Tầm quan trọng về Quyền sở hữu trí tuệ đối với Thương hiệu

Doanh nghiệp - Ngày đăng : 08:55, 21/07/2022

BVCL - Ngày 19/7, tại TPHCM đã diễn ra tọa đàm với chủ đề “Thương hiệu và quyền sở hữu trí tuệ”. Buổi Toạ đàm trao đổi chia sẻ những kinh nghiệm, góc nhìn về tầm quan trọng của sở hữu trí tuệ từ góc nhìn pháp lý và thực tiễn đối với sự phát triển bền vững của các thương hiệu Việt.

Danh từ chung có được bảo hộ “riêng”?

Tại toạ đàm, các diễn giả đã tập trung thảo luận các vấn đề nhiều doanh nghiệp còn lúng túng khi đụng đến quyền sở hữu trí tuệ của doanh nghiệp như: thông tin pháp luật về nhãn hiệu/quyền sở hữu trí tuệ tại Việt Nam và quốc tế; Quy trình, thời gian cấp quyền theo Luật sở hữu trí tuệ; Các nguy cơ có thể xảy ra tranh chấp, khiếu kiện nhãn hiệu; Thảo luận về trường hợp sử dụng 1 danh từ/cụm danh từ/từ chung tiếng Anh/và tiếng Việt/danh từ không được bảo hộ riêng…

Chia sẻ tại tọa đàm, Luật sư Phạm Vũ Khánh Toàn - Trưởng Văn phòng Luật sư Phạm & Liên danh, cho biết: Hiện nay doanh nghiệp hay dùng nhãn hiệu và thương hiệu để chỉ sản phẩm, nhưng trong văn bản quy phạm pháp luật dùng từ “nhãn hiệu” chứ không dùng thuật ngữ thương hiệu. Tại Việt Nam, hiện khá phổ biến tình trạng các doanh nghiệp còn chủ quan trong việc đăng ký quyền sở hữu trí tuệ cho nhãn hiệu/thương hiệu của mình.

img_2452(1).jpg
Toạ đàm trao đổi về tầm quan trọng của sở hữu trí tuệ từ góc nhìn pháp lý và thực tiễn.

Nhiều doanh nghiệp cứ nghĩ đã “khai sinh” ra thương hiệu và cứ tiến hành quảng bá, thậm chí có những doanh nghiệp còn không quan tâm đăng ký, dẫn tới trường hợp doanh nghiệp khác đã đăng ký, đến khi có tranh chấp, nhờ luật sư kiện, không những khó “giải oan” được mà còn mất uy tín, ảnh hưởng tới kinh doanh.

Cũng theo Luật sư Phạm Vũ Khánh Toàn, doanh nghiệp khi tạo ra thương hiệu cần lưu ý: Thứ nhất, tập hợp từ 1 - 2 chữ cái khi ghép lại không có khả năng phát âm (ví dụ T, Z) thì pháp luật không cho bảo hộ. Nếu được bảo hộ thì vẫn được bảo hộ là “nhãn hiệu được bảo hộ tổng thể, không bảo hộ riêng T, Z”. Như vậy, sau này ai cứ sử dụng riêng T, Z thì như vậy sẽ ảnh hưởng cho doanh nghiệp.

Trường hợp thứ hai, sử dụng thuật ngữ mang tính mô tả sản phẩm hoặc tên thông thường của sản phẩm. Ví dụ tên một địa danh như “Sài Gòn” sẽ không bảo hộ riêng; Hay với từ “true milk” hoàn toàn là mô tả sản phẩm và Cục Sở hữu trí tuệ không bảo hộ từ này. Bất kỳ doanh nghiệp nào cũng được đăng ký, có quyền gắn vào đó từ “true milk” vào sản phẩm.

Chia sẻ kinh nghiệm về xây dựng thương hiệu và bảo vệ nhãn hiệu từ công ty mình, ông Lê Quốc Vinh, Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng Giám đốc Le Group of Companies cho biết: “Nhãn hiệu “đẹp” là một danh từ chung, nên nhãn hiệu Tạp chí Đẹp nổi tiếng của bên ông không được bảo hộ từ “Đẹp” như là tên riêng độc quyền.

Tuy nhiên, công ty ông đã dùng sự sáng tạo để xây dựng rất nhiều giá trị cho thương hiệu đó, từ cách thể hiện đến nội dung, nên sản phẩm in sâu vào tâm trí của người tiêu dùng và không bị nhầm lẫn với những cái tên na ná như Đẹp Fashion… Đây là cách chúng tôi “tự bảo hộ” tốt nhất cho danh từ chung khó được bảo hộ như Đẹp”, ông Vinh khẳng định.

Doanh nghiệp chớ chủ quan…

Theo các diễn giả, thương hiệu/ nhãn hiệu là dấu hiệu dùng để phân biệt hàng hoá, dịch vụ. Cùng với sáng chế, chỉ dẫn địa lý, bí mật kinh doanh, thương hiệu chính là đối tượng sở hữu công nghiệp được bảo hộ bởi pháp luật. Trên thực tế, thương hiệu/nhãn hiệu có vai trò rất quan trọng, quyết định đến thành bại của doanh nghiệp.

Đồng thời, Nhà nước bảo hộ quyền và lợi ích hợp pháp của tất cả các doanh nghiệp tham gia thị trường, bất kể thành phần kinh tế nào. Điều này được quy định trong Luật Sở hữu Trí tuệ, và các quy định khác của Việt Nam, cũng như quốc tế.

Từ đó, các diễn giả khuyến cáo, để tránh các tranh chấp đáng tiếc, việc đăng ký bảo hộ nhãn hiệu là điều cực kỳ quan trọng, và doanh nghiệp cần phải làm sớm để tránh những rủi ro về pháp lý cũng như ảnh hưởng tới hoạt động sản xuất kinh doanh.

anh-mh.jpg
Theo các diễn giả, từ “true milk” là từ mô tả sản phẩm và Cục Sở hữu trí tuệ không bảo hộ từ này, bất kỳ doanh nghiệp nào cũng được đăng ký, có quyền gắn từ “true milk” vào sản phẩm (ảnh minh họa)

Liên quan đến câu chuyện xử lý sai phạm về vi phạm sở hữu trí tuệ, Luật sư Phạm Vũ Khánh Toàn cho biết: Hiện nay các cơ quan chức năng thường nhờ các tổ chức liên quan giám định hàng hóa xem có vi phạm hay không. Chẳng hạn, một vụ án về sức khoẻ thì tổ chức về y tế sẽ giám định sức khoẻ. Nhưng tổ chức giám định không có quyền kết luận đúng, sai mà phải là cơ quan có thẩm quyền.

Theo quan điểm Luật sư Toàn, khi xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về sở hữu trí tuệ, nếu thấy vi phạm không rõ ràng thì các cơ quan quản lý Nhà nước cần khuyến cáo doanh nghiệp gửi văn bản lên Cục Sở hữu trí tuệ, để có hướng dẫn cụ thể, hoặc ra toà để rõ ràng chặt chẽ hơn về mặt pháp lý. Vì, cơ quan quản lý Nhà nước chỉ có quyền xử lý hành chính khi nhãn hiệu có lỗi với xã hội và người tiêu dùng.

Liên quan đến vấn đề này, Thạc sĩ David Tân Nguyễn, Chủ tịch BrainGroup, Giám đốc Chiến lược BrainMark Vietnam cho biết, trong trường hợp chưa rõ ràng về vi phạm của doanh nghiệp và cơ quan đủ thẩm quyền ra quyết định xử phạt, việc xử phạt không rõ ràng có thể gây ra hệ lụy rất lớn cho doanh nghiệp, gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng.

Nếu người tiêu dùng hiểu doanh nghiệp, câu chuyện sẽ khác nhưng có người lại tin vào thông tin không chính thức thì bao nhiêu nỗ lực trong quá khứ của doanh nghiệp sẽ mất đi khi người tiêu dùng quay lưng. Doanh nghiệp sẽ thiệt hại rất lớn, mất thị trường; Dù sản phẩm còn nhưng thương hiệu mất sẽ khó xây lại.

Thu Hiền