Nhịn ăn trong 2 ngày có thể khởi động lại hệ thống miễn dịch của con người? Nghiên cứu của Hoa Kỳ công bố kết luận

Văn hóa - Giải trí - Ngày đăng : 16:20, 05/11/2022

Có một tin đồn trên Internet rằng hệ thống miễn dịch có thể được khởi động lại nhanh chóng trong 2 ngày, tuyên bố này đã thu hút sự chú ý rộng rãi. Vậy thực hư như thế nào, chúng ta cùng nhau tìm hiểu nhé.

Nhịn ăn trong 2 ngày có thể khởi động lại hệ thống miễn dịch của con người? Nghiên cứu Hoa Kỳ công bố kết luận

Có một câu nói rằng "nhịn ăn hơn hai ngày có thể khởi động lại hệ thống miễn dịch của cơ thể". Điều này nghe có vẻ vô lý và quả thực rất sai lệch và phiến diện, nhưng cũng có cơ sở khoa học nào đó, và đó chính là "liệu pháp bỏ đói". Vị giáo sư người Mỹ đã sử dụng thí nghiệm để quan sát xem việc nhịn ăn có thể làm giảm tác hại của thuốc hóa trị đối với tế bào hay không. Kết quả khẳng định rằng nhịn ăn thực sự có thể làm giảm tác dụng phụ của thuốc hóa trị trên chuột thí nghiệm, và cải thiện khả năng miễn dịch của chuột.

nhịn ăn, ăn kiêng, giảm cân, miễn dịch

Nhưng điều này chỉ là do cơ thể cảm thấy khủng hoảng sau khi nhịn ăn, và về lý thuyết, cuối cùng nó có thể xây dựng lại một hệ thống miễn dịch mới. Khi ai đó nhịn ăn trong hai ngày, cơ thể sẽ chuyển sang chế độ sinh tồn và não bộ sẽ gửi tín hiệu sai đến hệ thống miễn dịch. Người ta tin rằng cơ thể bị bệnh tật tấn công và không thể tiếp nhận năng lượng và calo, khiến hệ thống miễn dịch tiết ra một số lượng lớn các tế bào miễn dịch. Do đó, khởi động lại toàn bộ hệ thống miễn dịch chỉ đơn giản là nhịn ăn nhẹ hai ngày, thực sự có thể khởi động lại hệ thống miễn dịch của cơ thể. Trên thực tế, một số cuộc khảo sát và nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng nhịn ăn hơn 8 - 10 tiếng có thể làm giảm tốc độ trao đổi chất của cơ thể, và ăn ít hơn một chút cũng có thể giúp trì hoãn quá trình lão hóa.

nhịn ăn, ăn kiêng, giảm cân, miễn dịch

Tuy nhiên, cách giảm cân bằng cách nhịn ăn nhẹ cũng đã được khẳng định ngoài tác dụng giảm cân còn có tác dụng tích cực nhất định trong việc giảm cholesterol xấu, triglycerid, huyết áp, mỡ, đường huyết và các chỉ số sinh lý khác. Tuy nhiên, do sự tồn tại của những khác biệt cá nhân, việc nhịn ăn sáng là tốt hay không cần phải được nhìn nhận một cách biện chứng. Ngoài ra, nếu đó chỉ là một sự “chóng vánh” ngắn hạn, nó sẽ không gây hại gì. Tuy nhiên, nếu “nhịn ăn sáng” trong thời gian dài sẽ bị suy dinh dưỡng và nhiễm ceton niệu. Và không phải tất cả mọi người đều thích hợp với việc nhịn ăn nhẹ, những điều này phải được lưu ý.

nhịn ăn, ăn kiêng, giảm cân, miễn dịch

Nhịn ăn nhẹ là tốt nhưng những kiểu người này không phù hợp:

1. Bà bầu cần rất nhiều dinh dưỡng khi mang thai, dù là chất bột đường, chất đạm, chất béo hay vitamin, khoáng chất, chất xơ và nước, nhu cầu lớn hơn bình thường rất nhiều, giảm cân lúc này là không phù hợp. Nếu tình trạng béo phì nghiêm trọng, bạn phải giảm cân dưới sự hướng dẫn của bác sĩ sản khoa hoặc bác sĩ chuyên môn liên quan, không thể giảm cân một cách mù quáng. Giảm cân mù quáng có thể làm giảm lượng chất dinh dưỡng của cơ thể, có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi và việc cho con bú.

nhịn ăn, ăn kiêng, giảm cân, miễn dịch

2. Bệnh nhân bị viêm dạ dày / loét dạ dày

Đối với những bệnh nhân mắc các bệnh lý về dạ dày như viêm dạ dày, loét dạ dày thì cảm giác đói do nhịn ăn nhẹ sẽ ảnh hưởng đến quá trình bài tiết dịch vị. Dễ gây tăng tiết và giảm nhu động dạ dày, từ đó làm nặng thêm các bệnh lý về dạ dày. Vì vậy, đối với những người như vậy, nếu muốn duy trì một cơ thể khỏe mạnh thì nên lên kế hoạch ăn uống hợp lý và kết hợp tập luyện thể dục thể thao cũng có thể đạt được hiệu quả giảm cân tốt.

nhịn ăn, ăn kiêng, giảm cân, miễn dịch

3. Thanh thiếu niên

Thanh thiếu niên đang ở giai đoạn tăng trưởng và phát triển quan trọng, và sự tăng trưởng và phát triển của chúng trong giai đoạn này sẽ đóng một vai trò quan trọng đối với sức khỏe thể chất của chúng trong nhiều thập kỷ tới. Nếu các bạn trẻ áp dụng phương pháp nhịn ăn nhẹ để giảm cân vào thời điểm này không chỉ dẫn đến lượng dinh dưỡng nạp vào cơ thể không đủ mà còn ảnh hưởng đến sự phát triển mọi mặt của cơ thể. Làm sai lệch sự phát triển về chiều cao, cân nặng, trí tuệ,… thì cái mất nhiều hơn cái được

nhịn ăn, ăn kiêng, giảm cân, miễn dịch

Mở rộng: 3 Thực phẩm Tăng cường Miễn dịch Bạn có thể Ăn Thường xuyên!

1. Protein trong sữa là chìa khóa để nâng cao khả năng miễn dịch của con người, đồng thời nó cũng là thành phần chính của bạch cầu và kháng thể. Vì vậy, thông thường cần tiêu thụ nhiều thực phẩm chất lượng cao, giàu protein, chẳng hạn như sữa. Sữa cũng rất giàu globulin miễn dịch, là một thành phần quan trọng của chức năng miễn dịch của cơ thể và là cơ sở vật chất để chống lại các vi sinh vật gây bệnh.

nhịn ăn, ăn kiêng, giảm cân, miễn dịch

2. Nấm trắng: Nấm trắng là một loại thực phẩm rất thông dụng, rất rẻ và ai cũng thích ăn. Nhưng trên thực tế, nấm trắng là thực phẩm có thể tăng cường khả năng miễn dịch. Bởi vì nấm trắng có chứa các chất như selen và vitamin oxy hóa, có thể giúp hệ thống miễn dịch hoạt động bình thường một cách hiệu quả. Nó cũng có thể giúp hệ thống miễn dịch chống lại sự xâm nhập của vi rút, đồng thời nó cũng có tác dụng tốt trong việc ngăn ngừa ung thư.

nhịn ăn, ăn kiêng, giảm cân, miễn dịch

3. Cá là loại thực phẩm được nhiều người thích ăn, không chỉ tốt mà còn rất ngon. Và có rất nhiều cách để bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể con người. Đặc biệt, cá có chứa nhiều chất đạm và axit béo không no nên ăn cá thường xuyên không những có thể cung cấp cho chúng ta đầy đủ dinh dưỡng mà còn bổ sung khả năng miễn dịch cho cơ thể.

Hạ Tú