơn; ngay sau đó, hai đơn vị này đã đến làm việc tại hai trường trên và tiến hành điều tra, giám sát tình hình dịch bệnh.

Qua điều tra, tổ công tác ghi nhận số học sinh nghỉ học vì bệnh cũng như số học sinh xuống phòng Y tế của 2 trường này để khám vì có triệu chứng sốt, mệt tăng nhanh đột biến từ ngày 22 - 24/2/2023. Theo thống kê, số học sinh xuất hiện các triệu chứng trên là 230 học sinh tại trường THCS Lê Văn Tám và 106 học sinh tại trường THCS Lam Sơn. Tổng số học sinh mắc bệnh chiếm 11% tổng số học sinh cả hai trường.

Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết, triệu chứng chính của các học sinh này chủ yếu là đau họng, sốt, mệt mỏi, đau đầu, chóng mặt và khoảng 10 - 15% trường hợp có tiêu chảy, buồn nôn, nôn. Trung tâm y tế quận Bình Thạnh, Trạm y tế Phường 2 và Phường 26 đã lấy mẫu giám sát ngẫu nhiên cho 18 trường hợp để làm xét nghiệm nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2, kết quả tất cả đều âm tính với COVID-19.

Bên cạnh đó, để loại trừ các nguyên nhân gây bệnh đến từ thực phẩm, nước uống, Trung tâm y tế quận Bình Thạnh cùng với Ban An toàn thực phẩm Thành phố đã kiểm tra và ghi nhận các đơn vị cung cấp thực phẩm và nước uống cho hai trường THCS trên; tất cả đều thực hiện đúng quy trình, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Sở Y tế TP Hồ Chí Minh đã chỉ đạo các bác sĩ Nhi khoa đến từ các Bệnh viện Nhi đồng 1, 2 và Nhi đồng Thành phố, do bác sĩ Trương Hữu Khanh làm trưởng nhóm đến các trường để khám và chẩn đoán lâm sàng cho các học sinh còn triệu chứng.

Qua thăm khám lâm sàng và thực hiện xét nghiệm nhanh cúm A/B, kết quả âm tính. Các chuyên gia Nhi khoa nhận định, nguyên nhân gây bệnh ở những học sinh này khả năng cao là do nhiễm siêu vi hô hấp khá thường gặp ở trẻ em. Đây là căn bệnh do các tác nhân virus hay gây bệnh ở trẻ em như rhinovirus, adenovirus, coronavirus… đa phần diễn tiến nhẹ, tự khỏi và không cần nhập viện.

Các chuyên gia y tế đưa ra cảnh báo, số trường hợp mắc bệnh hô hấp đang gia tăng, đặc biệt là ở trẻ em do khu vực phía Nam hiện có sự diễn biến thời tiết thất thường. Cụ thể, khi giữa mùa khô vẫn có những cơn mưa, nền nhiệt chênh lệch khá rõ trong ngày (lạnh về đêm và sáng sớm, nắng nóng giữa trưa) cũng như sự chênh lệch nhiệt độ giữa các ngày trong tuần.

Theo đó, phụ huynh cần giữ ổn định sinh hoạt của trẻ như cho trẻ uống đủ nước, ngủ đủ giấc, vệ sinh mũi họng, giữ ấm cho trẻ, chú ý đeo khẩu trang nhằm tránh gió, bụi, giảm nguy cơ lây nhiễm khi tiếp xúc với trẻ hay người lớn đang bị bệnh hô hấp.

N. Diễm (T/h)