TAND TP Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị triển khai công tác cải cách tư pháp theo Nghị quyết số 27-NQ/TW

Tòa án với công dân - Ngày đăng : 08:41, 23/03/2023

BVCL - Ngày 22/3, TAND TP.HCM tổ chức Hội nghị triển khai công tác cải cách tư pháp theo Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 09/11/2022 của Ban chấp hành Trung ương Đảng và giới thiệu nội dung cuốn sách “Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng, Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
e672d1c6-a6bf-453d-a442-6956319bf8d9.jpeg
Các đại biểu tham dự hội nghị

Tham dự hội nghị có Ủy viên Ban cán sự đảng, Phó Chánh án Thường trực TANDTC Nguyễn Trí Tuệ; Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương, Ủy viên Ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp Trung ương Nguyễn Thái Học; cùng các lãnh đạo, Thẩm phán, Thẩm tra viên, Thư ký TAND hai cấp TP.HCM.

Tại Hội nghị, Phó Chánh án Thường trực TANDTC Nguyễn Trí Tuệ đã quán triệt nội dung Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 09/11/2022 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng và định hướng xây dựng các đề án của TANDTC về công tác cải cách tư pháp.

Theo Phó Chánh án Nguyễn Trí Tuệ, cải cách tư pháp là xu thế, liên tục, phổ biến trên thế giới và Việt Nam. Hiện nay, nhiều nhiệm vụ trong Nghị quyết số 49-NQ/TW chưa xong, nhiều bất cập của nền tư pháp phải được tháo gỡ và đáp ứng sự thay đổi của tình hình mới.

Phó Chánh án cũng chỉ ra một số tồn tại, bất cập trong tổ chức và hoạt động của Tòa án như: Còn lạc hậu so với mặt bằng chung của thế giới, chưa đáp ứng đầy đủ yêu cầu và mong muốn của người dân (chưa thuận tiện, tốn kém thời gian, chi phí xã hội còn cao…); Nhận thức về quyền tư pháp chưa đúng (về chủ thể, nội dung, đặc trưng của quyền tư pháp).

Một số nhiệm vụ do Nghị quyết số 49-NQ/TW đặt ra đã triển khai nhưng chưa đáp ứng yêu cầu; Thực tiễn tổ chức và hoạt động của Tòa án còn nhiều tồn tại: Chưa thực sự độc lập, tổ chức còn gắn với cấp hành chính, tính chuyên môn hóa, chuyên nghiệp chưa cao, Cơ chế nhân dân tham gia xét xử chưa thực chất, Cơ sở vật chất, chế độ chính sách, nhân lực chưa đáp ứng nhu cầu.

Vì vậy, mục tiêu tổng quát của Nghị quyết số 27-NQ/TW là xây dựng nền tư pháp độc lập, chuyên nghiệp, hiện đại, công bằng, nghiêm minh, liêm chính, hiệu lực, hiệu quả, phụng sự tổ quốc, phục vụ nhân dân, để Tòa án hoàn thành sứ mệnh được Đảng và nhân dân giao phó.

pca_ntt(1).jpg
Phó Chánh án Thường trực TANDTC Nguyễn Trí Tuệ trình bày tại Hội nghị

Với mục tiêu cụ thể, xây dựng nền tư pháp độc lập, chuyên nghiệp, hiện đại, nghiêm minh. Tòa án có đủ thẩm quyền và năng lực để xử lý các vi phạm pháp luật, giải quyết các tranh chấp, bảo đảm quyền tài phán quốc gia. Xây dựng nhân lực Tòa án trong sạch, liêm chính, vững về chính trị, giỏi về nghiệp vụ, tinh thông về pháp luật, công tâm và bản lĩnh, kỷ cương và nhân ái, đổi mới và cơ cấu lại các chức danh tư pháp.

Đổi mới tổ chức bộ máy, thực hiện đầy đủ chức năng, quyền hạn tư pháp, nâng cao chất lượng và uy tín để Tòa án thực sự là hiện thân của lẽ phải và công lý. Từng bước hiện đại hóa cơ sở vật chất của Tòa án, xây dựng Tòa án điện tử.

Tại Hội nghị, Phó Chánh án Thường trực Nguyễn Trí Tuệ đã phân tích những nhiệm vụ và giải pháp của cải cách tư pháp như: Xây dựng nền tư pháp vì nhân dân, bảo vệ quyền uy tư pháp; Xác định nội hàm, đặc trưng, chủ thể thực hiện quyền tư pháp; Hoàn thiện nhiệm vụ, thẩm quyền và tổ chức bộ máy cơ quan tư pháp; Đổi mới hoạt động của cơ quan tư pháp; Nâng cao chất lượng nhân lực của Tòa án; Tăng cường cơ sở vật chất, bảo đảm nguồn lực; Xây dựng Tòa án điện tử; Tăng cường hợp tác quốc tế; Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng.

33028d76-5dd8-4465-8b9f-2d59343a3240.jpeg
Ông Nguyễn Thái Học, Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương tặng sách cho các đại biểu

Cũng tại Hội nghị, các đại biểu đã được nghe ông Nguyễn Thái Học, Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương giới thiệu cuốn sách “Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh" của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Đây là một cuốn sách có khối lượng tri thức lớn, tổng kết lý luận và thực tiễn tổ chức cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực của Đảng. Việc quán triệt và tổ chức thực hiện các nội dung của cuốn sách tại Hội nghị mang ý nghĩa hết sức quan trọng trong bối cảnh cuộc chiến chống tham nhũng, tiêu cực ở Việt Nam đang được Đảng ta chỉ đạo ráo riết, quyết liệt, trở thành một cuộc chiến không khoan nhượng và đã đạt những kết quả toàn diện, tích cực.

Nguyễn Quang