Chi đoàn TAND TP. Thuận An: Hiệu quả tích cực từ Phiên tòa giả định

Tòa án với công dân - Ngày đăng : 14:38, 24/06/2022

BVCL - Hướng đến mục tiêu phù hợp với đối tượng và nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật, mô hình Phiên tòa giả định (PTGĐ) do Chi đoàn Tòa án - Viện kiểm sát - Công an - Thi hành án dân sự TP. Thuận An thực hiện đã mang lại những hiệu quả tích cực...

Phiên tòa giả, trải nghiệm thật

Các vụ án được lựa chọn để thực hiện phiên tòa giả định thường có nội dung gần gũi, xảy ra thường xuyên trong khuôn viên trường học, đời sống xã hội… Có thể là việc lạm dụng mạng xã hội như zalo, facebook… để giao lưu, kết bạn mà không lường trước được mặt trái của mạng xã hội và đã bị kẻ xấu lợi dụng để thực hiện hành vi phạm tội. Hay việc bất đồng quan điểm trong công việc, quan điểm sống, mâu thuẫn tình cảm cũng dể dàng phát sinh các vụ án thương tâm, đáng tiếc.

Hướng đến việc tuyên truyền sâu rộng, thường xuyên và kịp thời, Chi đoàn TAND Thuận An đã xây dựng kế hoạch dài hạn, phân bổ ý tưởng nội dung đan xen giữa các chủ đề có tính thống nhất, căn cơ nhằm truyền đạt có hiệu quả, cô đọng để người tham gia dễ dàng tiếp thu, thấu hiểu theo từng tình huống. Từ đó có hành vi xử sự phù hợp với các quy định của pháp luật, góp phần phòng chống vi phạm pháp luật, bảo vệ lợi ích Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của cá nhân, cơ quan, tổ chức.

chanh-an-2200-1800-px-(1).png

Xây dựng Phiên tòa giả định trở nên gần gũi với tâm lý người dân, "mềm hóa" những quy định khô khan để người dân dễ dàng tiếp thu.

Theo Thẩm phán Nguyễn Từ Minh Toàn, Bí thư Chi đoàn TAND TP. Thuận An, để tổ chức thành công PTGĐ không hề đơn giản, đội ngũ thực hiện đã phải lên kế hoạch tổ chức chi tiết và chuẩn bị kỹ lưỡng các nội dung trong nhiều tháng. Mỗi đối tượng tuyên truyền đều có đặc thù tiếp nhận thông tin khác nhau, nên kế hoạch tổ chức thực hiện cũng khác nhau. Tình tiết nội dung cụ thể, rõ ràng, dễ hiểu. Xây dựng dựa theo nội dung những vụ án có thật trong thực tiễn xét xử, những vụ án được dư luận quan tâm sẽ có ảnh hưởng lớn đến nhận thức pháp luật của người được tuyên truyền.

Mô hình PTGĐ đã được Chi đoàn Tòa án - Viện kiểm sát - Công an - Thi hành án dân sự TP. Thuận An phối hợp thực hiện tại một số cơ quan, đơn vị trên địa bàn. Nét độc đáo là không chỉ dừng lại ở việc “sân khấu hóa” những vụ án, tình huống pháp lý mà sau khi kết thúc PTGĐ, mọi người tham dự sẽ được tham gia giao lưu hỏi đáp liên quan đến các nội dung, tình tiết của PTGĐ vừa xem và các vấn đề pháp lý khác thường gặp trong cuộc sống.

Theo các chuyên gia pháp lý, điểm mạnh nổi bật ở mô hình PTGĐ đó là đã “mềm hóa” những quy định của pháp luật; Đưa các tình huống pháp lý về gần hơn với tâm lý của người tham dự. Thay vì phải nhớ những điều khoản, quy định một cách máy móc, khô khan thì mọi người sẽ nhớ đến hành vi vi phạm của các bị cáo trong buổi xét xử để từ đó tránh những vi phạm tương tự.

Nhân rộng mô hình…

Anh N.T.N (ngụ phường Bình Hòa) người tham gia PTGĐ về chủ đề ATGT ngày 4/6 do TAND Thuận An tổ chức hào hứng cho biết, việc tuyên truyền thông qua PTGĐ rất bổ ích và lôi cuốn người tham dự. Những quy định pháp lý được đan cài trong tình tiết vụ án cũng như trong phần luận tội, tuyên án vừa dễ hiểu, dễ nhớ. Hy vọng sẽ tiếp tục được tham dự thêm nhiều hơn những hoạt động như thế này bổ ích như thế này.

thiet-ke-chua-co-ten-3-.png

Sau phiên tòa, nhiều câu hỏi được đông đảo học sinh đặt ra xung các vấn đề pháp lý quy định xoay quanh tình huống có thể phát sinh trong vụ án.

Thầy Phan Lê Huy - Hiệu trưởng trường THCS Phú Long, nơi diễn ra PTGĐ về chủ đề bạo lực học đường nhắn nhủ, PTGĐ lần này mang tính giáo dục rất cao, bám sát thực tế, thực tiễn nên đã mang lại hiệu quả cao trong công tác phổ cập pháp luật đến lứa tuổi học sinh.

Đơn vị thực hiện đã tinh tế xây dựng kịch bản phù hợp, tuy nhẹ nhàng nhưng thể hiện rõ sự uy nghiêm của pháp luật. Ngoài ra, sự phối hợp linh hoạt của các đơn vị trong phiên tòa là yếu tố quan trọng góp phần tạo nên sự thành công.

Thực tế triển khai các PTGĐ ở TP. Thuận An cho thấy, mô hình này là hoạt động sáng tạo, có nhiều ý nghĩa trong việc tuyên truyền pháp luật; Được dư luận địa phương quan tâm, đánh giá cao. Bên cạnh đó, các PTGĐ còn được quay, ghi hình và biên tập với nội dung tuyên truyền đa dạng; Được đăng tải trên các phương tiện truyền thông đạt được nhiều phản hồi tích cực.

chanh-an-2200-1800-px-.jpg

Đổi mới phương pháp giáo dục pháp luật bằng mô hình Phiên tòa trực tuyến từng bước đã đạt được hiệu quả rõ nét, phù hợp xu thế.

Trên cơ sở những kết quả đã thu được từ mô hình PTGĐ, thời gian tới, Chi đoàn Tòa án - Viện kiểm sát – Công an - Thi hành án dân sự TP. Thuận An sẽ tiếp tục tăng cường phối hợp với các cơ quan trên địa bàn tiếp tục nhân rộng mô hình này; Xây dựng kế hoạch và tổ chức nhiều PTGĐ gắn với các vụ việc, tình huống pháp lý cụ thể nhằm góp phần đa dạng hóa hình thức tuyên truyền pháp luật đến nhiều đối tượng.

Bám sát đặc điểm địa bàn, duy trì, nhân rộng mô hình PTGĐ sẽ là “chìa khóa” quan trọng để TP. Thuận An nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền pháp luật, góp phần vào sự ổn định và phát triển của địa phương.

Huỳnh Sang