Triển khai công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông năm 2023

Đời sống - Ngày đăng : 16:43, 09/02/2023

BVCL - Sáng 9/2, Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) năm 2022 và phương hướng nhiệm vụ trọng tâm năm 2023. Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia Nguyễn Văn Thắng – Bộ trưởng Bộ GTVT chủ trì hội nghị.

Thông tin về công tác đảm bảo TTATGT năm 2022, Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, năm 2022, tình hình dịch COVID-19 đã từng bước được kiểm soát, kinh tế - xã hội từng bước được phục hồi và tăng trưởng trở lại trạng thái bình thường của năm 2019, năm trước khi có đại dịch COVID-19 xuất hiện. Ngoài ra, năm 2022 diễn ra nhiều sự kiện văn hóa xã hội lớn quy mô quốc tế, đã góp phần thúc đẩy hoạt động thương mại, du lịch và sự gia tăng mạnh mẽ của nhu cầu giao thông, cũng như số lượng phương tiện cá nhân tham gia giao thông, tạo áp lực lớn lên công tác bảo đảm TTATGT năm 2022.

hop-bo-gtvt.jpg
Toàn cảnh Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác đảm bảo trật tự ATGT năm 2022, phương hướng nhiệm vụ năm 2023

Trong năm qua, cả nước xảy ra 11.457 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 6.397 người, bị thương 7.804 người. So với năm 2021, số vụ TNGT giảm 38 vụ (tương đương 0,33%), tăng 598 người chết (tương đương 10,31%), giảm 214 người bị thương (tương đương 2,67%). So với năm 2019, số vụ TNGT giảm 6.216 vụ (tương đương 35,2%), giảm 1.246 người chết (tương đương 16,3%), giảm 5.841 người bị thương (tương đương 42,81%). 30 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có số người chết do TNGT giảm so với cùng kỳ năm 2021, trong đó 11 địa phương giảm trên 10% số người chết. Tuy nhiên, 31 địa phương có số người chết do TNGT tăng so với cùng kỳ 2021, trong đó 10 tỉnh, thành phố có số người chết tăng trên 30%.

Tình hình TTATGT trong 7 ngày Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 (từ ngày 20 - 26/01/2023) cơ bản được đảm bảo, số vụ và số người chết do TNGT đều giảm so với cùng kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 (số vụ giảm 7,3% và số người chết giảm 3,3%). Không xảy ra TNGT đặc biệt nghiêm trọng, đặc biệt là số vụ tai nạn giao thông do người điều khiển phương tiện vi phạm nồng độ cồn giảm sâu so với các năm trước.

Ủy ban ATGT đánh giá, đây là kết quả của sự chỉ đạo sớm, quyết liệt của Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo Chính phủ và công tác xây dựng kế hoạch và triển khai nhiệm vụ bảo đảm trật tự ATGT, vận tải hành khách được triển khai sớm ở tất cả lĩnh vực; công tác kiểm tra, đôn đốc được tăng cường vào thời điểm cao điểm trước Tết với sự phối hợp giữa các lực lượng Công an, Thanh tra giao thông, Cảng vụ, chính quyền địa phương.

Đặc biệt, Bộ Công an đã chỉ đạo quyết liệt lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) và Công an các địa phương tăng cường 100% quân số ứng trực và tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm TTATGT, xử lý chuyên đề về nồng độ cồn, ma tuý xuyên suốt Tết Nguyên đán.

Về ùn tắc giao thông, Ủy ban ATGT Quốc gia cho hay, sau khi triển khai thu phí không dừng trên toàn quốc, vào dịp nghỉ Lễ Quốc khánh 2/9/2022, mặc dù lưu lượng phương tiện giao thông tăng cao, nhưng mức độ ùn tắc giao thông giảm rất nhiều so với dịp nghỉ lễ 30/4/2022.

Theo Ủy ban ATGT Quốc gia, kết quả này thể hiện sự đúng đắn và hiệu quả chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong việc thực hiện thu phí không dừng tại tất cả tuyến đường bộ cao tốc và quốc lộ có thu phí trên toàn quốc. Theo thống kê của Cục CSGT, Bộ Công an, tính đến ngày 15/9/2022, toàn quốc xảy ra 78 vụ ùn, tắc giao thông kéo dài, giảm 46 vụ so với cùng kỳ năm 2021.

truc-tuyen-tai-diem-cau-bo-gtvt.jpg
Các điểm cầu tham dự hội nghị trực tuyến

Về công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm trong năm 2022, lực lượng CSGT cả nước xử lý gần 3 triệu trường hợp vi phạm TTATGT đường bộ, đường sắt và đường thủy nội địa, phạt tiền hơn 4.000 tỷ đồng, tước gần 400.000 giấy phép lái xe, bằng, chứng chỉ chuyên môn, tạm giữ trên 600.000 phương tiện các loại.

Bên cạnh đó, lực lượng Thanh tra Bộ GTVT, Cục Đường bộ Việt Nam, lực lượng chức năng có liên quan đã thực hiện gần 85.000 cuộc thanh tra, kiểm tra; ra quyết định xử phạt gần 54.000 vụ vi phạm, với số tiền xử phạt trên 291,3 tỷ đồng; tạm giữ 365 ô tô; đình chỉ hoạt động 71 bến và 135 phương tiện thủy nội địa; giám sát 1.398 kỳ sát hạch lái xe ô tô và 1.214 kỳ sát hạch lái xe mô tô.

Ngoài ra, công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về TTATGT; công tác đầu tư, xây dựng phát triển kết cấu hạ tầng giao thông và quản lý, khai thác kết cấu hạ tầng giao thông; công tác quản lý vận tải, phương tiện, dịch vụ hỗ trợ vận tải, đăng kiểm phương tiện, đào tạo sát hạch cấp giấy phép lái xe và kiểm soát tải trọng phương tiện; công tác hoàn thiện văn bản quy phạm pháp luật… được đẩy mạnh và đạt được nhiều kết quả tích cực.

bo-truong-bo-gtvt.jpg
Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia Nguyễn Văn Thắng phát biểu tại hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng đánh giá cao những nỗ lực của Ủy ban trong công tác đảm bảo TTATGT năm 2022. Tình hình TNGT đã giảm sâu cả 3 tiêu chí (giảm hơn 35% số vụ, giảm hơn 16% số người chết và giảm gần 43% số người bị thương).

Bộ trưởng Bộ GTVT nhấn mạnh, năm 2023, kinh tế - xã hội được dự báo sẽ tiếp tục phục hồi và tăng trưởng trở lại, hoạt động giao thông vận tải sẽ tiếp tục sôi động, đòi hỏi sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị trong công tác bảo đảm TTATGT. Vì vậy, Bộ GTVT tải đã chỉ đạo Ủy ban ATGT Quốc gia xây dựng Kế hoạch Năm ATGT 2023 với chủ đề "Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn" với 3 mục tiêu:

Thứ nhất, nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật và xây dựng văn hóa giao thông an toàn.

Thứ hai, hàng năm giảm tai nạn giao thông từ 5-10% cả về số vụ, số người chết và số người bị thương.

Thứ ba, khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông trên các trục giao thông chính, các đầu mối giao thông trọng điểm, tại các đô thị lớn và không để xảy ra ùn tắc giao thông kéo dài.

Sau khi lắng nghe các tham luận của một số tỉnh, thành phố, Bộ trưởng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố dành nguồn lực quan tâm đầu tư ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, giám sát, xử lý vi phạm ATGT.

Ngoài ra, cần kiên trì, kiên quyết thực hiện các giải pháp đã đề ra, phải làm thường xuyên liên tục, từ đó, tạo ra văn hoá trong chấp hành luật lệ giao thông.

Bộ trưởng nhấn mạnh giải pháp hiệu quả và thiết thực nhất mà hầu hết các địa phương đều đặt ra đó là công tác tuyên truyền, phổ biến trong cấp uỷ chính quyền địa phương, hệ thống chính trị, trong gia đình và nhà trường. Theo ông, đây chính là gốc của vấn đề để kéo giảm, ngăn chặn TNGT xảy ra.

Lâm Thanh - Thu Trang