Phát hiện chùm ca cúm A/H1N1 tại trường học

Đời sống - Ngày đăng : 11:47, 23/03/2023

BVCL - Tại TP Hồ Chí Minh vừa phát hiện chùm ca cúm A/H1N1 tại một trường tiểu học ở Quận 10.
news-167948978023517e891f-7127.jpg
Nhân viên y tế tổ chức thăm khám, điều tra dịch tễ cho trẻ lớp 4/2 trường Võ Trường Toản. Ảnh: SGGP

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố hôm qua (22/3) cho biết, chùm ca bệnh ghi nhận trong 2 ngày 15 và 16/3.

Tổng cộng có 20 học sinh bị bệnh với các triệu chứng như sốt, ho, đau họng, mệt mỏi, nôn ói. Trong đó có những học sinh sốt đến 39 độ.

Từ đầu năm, TP Hồ Chí Minh đã ghi nhận các chùm ca bệnh hô hấp trường học ở quận Bình Thạnh. Các chùm ca bệnh đã được xử lý sớm giúp hạn chế lây lan. Từ đó cho thấy việc quản lý, giám sát và xử lý sớm chùm ca bệnh trong trường học là hết sức quan trọng.

Đặc biệt, TP Hồ Chí Minh đang vào mùa cao điểm của các bệnh đường hô hấp, dễ lây lan trong môi trường tập trung đông người. HCDC khuyến cáo các cơ sở giáo dục cần thực hiện quản lý HS bằng công tác điểm danh mỗi ngày.

Nếu phát hiện có HS bị bệnh truyền nhiễm hoặc ghi nhận trường hợp có từ hai HS cùng có vấn đề sức khỏe trong cùng một thời gian, tăng bất thường số lượng HS bị bệnh, nhà trường cần báo ngay cho Trạm y tế và Trung tâm Y tế địa phương để có hướng xử lý kịp thời.

Khi có trường hợp HS nghỉ nhiều ngày liên tiếp mà không rõ lý do, giáo viên chủ nhiệm và nhà trường phải chủ động liên hệ phụ huynh để xác định có phải bị bệnh truyền nhiễm.

Cạnh đó, khi đã phát hiện có chùm ca bệnh tại trường, nhà trường tiếp tục theo dõi tình hình HS nghỉ bệnh hoặc có triệu chứng mới hàng ngày tại trường (kể cả ngày nghỉ), cập nhật danh sách HS mắc bệnh theo triệu chứng, thời gian, lớp học và báo cáo về Trạm Y tế theo quy định.

Trạm Y tế hỗ trợ nhân viên y tế trường học khám, khai thác triệu chứng, tiền sử ăn uống, sinh hoạt của HS và phối hợp với Trung tâm Y tế giám sát theo dõi tình hình dịch bệnh tại trường, báo cáo về HCDC hàng ngày.

Ngoài ra, phụ huynh cần chủ động cho con đi tiêm ngừa các bệnh đã có vaccine như cúm, thủy đậu, quai bị. Theo HCDC, tiêm vaccine là biện pháp phòng ngừa hiệu quả nhất để làm giảm tỷ lệ mắc và tỷ lệ bệnh nặng do bệnh truyền nhiễm.

N. Diễm (T/h)