Tìm giải pháp phát triển văn học thiếu nhi

Xem - Nghe - Đọc - Ngày đăng : 11:38, 02/11/2022

BVCL - Ngày 1/11, Hội Văn học nghệ thuật Hải Dương tổ chức tọa đàm “Văn học thiếu nhi trong dòng chảy văn học Hải Dương”. Các nhà văn, nhà thơ, tác giả hội viên Hội Văn học nghệ thuật tỉnh cùng tham dự.
1.jpg
Toàn cảnh tọa đàm

Hiện nay, đội ngũ tác giả viết cho thiếu nhi ở Hải Dương ngày càng đông đảo. Những cây bút thuộc thế hệ đầu tiên như: Phù Thăng, Phương Thảo, Nguyễn Siêu Việt, Đỗ Thị Hiền Hoà… đến thế hệ tiêp nối như Hải Vân, Nguyễn Thị Việt Nga, Trương Thị Thương Huyền… Các hội viên Hội Văn học nghệ thuật tỉnh đã có trên 50 tác phẩm văn học thiếu nhi được các nhà xuất bản trong nước phát hành, nhiều tác phẩm được đăng trên các báo, tạp chí Trung ương và địa phương.

Tại tọa đàm, các đại biểu đóng góp nhiều ý kiến hay để phát triển văn học thiếu nhi, chia sẻ kinh nghiệm chọn đề tài, xây dựng phong cách nghệ thuật riêng. Các tác giả đều thống nhất viết những tác phẩm dành cho thiếu nhi cần tự nhiên, tình yêu và sự thấu hiểu. Mỗi tác phẩm viết cho thiếu nhi cần có ngôn ngữ trong sáng, hồn nhiên.

Các đại biểu xác định nguyên nhân những tác phẩm văn học của các tác giả Hải Dương viết cho thiếu nhi chưa nhiều, từ đó chỉ ra giải pháp để thay đổi như tổ chức các phong trào viết cho thiếu nhi, đưa các loại hình văn học, văn nghệ thiếu nhi vào trường học, khuyến khích học sinh sáng tác, chăm lo bồi dưỡng và quan tâm đội ngũ viết cho thiếu nhi.

Thời gian tới, các tác giả cũng đã đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng sáng tác như: tổ chức các hoạt động thực tế sáng tác, các phong trào viết cho thiếu nhi, đưa các loại hình văn học - văn nghệ thiếu nhi vào trường học, khuyến khích học sinh sáng tác, chăm lo bồi dưỡng và quan tâm đội ngũ viết cho thiếu nhi…

N. Linh