Chuyển "hàng" cho người lạ lấy 400.000 tiền công, ông bố 4 con lãnh án 15 năm tù

Câu chuyện pháp đình - Ngày đăng : 11:43, 25/03/2023

BVCL - Con trai học nội trú xa nhà nên Tỉnh xuống trường thăm con. Trên đường đi, Tỉnh được một người không quen biết nhờ cầm gói “hàng” xuống thị trấn. Vì 400.000 đồng, ông bố 4 con phải đổi lấy 15 năm trong tù.

42 tuổi, Già Phái Tỉnh, trú xã Tri Lễ, huyện Quế Phong (Nghệ An) là bố của 4 đứa con. Sinh sống ở xã miền núi đặc biệt khó khăn, giáp biên giới Lào, gia đình thuộc diện hộ nghèo, nhưng vợ chồng Tỉnh luôn tạo điều kiện để các con theo học con chữ.

anh-1(1).jpg
Bị cáo Già Phái Tỉnh nhận án 15 năm tù

Để theo học cấp ba, con của vợ chồng Tỉnh buộc phải ra thị trấn Kim Sơn. Do cách trở đường xá nên học sinh thường ở nội trú, cuối tuần mới về nhà thăm gia đình. Hay mỗi khi có công việc, Tỉnh sẽ tranh thủ đến trường thăm con. 

Sáng ngày 4/10/2022, như thường lệ, Tỉnh đi xe máy ra thị trấn Kim Sơn, huyện Quế Phong để thăm con trai học tại trung tâm giáo dục thường xuyên của huyện. Trên đường đi, Tỉnh thấy một người đàn ông dân tộc Mông vẫy tay ra hiệu dừng xe nên dừng lại.

Sau đôi ba câu hỏi thăm, biết Tỉnh ra thị trấn nên người này nói: “Anh đưa gói hàng xuống thị trấn Kim Sơn sẽ có người nhận, tiền công là 400.000 đồng”.

Tỉnh đồng ý nên nhận 2 túi màu xanh và lấy tiền công từ người lạ. Trên đường đi, Tỉnh dừng xe kiểm tra thì thấy bên trong 2 túi là nhiều viên hồng phiến.

Khi đến Trung tâm Y tế huyện Quế Phong, Tỉnh dừng xe đợi người ra nhận “hàng” nhưng không thấy. Lúc này, Tỉnh thấy lực lượng chức năng nên đi bộ vào khu vực nhà vệ sinh của trung tâm y tế, ra khu bãi đất trống, rồi bất ngờ vứt 2 túi ma túy xuống bụi cây sát đường. Tổ công tác đã phát hiện, kiểm tra bên trong túi đồ mà Tỉnh vừa vứt có nhiều viên hồng phiến với tổng khối lượng hơn 40 gam.

Bị đưa ra xét xử về tội Vận chuyển trái phép chất ma túy, bị cáo tỏ thái độ thành khẩn khai báo, ăn năn hối lỗi. Tỉnh khai trước Tòa không quen biết người đã ông đã thuê mình vận chuyển ma túy. Lúc đầu, bị cáo không biết bên trong túi đồ là ma túy. Tuy nhiên, trên đường đi vì tò mò nên bị cáo có mở ra kiểm tra thì phát hiện là ma túy.

“Vì sao lúc đó bị cáo không quay lại trả cho người thuê?”,  HĐXX đặt câu hỏi. Bị cáo thừa nhận do hám lợi 400.000 đồng. 

“Chỉ vì 400.000 đồng mà bị cáo đồng ý vận chuyển ma túy, giờ đây bị Tòa xét xử, bị cáo thấy có đáng không?”, HĐXX tiếp tục hỏi thì Tỉnh im lặng.

Bị cáo trình bày hoàn cảnh khó khăn, gia đình thuộc diện hộ nghèo, là người đồng bào dân tộc thiểu số để xin Tòa xem xét giảm nhẹ hình phạt. Đồng thời, bị cáo xin Tòa trả lại chiếc xe máy cho gia đình.

anh-2(1).jpg
Người thân bật khóc khi gặp bị cáo tại phiên tòa

Bị cáo trình bày, để có tiền mua chiếc xe máy đó, vợ chồng bị cáo đã bán đi con bò mà bố mẹ vợ cho vợ bị cáo để làm kinh tế. Vì vợ không biết đi xe máy nên bị cáo đã đứng tên trên giấy tờ chiếc xe đó. “Xin Tòa xem xét trả lại chiếc xe máy đó, để các con có phương tiện đi lại, làm ăn”, Tỉnh trình bày với HĐXX.

Giờ nghị án, vợ con và người thân của bị cáo tiến đến gần hơn nơi Tỉnh đang ngồi. Họ khóc, tỏ ra buồn rầu vì việc làm sai trái của Tỉnh. Trong giây phút trùng phùng với người thân tại Tòa, bị cáo đã gửi lời xin lỗi, đồng thời dặn dò các con chuyện học hành.

Xét hành vi vận chuyển ma túy của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội nên cần phải xử lý nghiêm. Tuy nhiên, cũng cần xem xét một số tình tiết giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo như thành khẩn khai báo, ăn năn hối lỗi. Cân nhắc toàn diện vụ án, HĐXX tuyên phạt bị cáo Già Phái Tỉnh 15 năm tù về tội Vận chuyển trái phép chất ma túy.

Đối với người đàn ông thuê bị cáo vận chuyển ma túy, do Tỉnh không biết lai lịch, địa chỉ, nên cơ quan chức năng không có cơ sở để làm rõ, xử lý.

Chỉ vì 400.000 đồng, ông bố 4 con phải đổi lấy 15 năm tù. Đó là bài học đắt giá mà Tỉnh phải nhận vì lòng tham của mình. Bởi pháp luật luôn nghiêm minh, không chỉ đối với bị cáo mà đối với tất cả mọi người.

Gia Ân – Huyền Trang