Bà Rịa - Vũng Tàu: Sẽ phát triển thành trung tâm kinh tế biển của quốc gia

Doanh nghiệp - Ngày đăng : 10:34, 09/11/2022

BVCL - Mới đây, Bộ Chính trị ban hành nghị quyết về phát triển vùng Đông Nam Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, sẽ tạo điều kiện cho ngành công nghiệp không khói của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu phát triển lên tầm cao mới.

Ngày 7/11, Bộ Chính trị vừa ban hành nghị quyết số 24 về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đông Nam Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045. Với lợi thế về nguồn tài nguyên phong phú và vị trí thuận lợi, Bà Rịa - Vũng Tàu có cơ sở để trở thành trung tâm kinh tế biển quốc gia.

cang-cai-mep.jpg
Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ là trung tâm cảng biển quốc gia.

Ông Phạm Viết Thanh, Bí thư Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu cho rằng, tinh thần Nghị quyết của Bộ Chính trị: “Không chỉ định vị lại vai trò, vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng của vùng Đông Nam bộ mà còn thể hiện rõ sự mạch lạc trong tư duy, quan điểm về nội hàm, mục tiêu chiến lược để giải phóng và tái phân bổ lại nguồn lực quốc gia”.

Từ lâu, cảng nước sâu dài gần 20km Cái Mép - Thị Vải của Bà Rịa - Vũng Tàu hoàn toàn có thể trở thành trung tâm kinh tế biển quốc gia. Cảng biển tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu là cửa ngõ hướng ra biển Đông của vùng và cả khu vực phía Nam. Mặc dù là một trong 20 cảng biển lớn trên thế giới, nhưng cảng Cái Mép - Thị Vải chưa được khai thác hết tiềm năng, hiệu quả.

Hiện tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đang lập quy hoạch trung tâm logistics Cái Mép Hạ có diện tích 1.700ha. Mục tiêu là hình thành các khu công nghiệp gắn với các đô thị công nghiệp, đô thị ven biển tại thị xã Phú Mỹ; Đồng thời, hệ thống hạ tầng giao thông kết nối đa phương thức giữa cảng Cái Mép - Thị Vải, sân bay Long Thành, các trung tâm công nghiệp lớn tại TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai và các địa phương khác trong vùng Đông Nam Bộ cũng được đẩy mạnh đầu tư. Việc này sẽ bảo đảm tính liên kết đồng bộ, liên hoàn trong vùng Đông Nam Bộ với các vùng khác trên cả nước và các quốc gia.

Được biết, cấu trúc khu thương mại tự do Cái Mép Hạ tại Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ có ba lớp sinh thái gồm: Cảng nước sâu trung chuyển quốc tế, trung tâm logistics và công viên công nghiệp. Nghị quyết 24 của Bộ Chính trị có thể mở ra những cơ hội mới cho Bà Rịa - Vũng Tàu, nhưng việc tận dụng cơ hội phụ thuộc rất nhiều vào chương trình hành động triển khai Nghị quyết, cũng như khát vọng phát triển của mỗi địa phương, mỗi người dân Bà Rịa - Vũng Tàu.

Minh Sáng