Bảo hiểm TNDS bắt buộc: Cần hiểu đúng về quyền và nghĩa vụ của bên mua bảo hiểm

Đời sống - Ngày đăng : 06:02, 30/11/2022

BVCL - Trước xu thế phát triển chung của xã hội, nhằm chia sẻ gánh nặng về tài chính cho người tham gia giao thông khi không may xảy ra tai nạn, việc quy định mua bảo hiểm TNDS bắt buộc của chủ xe cơ giới là cần thiết và đúng quy định pháp luật. Việc này còn đáp ứng nhu cầu thực tiễn nhằm bảo vệ lợi ích công cộng và an toàn xã hội, phù hợp với xu thế chung trên thế giới.
1.jpg
Khi tham gia bảo hiểm trách nhiệm dân sự, người dân cần có ý thức tìm hiểu rõ về quyền lợi và nghĩa vụ của các bên khi tham gia bảo hiểm

Trên thực tế, nhiều người dân mua bảo hiểm bắt buộc xe cơ giới chỉ nhằm đối phó với CSGT. Trong khi đó, với tỉ lệ bồi thường lại thấp, chỉ khoảng 6% đối với xe máy và 33% đối với ô tô giúp nhiều doanh nghiệp bảo hiểm lãi đậm từ việc "in giấy lấy tiền".

Góp phần tạo nên thực trạng này là do nhiều người mua bảo hiểm nhưng chưa chưa hiểu đúng bản chất của sản phẩm. Không ít người vẫn nghĩ rằng bảo hiểm sẽ bồi thường cho chính họ khi xảy ra tai nạn giao thông.

Cần phải làm rõ rằng sự ra đời của bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới là chính sách của Nhà nước nhằm bảo vệ nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông do xe cơ giới gây ra, đồng thời bảo vệ tài chính cho chủ xe cơ giới trước những rủi ro bất ngờ.

Khi tham gia bảo hiểm trách nhiệm dân sự, người dân cần có ý thức tìm hiểu rõ về quyền lợi và nghĩa vụ của các bên khi tham gia bảo hiểm để hiểu đúng và đảm bảo đủ quyền lợi cho chính mình.

Tham gia mua bảo hiểm TNDS, người dân có quyền lựa chọn mua bảo hiểm tại bất kỳ doanh nghiệp bảo hiểm nào đủ điều kiện triển khai bảo hiểm bắt buộc theo quy định. Đồng thời, yêu cầu doanh nghiệp bảo hiểm giải thích các điều kiện, điều khoản bảo hiểm, cấp giấy chứng nhận bảo hiểm hoặc đơn bảo hiểm.

Khi có tai nạn xảy đến, bên được bảo hiểm có quyền yêu cầu doanh nghiệp bảo hiểm trả tiền bảo hiểm cho người thụ hưởng hoặc bồi thường cho người được bảo hiểm theo thoả thuận trong hợp đồng bảo hiểm.

Nếu doanh nghiệp bảo hiểm cố ý cung cấp thông tin sai sự thật nhằm giao kết hợp đồng bảo hiểm, hay khi có sự thay đổi những yếu tố làm cơ sở để tính phí bảo hiểm, dẫn đến giảm các rủi ro được bảo hiểm thì bên mua bảo hiểm có quyền đơn phương đình chỉ thực hiện hợp đồng bảo hiểm hoặc yêu cầu doanh nghiệp bảo hiểm giảm phí bảo hiểm cho thời gian còn lại của hợp đồng bảo hiểm

Ngoài ra, người mua cũng có thể chuyển nhượng hợp đồng bảo hiểm theo thoả thuận trong hợp đồng bảo hiểm hoặc theo quy định của pháp luật.

Bên cạnh việc nắm rõ các quyền của mình, người tham gia bảo hiểm cũng cần thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của bên mua bảo hiểm theo quy định của Luật Kinh doanh bảo hiểm.

Trước khi được cấp Giấy chứng nhận bảo hiểm, bên mua cần phối hợp với doanh nghiệp bảo hiểm để xem xét tình trạng xe cũng như kịp thời thông báo cho doanh nghiệp bảo hiểm để áp dụng phí bảo hiểm phù hợp cho thời gian còn lại của hợp đồng Bảo hiểm trong trường hợp có sự thay đổi những yếu tố làm cơ sở để tính phí bảo hiểm, dẫn đến tăng các rủi ro được Bảo hiểm.

Khi tham gia giao thông, cần luôn mang theo Giấy chứng nhận bảo hiểm còn hiệu lực và tuân thủ đầy đủ các quy định về an toàn giao thông đường bộ.

Trong trường hợp không may xảy ra va chạm, bên mua bảo hiểm có trách nhiệm thông báo ngay cho doanh nghiệp bảo hiểm để phối hợp giải quyết, hạn chế thiệt hại về sức khỏe, tính mạng và tài sản. Đồng thời, bảo vệ hiện trường tai nạn và thông báo ngay cho cơ quan chức năng để điều tra, xác minh nguyên nhân vụ tai nạn giao thông.

Cùng với đó, bên mua bảo hiểm cũng cần thông báo và trả tiền bồi thường cho người bị thiệt hại hoặc người đại diện của người bị thiệt hại biết số tiền mà họ được doanh nghiệp bảo hiểm chi trả.

Nhìn vào thực tế đáng báo động về số vụ tai nạn giao thông đường bộ xảy ra trong năm 2022, chúng ta cần có cái nhìn đúng đắn về bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc như một chính sách an sinh xã hội. Theo báo cáo của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, trong vòng 10 tháng năm 2022, toàn quốc xảy ra 9.212 vụ tai nạn giao thông đường bộ, làm chết 5.221 người, làm bị thương 6.140 người.

Việc tham gia bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc của chủ xe cơ giới là chúng ta đã chấp hành đúng chủ trương chính sách pháp luật của Nhà nước và luật giao thông đường bộ. Hiểu đúng về các quyền và nghĩa vụ phải thực hiện khi tham gia bảo hiểm để bảo vệ quyền lợi của bản thân và giúp chính sách bảo hiểm phát huy hết ý nghĩa nhân đạo nó.

Phương Huyền