Vừa ra tù, “nghịch tử” tiếp tục vào tù vì… giết mẹ

Tòa tuyên án - Ngày đăng : 16:00, 19/11/2022

BVCL - Ngày 19/11, TAND TP Đà Nẵng mở phiên tòa lưu động xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Nguyễn Ngọc Tây (SN 2001, trú thôn Trước Đông, xã Hòa Nhơn, Hòa Vang, TP Đà Nẵng) về các tội “Giết người”, “Cướp tài sản” và “Trộm cắp tài sản”.

Nội dung vụ án thể hiện, sau khi chấp hành xong án phạt tù về tội Trộm cắp tài sản, trong khoảng thời gian từ ngày 24/11/2021 đến ngày 18/01/2022 Nguyễn Ngọc Tây đã không cải tạo, tu chí làm ăn, mà nhiều lần thực hiện nhiều hành vi phạm tội.

Cụ thể, vụ thứ nhất: Khoảng 11 giờ ngày 24/11/2021 do không có tiền để tiêu xài và mua ma túy sử dụng, nên Nguyễn Ngọc Tây đến nhà chị Nguyễn Thị Ánh (SN1977, trú Thôn Thạch Nham Tây, xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang - là dì ruột của Tây) để xin tiền. Khi đến nhà, Tây đi vào bên trong thì gặp em Nguyễn Trọng (SN 2008, là con ruột của chị Ánh). Tây hỏi có mẹ ở nhà không, thì em Trọng nói không có rồi chạy lên lầu gọi chị ruột điện thoại cho chị Ánh.

Khi em Trọng chạy lên lầu, Tây thấy ở góc phải của ngôi nhà gần cửa ra vào có để 1 cái máy khoan được đựng bên trong hộp nhựa, nên liền lấy trộm đem đi. Chiếc máy khoan này, Tây đem đến cửa hàng điện cơ Phi Luận, số 306 Tôn Đức Thắng, TP Đà Nẵng bán được 300 ngàn đồng. Số tiền này Tây tiêu xài cá nhân hết.

tatp-19-11-tay-gietnguoi-1.jpg
Bị cáo Nguyễn Ngọc Tây ân hận gửi lời xin lỗi đến mẹ

Vụ thứ hai, khoảng 20 giờ 30 phút, ngày 12/12/2021 khi đi bộ đến nhà nghỉ Phương Anh 2, trên đường Hồng Thái, thuộc phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu, Tây thấy có 01 chiếc xe môtô nhãn hiệu Havico màu xanh, biển kiểm soát 60T4-3461 dựng trên vỉa hè trước cửa nhà nghỉ không có người trông coi. Tây liền lấy trộm chiếc xe mô tô nêu trên điều khiển về nhà.

Đến khoảng 21 giờ cùng ngày, Tây đem chiếc xe trên đi tìm chỗ bán lấy tiền. Khi đến tuyến đường liên thôn thuộc thôn Trước Đông, xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang thì Tây bị tổ tuần tra 8394 Công an xã Hòa Nhơn tuần tra phát hiện bắt giữ.

Vụ thứ ba, khoảng 6 giờ ngày 18/01/2022, Tây thấy chị Nguyễn Thị Tuyết (SN 1973, là mẹ ruột của Tây) đi chợ về nhà, Tây đi lại nói với chị Tuyết: “Bà đi mô về mà cái mặt bà mê câm rứa”, chị Tuyết trả lời: “Má đi chợ mua đồ ăn về ăn chớ mê chi”, Tây nói tiếp: “Bà mua cá làm chi?” chị Tuyết nói lại: “Má mua cá để nấu ăn chớ làm chi con”, Tây tiếp tục hỏi: “Tiền mô bà mua xe”, chị Tuyết nói: “Tiền má mượn của họ để mua xe chớ ở đâu con”.

Nói chuyện xong, Tây đi ra chỗ để xoong nồi lấy 1 cái chảo hình tròn đi vào, Tây khóa cửa bên hông gần bếp lại. Chị Tuyết thấy vậy nói: “Mở cửa ra để má ra ngoài đi rửa cá”, thì Tây nói: “Cá chi mà cá” rồi Tây dùng tay phải cầm cái chảo đưa lên đánh 1 cái thật mạnh vào đầu của chị Tuyết, lúc này chị Tuyết đang đội mũ bảo hiểm nên bị choáng váng và bỏ chạy lên nhà trên để mở cửa thoát thân.

Khi chị Tuyết chạy đến cửa phòng ngủ thì Tây đuổi kịp và xô chị Tuyết vào phòng ngủ và khóa cửa lại. Tây xô chị Tuyết ngã lên giường rồi dùng tay phải cầm chảo đánh liên tiếp vào vùng đầu, vùng mặt, vùng ngực, vùng bụng của chị Tuyết. Chị Tuyết la hét cầu cứu, van xin nhưng Tây không dừng lại mà vẫn tiếp tục đánh đến lúc chị Tuyết bất tỉnh.

Sau đó, Tây mở cửa phòng ngủ đi ra và xuống bếp lấy 1 cái vá rồi quay lại phòng ngủ khóa cửa lại. Tây tiếp tục dùng vá, xoay đầu nhọn của phần cán vá rồi đâm nhiều cái thật mạnh vào hai bên xương sườn của chị Tuyết. Khi Tây thấy chị Tuyết bất tinh và chảy nhiều máu nên dừng lại. Tây lục trên người của chị Tuyết lấy 1 chiếc điện thoại di động OPPO màu xanh, tiền mặt 2,5 triệu đồng và 1 chìa khoa xe mô tô. Tây lấy xe mô tô của chị Tuyết rồi điều khiển xe bỏ trốn.

Chị Tuyết được người thân phát hiện và đưa đi cấp cứu. Kết luận giám định pháp y về thương tích, tỷ lệ tổn thương cơ thể chị Tuyết là 57%.

Tại phiên tòa xét xử, Nguyễn Ngọc Tây khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Tây khai, bản thân do ham chơi đua đòi, nghiện ma túy nên khi không có tiền mua ma túy sử dụng, bị cáo đã đi trộm để có tiền.

Nói về hành vi dùng chảo, dùng đầu nhọn của chiếc vá bằng kim loại đánh và đâm liên tiếp nhiều cái vào vùng đầu, vùng mặt, vùng ngực, vùng bụng, hai bên sườn của mẹ mình (chị Nguyễn Thị Tuyết) Nguyễn Ngọc Tây ấp úng. Sau nhiều lần HĐXX nhắc nhở, bị cáo trả lời là do lúc đó tinh thần căng thẳng, bực bội, đầu óc không nghĩ được gì, cũng không biết vì sao lại có hành động như vậy.

Bị cáo thể hiện thái độ ăn năn hối hận, gửi lời xin lỗi đến các bị hại và xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt để sớm quay về, làm lại cuộc đời, chuộc tội với mẹ.

Trong lần vi phạm này, bị cáo Nguyễn Ngọc Tây phải chịu các tình tiết tăng nặng như, cố tình thực hiện tội phạm đến cùng đối với tội “Giết người”, tái phạm nguy hiểm đối với tội “Cướp tài sản”. Bị cáo cũng được áp dụng các tình tiết giảm nhẹ như thành khẩn khai báo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

Quá trình điều tra và tại phiên tòa hôm nay, các bị hại không yêu cầu bị cáo bồi thường, đồng thời xin HĐXX giảm án cho bị cáo.

Sau khi xem xét toàn diện vụ án, HĐXX TAND TP Đà Nẵng đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Ngọc Tây 18 năm tù về tội “Giết người”, 8 năm tù về tội “Cướp tài sản” và 3 năm tù tội “Trộm cắp tài sản”, tổng hợp hình phạt mà Nguyễn Ngọc Tây phải chấp hành là 29 năm tù.

Trang Trần