Gã thợ may “múa mép”, chiếm đoạt hơn 4 tỷ đồng

Tòa tuyên án - Ngày đăng : 14:42, 24/08/2022

BVCL - Ngày 24/8, TAND TP Đà Nẵng mở phiên tòa xét xử đối với bị cáo Nguyễn Thành Hòa (SN 1969, trú tổ 50C, P.Hòa Khánh Bắc, Q.Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) về các tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

Theo nội dung vụ án, trong khoảng thời gian từ đầu năm 2017 đến tháng 9/2019, để có tiền sử dụng cá nhân, Nguyễn Thành Hòa đưa ra thông tin gian dối về việc đang sở hữu các thửa đất tại địa bàn quận Liên Chiểu muốn bán và có khả năng làm thủ tục chuyển quyền sử dụng đất sang tên những người mua đất.

Bên cạnh đó, Hòa đã rủ mọi người góp tiền mua đất để các bị hại tin tưởng đưa tiền mua đất hoặc tiền làm thủ tục chuyển quyền sử dụng đất rồi chiếm đoạt.

tatp-24-8-hoa-luadao-3.jpg
Bị cáo Nguyễn Thành Hòa

Bằng thủ đoạn này, Nguyễn Thành Hòa chiếm đoạt của 9 bị hại gồm bà Thái Thị Mai Thanh, bà Đoàn Thị Nguyệt Thủy, ông Trương Đức Dũng, bà Thái Thị Kim Phương, bà Đỗ Thị Dạ Nhung, bà Hồ Thị Như Thảo, bà Trần Thị Xuân Trang, ông Phùng Hiệp và bà Nguyễn Thị Lẫm số tiền tổng cộng 4,464 tỷ đồng.

Quá trình thực hiện hành vi phạm tội, để bị hại tin tưởng giao tiền, Nguyễn Thành Hòa đặt làm và giao cho các bị hại tổng cộng 10 bộ hồ sơ giả, mỗi bộ có 02 tài liệu gồm “đơn xin giao đất để xây dựng nhà ở” và “sơ đồ vị trí khu đất xin giao để xây dựng nhà ở”.

Nguyễn Thành Hòa vốn là thợ may, tuy nhiên lại có biệt tài “múa mép” nên các bị hại tin tưởng giao tiền, khi các bị hại phát hiện, Nguyễn Thành Hòa lại “tung chiêu” hướng bị hại sang hướng khác, ví như đang chờ thủ tục, cần thêm tiền. Vậy là, trong số những bị hại nêu trên có không ít bị hại vì sốt ruột, vì tin tưởng mà giao thêm tiền cho Nguyễn Thành Hòa “lo việc”, dẫn đến tình trang, thiệt đơn thiệt kép.

Tại tòa, bị cáo khai báo trước sau bất nhất, nếu thấy vấn đề nào bất lợi cho bản thân Nguyễn Thành Hòa sẽ trả lời… không nhớ, không rõ.

Có mặt tại tòa, tất cả bị hại đều rất bức xúc đối với bị cáo và vợ đã ly hôn của bị cáo; họ đề nghị xử bị cáo mức án cao nhất. Đại diện VKS đề nghị mức án từ 14 đến 16 năm về “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và từ 3 đến 5 năm về tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

Sau khi xem xét, HĐXX TAND TP Đà Nẵng đã tuyên phạt Nguyễn Thành Hòa mức án 16 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” 4 năm tù về tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”, tổng hợp hình phạt 20 năm tù. Buộc bị cáo hoàn trả toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt của các bị hại.

Trang Trần