Lĩnh án chung thân vì môi giới mua bán trái phép chất ma túy

Câu chuyện pháp đình - Ngày đăng : 15:24, 22/02/2023

BVCL - Ngày 22/2, TAND tỉnh Đắk Nông mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Vàng A Sinh (SN 1993, trú Đắk S’Nao 2, xã Quảng Sơn, huyện Đắk G’Long, tỉnh Đắk Nông) về hành vi “Mua bán trái phép chất ma túy” được quy định tịa điểm b khoản 4 điều 251 Bộ luật Hình sự.

Theo cáo trạng, với mục đích bán ma túy cho người khác để kiếm tiền công nên ngày 22/7/2022, Vàng A Sinh đã liên hệ với Cư A Pao (hiện nay chưa rõ đang ở đâu) để làm trung gian bán 2 bánh ma túy cho Nam (chưa rõ nhân thân, lai lịch) với giá 200 triệu đồng/bánh để lấy tiền công 4 triệu đồng.

Khoảng 16 giờ 30 phút ngày 24/7/2022, Nam, Sinh cùng với Pao đến thôn 2, xã Đắk Ha, huyện Đắk G’Long, tỉnh Đắk Nông để giao nhận ma túy thì bị bắt quả tang, thu giữ 2 bánh ma túy được cất trong túi ni long màu đen, có tổng khối lượng 705,52gam. Theo kết quả giám định, khối lượng ma túy thu giữ được là heroin.

linh-an-chung-than-vi-moi-gioi-mua-ban-trai-phep-chat-ma-tuy-hinh-anh0925331912.jpg
Bị cáo Vàng A Sinh tại phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án mua bán chất ma túy

Đối với đối tượng tên Nam, Dung và người đàn ông chưa rõ nhân thân, lai lịch đã bỏ chạy, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đắk Nông tiếp tục xác minh làm rõ, nếu có đủ căn cứ sẽ xử lý sau.

Đối với Cư A Pao có liên quan đến vụ án, tuy nhiên quá trình điều tra, Cư A Pao không có mặt tại địa phương, không biết hiện nay đang ở đâu, làm gì. Trên cơ sở kết quả điều tra, đến nay chưa đảm bảo căn cứ để xử lý hành vi của Pao, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Nông quyết định tách hành vi và các tài liệu có liên quan để tiếp tục xác minh, làm rõ.

Tại phiên tòa, bị cáo Vàng A Sinh đã thừa nhận hành vi môi giới để bán ma túy cho đối tượng Nam để kiếm tiền công 4 triệu đồng. Được nói lời sau cùng, bị cáo mong muốn HĐXX xem xét giảm mức hình phạt đối với bị cáo vì hoàn cảnh gia đình bị cáo khó khăn, các con của bị cáo còn nhỏ và mẹ già.

Căn cứ vào tính chất, mức độ, vai trò của bị cáo, đại diện VKS nhân dân tỉnh Đắk Nông đã đề nghị mức hình phạt chung thân và không áp dụng các hình phạt bổ sung đối với bị cáo Vàng A Sinh .

Sau khi xem xét, HĐXX đã quyết định tuyên bị cáo Vàng A Sinh mức án chung thân.

Lê Vương