Tòa Hình sự (TAND tỉnh Sóc Trăng): Đẩy mạnh cải cách hành chính tư pháp, nâng cao chất lượng xét xử

Tòa án với công dân - Ngày đăng : 10:55, 24/03/2023

BVCL - Đội ngũ Thẩm phán, công chức, người lao động Tòa Hình sự, TAND tỉnh Sóc Trăng luôn không ngừng nỗ lực nâng cao trình độ chuyên môn, đổi mới, sáng tạo trong giải quyết công việc, đảm bảo kết quả xét xử đạt hiệu quả cao nhất và hoàn thành vượt chỉ tiêu các nhiệm vụ mà cấp trên giao.

Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Năm 2022, Tòa Hình sự, TAND tỉnh Sóc Trăng (Tòa Hình sự), đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, giải quyết các vụ án hình sự vượt chỉ tiêu của TANDTC đề ra, cụ thể: Thụ lý 216 vụ/311 bị cáo, giải quyết 209 vụ/250 bị cáo, đạt 96,76% (vượt chỉ tiêu 6,76%). So cùng kỳ thụ lý tăng 69 vụ, giải quyết tăng 75 vụ… không có án quá thời hạn chuẩn bị xét xử; không có trường hợp nào cho hưởng án treo không đúng quy định của pháp luật; không có án bị hủy, sửa có lỗi của Toà án.

Từ tháng 10/2022 đến nay, Tòa Hình sự đã thụ lý 82 vụ/135 bị cáo, đã giải quyết 61 vụ/91 bị cáo, đạt 74,3%; tổ chức 13 phiên toà trực tuyến; tổ chức 05 phiên toà rút kinh nghiệm; công bố 13/13 bản án, quyết định trên Cổng thông tin điện tử TAND, đạt tỷ lệ 100%; không có án quá thời hạn chuẩn bị xét xử; không có trường hợp nào cho hưởng án treo không đúng quy định của pháp luật; không có án bị hủy, sửa có lỗi của Toà án. Các mặt công tác chuyên môn khác đều hoàn thành xuất sắc.

Trong giải quyết, xét xử án, tập thể Toà Hình sự luôn nêu cao trách nhiệm, thận trọng, công tâm, khách quan, có kế hoạch xây dựng hồ sơ giải quyết, luôn tôn trọng, lắng nghe ý kiến của tập thể, của nhân dân, thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ quan, cải cách thủ tục hành chính tư pháp; có ý thức tổ chức kỷ luật cao, gương mẫu trong việc thực hiện quy chế của cơ quan, tuyệt đối chấp hành phân công của tổ chức; luôn nêu cao ý thức tự giác về kỷ luật công vụ; chú trọng tinh thần đoàn kết giúp đỡ đồng nghiệp; chấp hành nghiêm chỉnh nội quy, quy chế, Bộ quy tắc đạo đức, ứng xử của Thẩm phán; thực hiện hết tinh thần trách nhiệm trong quá trình giải quyết án; không chủ quan, không để sai sót do thiếu trách nhiệm.

Công tác cải cách hành chính tư pháp đẩy mạnh giúp công tác xét xử đạt hiệu quả cao được duy trì thực hiện nề nếp, chuyên nghiệp. Đối với các phiên tòa đã tổ chức, nhìn chung Thẩm phán có quan tâm lựa chọn các vụ án có tính chất phức tạp, có nhiều thành phần tham gia tố tụng, công tác chuẩn bị trước khi tiến hành phiên tòa và tổ chức họp rút kinh nghiệm sau phiên tòa đều bảo đảm chu đáo, chặt chẽ về cơ bản đạt yêu cầu theo hướng dẫn của TANDTC.

1(1).jpg
Nhiều năm liền, Tòa Hình sự TAND tỉnh Sóc Trăng được Chánh án TANDTC tặng thưởng danh hiệu Tập thể Lao động Xuất sắc

Không ngừng trau dồi, nâng cao chuyên môn nghiệp vụ

Trong những năm qua, tập thể Tòa Hình sự là tập thể trong sạch, vững mạnh, đi đầu trong việc chấp hành đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước, nội quy, quy chế, kỷ luật lao động của cơ quan. Cán bộ, công chức không ngừng trau dồi về chuyên môn, nghiệp vụ, rèn luyện, nỗ lực phấn đấu, từng vị trí đều thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

Tham gia nhiều đợt tập huấn nghiệp vụ chuyên sâu các Bộ luật; thường xuyên tổ chức các phiên toà rút kinh nghiệm nội bộ theo hướng dẫn của Toà án nhân dân tối cao. Thực hiện có hiệu quả 14 giải pháp của TANDTC đề ra để đảm bảo nâng cao chất lượng xét xử và giải quyết các loại vụ án.

Tập thể Toà Hình sự không ngừng nghiên cứu, học tập, tích luỹ kinh nghiệm, bổ sung kiến thức, luôn tìm cách làm mới, giải pháp mới và đề ra mục tiêu ngày càng cao hơn; không ngừng rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống, tích cực đấu tranh không để xảy ra tiêu cực trong xét xử và thi hành công vụ, không để người thân lợi dụng ảnh hưởng của bản thân để trục lợi; kiên quyết đấu tranh chống mọi biểu hiện gây mất đoàn kết nội bộ, quan liêu hách dịch với nhân dân, tham nhũng, lãng phí trong sử dụng kinh phí, quản lý tài sản của công…

Nhờ sự nỗ lực không ngừng với những thành tích đã đạt được, Tòa Hình sự đã được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng ba; 5 năm liền (2018 - 2022), được Chánh án TANDTC tặng danh hiệu Tập thể Lao động Xuất sắc và nhiều bằng khen, giấy khen của các cơ quan.

2.jpg
Nhiều năm liền, Tòa Hình sự TAND tỉnh Sóc Trăng được Chánh án TANDTC tặng thưởng danh hiệu Tập thể Lao động Xuất sắc

Đổi mới công tác lãnh đạo điều hành

Để đạt được những thành tích nêu trên, lãnh đạo Tòa cùng với tập thể Thẩm phán, thư ký Tòa Hình sự luôn đổi mới công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành hoạt động xét xử án các vụ án hình sự, xác định nhiệm vụ trọng tâm của công cuộc cải cách tư pháp theo tinh thần Nghị quyết 49 của Bộ Chính trị trong giai đoạn hiện nay là đảm bảo thực hiện tốt viêc tranh tụng tại phiên tòa. Do vậy, để đảm bảo việc xét xử đúng người, đúng tội mỗi Thẩm phán phải nghiên cứu kỹ hồ sơ, chuẩn bị tốt kế hoạch xét hỏi tại phiên tòa, đặc biệt là đổi mới về việc điều hành tranh tụng tại phiên tòa giữa Kiểm sát viên và Luật sư, cũng như những người tham gia tố tụng khác tại phiên tòa. Thẩm phán và Hội đồng xét xử luôn lắng nghe, đánh giá và giải quyết từng vấn đề cụ thể trong quá trình tranh tụng tại phiên tòa. Tuyệt đối không qua loa, tùy tiện và ra bản án trái với quy định của pháp luật.

Ngay từ đầu năm có kế hoạch phát động cho các Thẩm phán, Thư ký ra sức phấn đấu thực hiện đạt các chỉ tiêu thi đua của ngành, không có án oan sai và bỏ lọt tội phạm. Giữ vững sự đoàn kết thống nhất trong đơn vị và có sự tự giác phấn đấu hoàn thành tốt nhất mọi nhiệm vụ được giao. Nhất là trong quan hệ giao tiếp với quần chúng nhân dân luôn có thái độ nghiêm túc đúng mực, luôn chịu khó lắng nghe mọi tâm tư nguyện vọng của nhân dân để có cách giải quyết thấu tình đạt lý làm cho nhân dân luôn tính nhiệm và quý mến.

Trong năm 2022, tập thể cán bộ, công chức Tòa Hình sự không có biểu hiện tiêu cực trong quá trình thực thi nhiệm vụ. Không có đơn tố cáo khiếu nại vi phạm về hoạt động tư pháp hoặc đơn khiếu nại về tiêu cực của Thẩm phán, thư ký tòa án và Tòa Hình sự đã thực hiện tốt về việc ứng xử theo quy định của ngành.

Lãnh đạo Tòa Hình sự đã tập trung kiểm tra, giám sát việc tình hình thụ lý, tiến độ giải quyết các vụ án, đảm bảo không có án quá hạn luật định; tham mưu cho lãnh đạo ra các quyết định thay đổi biện pháp ngăn chặn đúng theo quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, lãnh đạo Tòa thường xuyên làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ công chức của đơn vị thấm nhuần việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là một công tác lớn của Đảng và Nhà nước. Đây là động lực thúc đẩy mỗi thành viên trong Tòa có sự phấn đấu cao để hoàn thành tôt nhiệm vụ.

Thực hiện tốt quy chế phối hợp liên ngành giữa các cơ quan tiến hành tố tụng và đoàn luật sư, nhằm kịp thời đưa các vụ án xét xử và giải quyết tốt đối với các vụ án phức tạp có ảnh hưởng đến dư luận xã hội tại địa phương…

Với những thành tích đã đạt được, Tòa Hình sự đã được TAND tỉnh Sóc Trăng đề nghị cấp có thẩm quyền xét duyệt, đề nghị Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng hai.

Tâm Phúc