Cựu thiếu tá công an lĩnh án vì giả chữ ký lãnh đạo

Tòa tuyên án - Ngày đăng : 10:30, 23/02/2023

BVCL - Ngày 22/2, TAND TP.HCM xử sơ thẩm, tuyên phạt bị cáo Nguyễn Tuấn Thanh (cựu thiếu tá công an, điều tra viên Công an TP.HCM) 12 tháng tù về tội giả mạo trong công tác.

Theo cáo trạng của VKSNDTC, Thanh được phân công thụ lý, xác minh nguồn tin về tội phạm theo đơn bà HTH tố cáo bà VTH có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

lam-gia-chu-ky.jpg
Bị cáo Nguyễn Tuấn Thanh tại phiên tòa (Ảnh: Internet)

Quá trình xác minh nguồn tin, khoảng tháng 11/2020, Thanh có báo cáo đề xuất gửi Ban chỉ huy Đội 8, Phòng PC02 (Phòng Cảnh sát hình sự) cho ý kiến để trình lãnh đạo cơ quan CSĐT về việc khởi tố vụ án làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Gần hết thời hạn xác minh nguồn tin nhưng chưa nhận được phê duyệt đề xuất của lãnh đạo Công an TP.HCM, Thanh lo sợ nguồn tin về tội phạm bị quá thời hạn không được giải quyết, sợ bị VKSND TP.HCM kiến nghị, ảnh hưởng đến thành tích của bản thân.

Do đó, Thanh dùng máy tính cá nhân in các văn bản tố tụng đã được soạn sẵn, cắt dán chữ ký chỉ huy Đội 8 và chữ ký của lãnh đạo cơ quan CSĐT, tự ghi số, ngày và tự đóng dấu của cơ quan CSĐT để làm giả 04 tài liệu là các văn bản tố tụng của Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM.

Các văn bản làm giả gồm: Quyết định khởi tố vụ án hình sự; Công văn về việc kiểm sát quyết định khởi tố vụ án hình sự; Quyết định phân công phó thủ trưởng cơ quan điều tra tiến hành khởi tố, điều tra vụ án hình sự; Quyết định phân công điều tra viên, cán bộ điều tra tiến hành điều tra vụ án hình sự.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Ban giám đốc Công an TP.HCM, vụ việc của bà HTH sau đó được chuyển cho Văn phòng Cơ quan CSĐT (PC01) để tiếp tục thụ lý điều tra.

Ngày 25/12/2020, Thanh bàn giao hồ sơ vụ án (trong đó có các văn bản làm giả) cho Phòng PC01. Nhận thấy trong hồ sơ còn thiếu nhiều tài liệu, văn bản tố tụng nên Phòng PC01 đã có công văn yêu cầu Phòng PC02 bổ sung nhưng không nhận được phản hồi.

Sau đó, vụ việc bị phát giác, Phòng PC02 tiến hành kiểm tra, rà soát thì phát hiện vụ bà HTH chưa được đề xuất khởi tố và điều tra viên Thanh đã làm giả nhiều văn bản tố tụng.

Nói lời sau cùng trước khi tòa nghị án, bị cáo Thanh xin lỗi gia đình, những điều tra viên, kiểm sát viên vì bị cáo mà bị liên lụy. Mong HĐXX khoan hồng để bị cáo sớm được về với gia đình và xã hội.

Đại diện VKS tại phiên tòa cho rằng, bị cáo Thanh thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, có nhiều thành tích trong quá trình công tác… VKS đề nghị HĐXX xem xét tuyên cho bị cáo Thanh được hưởng mức án dưới khung hình phạt; đề nghị tuyên phạt bị cáo Thanh từ 18 tháng đến 24 tháng tù.

Minh Đức (TH)