Động đất 5,2 độ rung chuyển miền Trung Thổ Nhĩ Kỳ

Thế giới - Ngày đăng : 14:57, 19/02/2023

BVCL - Ngày 18/2, một trận động đất có độ lớn 5,2 đã xảy ra làm rung chuyển khu vực miền Trung Thổ Nhĩ Kỳ.
dong-dat-5-2-do-rung-chuyen-mien-trung-tho-nhi-ky-hinh-anh0276291485.jpg
Trận động đất có độ lớn 5,2 đã xảy ra làm rung chuyển khu vực miền Trung Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo thông báo của Trung tâm địa chấn châu Âu Địa Trung Hải (EMSC), tâm chấn động đất nằm ở độ sâu 10 km, cách Goksun 13 km.

Sau trận động đất này, hai trận rung lắc khác với cường độ 3,3 độ richter ở khu vực phía Đông và 4 độ richter ở khu vực miền Trung Thổ Nhĩ Kỳ cũng được ghi nhận.

Hiện chưa có báo cáo về thương vong hay thiệt hại. EMSC nói thêm rằng trận cuối cùng đánh dấu "trận động đất thứ 30 ở miền Trung Thổ Nhĩ Kỳ trong 71 giờ qua”.

Tính đến cuối ngày 18/2, tổng số người thiệt mạng trong trận động đất kinh hoàng xảy ra hôm 6/2 tại miền Nam Thổ Nhĩ Kỳ và Tây Bắc Syria đã lên tới hơn 46.000 người, trong đó có 40.642 người tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo đài TRT World, con số này dự kiến sẽ còn tăng do có tới 345.000 căn hộ trong 90.609 tòa nhà tại Thổ Nhĩ Kỳ bị phá hủy hoàn toàn, hư hỏng nặng hoặc cần phá dỡ khẩn cấp.

Ngày 18/2, lực lượng cứu hộ, cứu nạn của Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam tiếp tục thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm tại tỉnh Hatay, Thổ Nhĩ Kỳ theo hiệp đồng với cơ quan chức năng sở tại.

Đoàn đã thực hiện tìm kiếm nhiều địa điểm ở khu vực xã Cebrail thuộc Antakya, thủ phủ tỉnh Hatay theo hiệp đồng với cơ quan điều phối địa phương.

Tại mỗi vị trí, đoàn thống nhất phương án với lực lượng cứu hộ địa phương, sử dụng chó nghiệp vụ và các trang bị dò tìm công binh để trinh sát, tìm kiếm những nơi khả nghi có nạn nhân bị vùi lấp. 

Tính tới chiều tối 18/2 (giờ Việt Nam), lực lượng cứu hộ, cứu nạn của QĐND Việt Nam đã giúp nước bạn xác định được 14 vị trí có nạn nhân của trận động đất vừa qua, trong đó có 2 vị trí có dấu hiệu sự sống.

Chính phủ và người dân Thổ Nhĩ Kỳ đã vô cùng cảm kích trước những nỗ lực tìm kiếm nạn nhân còn sống và đã mất của đoàn cứu hộ cứu nạn Quân đội Nhân dân Việt Nam do Thiếu tướng Phạm Văn Tỵ, Phó chánh Văn phòng Thường trực Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, Phó cục trưởng Cục Cứu hộ - Cứu nạn (Bộ Tổng Tham mưu Quân đội Nhân dân Việt Nam), làm trưởng đoàn.

Thiếu tướng Phạm Văn Tỵ khẳng định đoàn công tác của Bộ Quốc phòng Việt Nam luôn quyết tâm hoàn thành mục tiêu và nhiệm vụ được giao phó, cũng như luôn đảm bảo việc phối hợp với cơ quan điều phối quốc tế cũng như nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ nhằm đảm bảo công tác cứu hộ cứu nạn đạt hiệu quả cao nhất.

B.Dương