Đang bị điều tra về tội lừa đảo lại tiếp tục trộm cắp

Tòa tuyên án - Ngày đăng : 09:12, 24/03/2023

BVCL - Ngày 23/3, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Trần Thị Thuận (35 tuổi, trú xã Quỳnh Hồng, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An) về 4 tội gồm: Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, Sử dụng tài liệu giả của cơ quan tổ chức, Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Trộm cắp tài sản.
hinh-1.jpg
Bị cáo Trần Thị Thuận tại phiên tòa.

Thiếu phụ lừa đảo, trộm cắp, sử dụng tài liệu giả

Thuận không có công việc ổn định, đã có nhà cửa, chồng con sinh sống ngoài quê nhưng thường vào TP Vinh để thực hiện hành vi lừa đảo.

Cơ quan điều tra xác định trong gần 1 năm, từ tháng 1 đến tháng 11/2022 Trần Thị Thuận đã thực hiện 3 hành vi phạm tội, lừa đảo chiếm đoạt tiền của nhiều người.

Theo đó, ngày 19/1/2022 Thuận đến một công ty đóng trên địa bàn TP Vinh đặt vấn đề thuê xe ô tô tự lái (giá trị xe gần 640 triệu) để vận chuyển hoa quả.

Hai bên làm hợp đồng thuê xe 1 tháng, giá 1,2 triệu đồng/1 ngày. Sau khi thuê xe, Thuận nảy sinh ý định mang đi cầm cố nên đã lên mạng xã hội thuê người làm giả 2 tài liệu gồm: Hợp đồng mua bán xe và Giấy chứng nhận đăng ký xe ô tô.

Sau đó, Thuận lái xe ô tô và cầm theo giấy tờ giả đến gặp một người đàn ông cùng huyện để cầm cố với tổng số tiền 470 triệu đồng rồi sử dụng cá nhân hết.

Khoảng tháng 5/2022 khi các hành vi trên bị bại lộ, cơ quan chức năng đã tạm giữ Thuận một thời gian. Sau đó, do đang nuôi con nhỏ nên Thuận được áp dụng biện pháp tại ngoại.

Khoảng tháng 2/2022, do cần tiền tiêu xài nên Thuận nảy sinh ý định lừa đảo chị Nguyễn Thị V. (trú xã Nghi Ân, TP Vinh).

Thuận lừa chị V. có một lô đất ở huyện Quỳ Hợp (Nghệ An), gia chủ bán với giá 300 triệu đồng, yêu cầu phải “cọc” trước 120 triệu đồng. Tin tưởng do trước đó từng hợp tác buôn bán bất động sản với Thuận nên chị V. đã đưa cho Thuận 120 triệu đồng.

Sau khi giao tiền, chị V. chờ đợi nhưng không thấy Thuận thực hiện theo thỏa thuận. Do đó, chị V. yêu cầu Thuận dẫn đi xem đất. Lúc này, Thuận đưa chị V. đến xem một lô đất trống không rõ là của ai nhưng khẳng định đó là lô đất đã đặt “cọc”.

Trong thời gian Cơ quan công an tỉnh Nghệ An đang điều tra đối với hai hành vi trên thì Thuận tiếp tục trộm cắp tài sản.

Cụ thể, ngày 6/11/2022 Thuận đến một quán cà phê ở xã Quỳnh Giang, huyện Quỳnh Lưu uống nước với bạn. Lợi dụng sơ hở, Thuận lén lấy 1 chiếc điện thoại (trị giá hơn 3 triệu đồng) của con gái chủ quán. Hành vi trộm cắp bại lộ, Thuận bị bắt.

Cùng lúc lĩnh 4 án tù

Trước bục khai báo, bị cáo thừa nhận mọi hành vi phạm tội. Khai về động cơ phạm tội, bị cáo trình bày do nợ nần.

Vì nợ, cần tiền nên bị cáo liên tục thực hiện các hành vi lừa đảo bán đất, sử dụng tài liệu giả để cầm cố xe ô tô đi thuê.

Về số tiền có được từ lừa đảo, bị cáo đã tiêu xài cá nhân hết.

hinh-2.jpg
Bị cáo Thuận phải nhận  hình phạt chung là 20 năm 6 tháng tù.

Đến tham dự phiên tòa với tư cách bị hại, chị V. đã kể lại những thủ đoạn của Thuận để lừa đảo mình.

Theo chị V., lúc đầu Thuận tạo niềm tin cho mình bằng việc rủ chung vốn để đầu tư đất. Do thời điểm đó thị trường bất động sản đang sốt nên chị đã vay mượn tiền để cùng đầu tư với Thuận và một số người khác.

Sau lần đầu tư đầu thành công lãi vài chục triệu chị được Thuận rủ đầu tư thêm lô đất khác. Vì tin tưởng nên chị V. đã vay mượn thêm tiền để “đầu tư đất”. Ngờ đâu chị đã bị lừa, mất số tiền lớn.

Chị V. cho hay từ ngày bị lừa cuộc sống gia đình bị ảnh hưởng, vợ chồng lục đục. Do đó, tại phiên tòa, chị đề nghị HĐXX xét xử bị cáo theo quy định của pháp luật.

Hôm diễn ra phiên xét xử bị cáo Thuận, không có người thân nào đến tham dự. Khi HĐXX vào nghị án, Thuận cúi mặt xuống bàn khóc. Trước đó, nữ bị cáo hứa với các bị hại sẽ hoàn trả lại số tiền đã lừa đảo.

HĐXX nhận định, hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, nên cần phải xử lý nghiêm để có tính răn đe và phòng ngừa chung.

Cân nhắc toàn diện vụ án, HĐXX tuyên phạt Trần Thị Thuận 13 năm tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, 3 năm tù về tội Sử dụng tài liệu giả của cơ quan tổ chức, 4 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, 6 tháng tù về tội Trộm cắp tài sản. Tổng hình phạt chung dành cho bị cáo là 20 năm 6 tháng tù. 

Tòa cũng buộc bị cáo phải hoàn trả số tiền đã chiếm đoạt của các bị hại (được trừ đi số tiền đã bồi thường).

Gia Ân – Huyền Trang