Nhu cầu sử dụng máu nhóm hiếm tăng cao

Y tế - Ngày đăng : 18:40, 21/03/2023

BVCL - Theo thông tin từ Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương, nhu cầu cần máu nhóm hiếm Rh (D) âm hiện tăng cao.
nguyen-thi-nguyet-nhom-mau-hiem-1-774x1024.jpg
Người dân hiến máu hiếm O Rh (D) âm tại các điểm hiến máu cố định

Từ Tết Nguyên đán 2023 đến nay, chỉ trong 2 tháng, Viện đã nhận được dự trù cung cấp máu và chế phẩm máu nhóm hiếm từ các bệnh viện lên đến 180 đơn vị. Trong khi con số này của cả năm 2022 chỉ có 350 đơn vị.

Đặc biệt, trong một tuần nay, liên tiếp các trường hợp người bệnh cần máu nhóm máu hiếm O Rh (D) âm, mỗi trường hợp đều cần tối thiểu 3-5 đơn vị. Nhiều trường hợp nặng như: Bệnh nhân sốc nhiễm khuẩn nặng (đang điều trị tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương); bệnh nhân mổ tim (Bệnh viện Bạch Mai); bệnh nhân mất máu cấp do rong kinh kéo dài (Bệnh viện Phụ sản Hà Nội), bệnh nhân ung thư máu (Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương)…

Điều này đã gây áp lực không chỉ cho Viện, Trung tâm Máu quốc gia mà cả Câu lạc bộ nhóm máu hiếm khu vực phía Bắc. Tổng đài hiến máu của Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương; Câu lạc bộ nhóm máu hiếm khu vực phía Bắc đã liên hệ với hầu hết các thành viên đủ điều kiện hiến máu. Dù liên tiếp đón “bão” cần máu và tiểu cầu nhóm hiếm, nhưng chỉ cần nhận được điện thoại của Viện và thông tin huy động của câu lạc bộ, nhiều thành viên đã sẵn sàng có mặt.

Có người vừa đủ thời gian để kịp hiến nhắc lại, có người vì nhiều lý do mà vài năm chưa hiến máu, có người gắn bó với Viện trong vai trò cộng tác viên thường xuyên, có người phải đi xa - từ Phú Xuyên tới điểm hiến máu cố định Bệnh viện Nông nghiệp… Nhưng dù là ai, họ đều có chung tinh thần sẵn sàng hiến máu cứu người. Tuy nhiên, do tính chất “hiếm” của nhóm máu, lại được huy động liên tiếp từ Tết đến nay, nên việc đáp ứng kịp thời nhu cầu máu hiếm đang có phần khó khăn.

Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương trân trọng cảm ơn tinh thần nhiệt tình của cộng đồng nhóm máu hiếm thời gian qua; đồng thời mong rằng sự đồng lòng, chia sẻ của cộng đồng nhóm máu hiếm sẽ giúp người bệnh vượt qua nguy kịch, sớm hồi phục sức khỏe.

Do nhu cầu cần máu nhóm hiếm tăng cao, Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, hỗ trợ, chia sẻ của những người hiến máu nhóm hiếm Rh (D) âm với người bệnh cần máu. Nếu đã đủ điều kiện sức khỏe, người có nhóm máu hiếm Rh(D) âm có thể liên hệ tới Tổng đài Hiến máu 0976990066 để đăng ký. Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương sẽ liên hệ mời hiến máu khi có bệnh nhân cần.

Theo quy ước của Hội Truyền máu Quốc tế, một nhóm máu có tần suất xuất hiện dưới 0,1% được gọi là nhóm máu hiếm và dưới 0,01% được gọi là nhóm máu rất hiếm. Do đó, ở Việt Nam, nhóm máu Rh(D) âm là nhóm máu hiếm vì chỉ chiếm gần 0,1% dân số. Nhóm máu AB không được coi là nhóm máu hiếm (vì chiếm 5% dân số).

N. Diễm (T/h)