Phạm tội giết người vì ghen tuông tình cảm

Tòa tuyên án - Ngày đăng : 11:45, 01/03/2023

BVCL - Sau tiệc liên hoan tại nhà thờ họ, Duy đã dùng cuốc đánh vào đầu anh L. chỉ vì nghi ngờ người này có quan hệ tình cảm với vợ mình. Tại phiên tòa, bị cáo thừa nhận việc nghi ngờ đó chỉ do mình nghĩ ra chứ không có bằng chứng.
pham-toi-giet-nguoi-vi-ghen-tuong-tinh-cam-hinh-anh0199386518.jpg
Bị cáo Trần Văn Duy thành khẩn khai báo tại phiên tòa

Ngày 28/2, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Trần Văn Duy (40 tuổi), trú xã Diễn Tháp, huyện Diễn Châu (Nghệ An) về tội “Giết người”. Nạn nhân trong vụ án là anh Chu Văn L. (SN 1981).

Dù từ trước tới nay giữa Duy và anh L. không có mâu thuẫn, xích mích gì với nhau. Tuy nhiên, sau khi ăn liên hoan tại nhà thờ họ, Duy hiểu nhầm giữa anh L. và vợ mình có mối quan hệ tình cảm nên đã có hình vi giết người.

Cụ thể, khoảng 18h, ngày 13/7/2022, Trần Văn Duy đi đến nhà thờ họ để dự tiệc liên hoan. Hơn 3 tiếng sau, khi ra lối sau đi vệ sinh, Duy thấy anh L. và nhiều người khác đang ngồi uống nước trên chiếu trải ở sân phía trong nhà thờ. Do hiểu lầm anh L. có quan hệ tình cảm với vợ mình nên Duy nảy sinh ý định đánh người này.

Trần Văn Duy đi xuống khu vực bếp lấy một chiếc cuốc vét, rồi tiến đến nơi anh L. đang ngồi đánh vào đầu. Cú đánh bất ngờ từ trên cao xuống khiến nạn nhân và những người ngồi xung quanh không kịp phản ứng.

Hậu quả, anh L. bị vỡ lún xương hộp sọ, đụng đập nhu mô não vùng đinh và được mọi người đưa đi cấp cứu tại bệnh viện. Sau thời gian điều trị, anh L. may mắn giữ được mạng sống nhưng tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên là 28%. Với hành vi trên, Trần Văn Duy bị truy tố và đưa ra xét xử về tội Giết người.

Tại phiên tòa, bị cáo Duy thành khẩn khai báo, thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội như cáo trạng truy tố. Lý giải về hành vi của mình, bị cáo cho biết vì hôm đó uống rượu và ghen tuông nên không làm chủ được bản thân. Việc bị cáo nghi ngờ bị hại và vợ mình có quan hệ tình cảm là do ghen tuông chứ không có chứng cứ.

Sau khi sự việc xảy ra, bị hại và bị cáo đã tự thoả thuận thống nhất đền bù xong về phần dân sự 76 triệu đồng. Do đó, tại phiên tòa bị hại không yêu cầu bị cáo bồi thường thêm về dân sự. Bên cạnh đó, bị hại đã có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Giờ nghị án, nhìn thấy người thân đến tham dự tòa bị cáo Duy nhiều lần gạt nước mắt. Có lẽ giờ đây bị cáo mới thấm thía cái giá phải trả cho hành động bồng bột của mình. Sự ăn năn, hối hận của kẻ giết người giờ đây đã muộn. Vì ghen tuông mù quáng mà bị cáo không những khiến bản thân vướng lao lý, bị hại vô cớ phải chịu tổn thương sức khỏe mà còn khiến người thân, vợ con buồn phiền. Tại phiên tòa, khi gặp lại bị hại, Duy đã từ tốn gửi lời hỏi thăm sức khỏe tới người đàn ông này.

HĐXX nhận định, hành vi của bị cáo Trần Văn Duy là nguy hiểm cho xã hội, đã phạm tội Giết người. Việc nạn nhân không chết là do được cấp cứu kịp thời. Trong vụ án này bị cáo có một số tình tiết giảm nhẹ như: thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, bố mẹ của bị cáo là người có công với cách mạng, bị cáo được Chủ tịch UBND xã Diễn Tháp tặng giấy khen do có thành tích xuất sắc trong phong trào phòng, chống Covid-19. Sau khi sự việc xảy ra, bị cáo đã tự nguyện khắc phục hậu quả và bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt. Cân nhắc các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ tòa tuyên phạt bị cáo Trần Văn Duy 5 năm 6 tháng tù về tội Giết người.

Vì ghen tuông mù quáng mà Duy khiến bản thân phải trả giá bằng bản án 5 năm 6 tháng tù. Bài học đắt giá đó không chỉ dành cho bị cáo mà còn cho những người khác hãy luôn tỉnh táo, bình tĩnh trước những tình huống trong cuộc sống. Đừng để sự ghen tuông, nghi ngờ mù quáng lấn át lí trí để rồi phải trả cái giá đắt.

Gia Ân – Huyền Trang