Ra mắt tập thơ tranh về Đại thi hào Nguyễn Du

Xem - Nghe - Đọc - Ngày đăng : 09:09, 13/06/2022

BVCL - Sáng 12/6, tại Đường Sách TP Hồ Chí Minh, Nhà xuất bản Kim Đồng tổ chức ra mắt tập thơ tranh Ký mộng với chủ đề “Cùng Nguyễn Du qua giấc mộng dài”, của nữ họa sĩ thuộc thế hệ 9X Niayu (tên thật là Trần Mỹ Ngọc, sinh năm 1997 tại An Giang).
ky-mong.jpg
Bìa cuốn sách

Ba trăm năm sau ngày Nguyễn Du mất, hậu thế tôn vinh ông là Đại thi hào dân tộc. “Giấc mộng” là một chủ đề lớn trong thơ Nguyễn Du. Với Nguyễn Du, mộng và thực tuy hai mà một. Đi qua thực và mộng, nhà thơ đã ghi lại những chân dung con người và tinh thần thời đại, đồng thời gửi gắm thông điệp xuyên thời đại về kiếp nhân sinh, thể hiện tình yêu thương cao đẹp dành cho con người, vẫn còn nguyên giá trị nhân văn cho đến hôm nay.

Đọc tác phẩm “Ký mộng”, độc giả cảm nhận được từng nét màu, nét cọ vừa truyền tải tinh tế chất thơ lẫn hồn thơ, vừa thể hiện góc nhìn và sáng tạo của riêng họa sĩ. Sự cộng hưởng này trao cho người đọc có thêm trải nghiệm khác trong mạch xúc cảm: Điểm bật sáng của hội họa.

Đây chính là cách họa sĩ Niayu trao tặng cho độc giả, khi cô sống trọn vẹn trong từng áng thơ Nguyễn Du (từ Ký mộng, Độc Tiểu Thanh Ký, Dương Phi Cố Lý đến Văn tế thập loại chúng sinh, Long Thành cầm giả ca, Truyện Kiều), tái tạo những hình ảnh độc đáo trên nền tảng ngôn ngữ tuyệt kỹ của thi hào.

Và theo đó, với tập thơ tranh “Ký mộng”, độc giả có cơ hội một lần nữa thưởng thức những vần thơ trác tuyệt lồng trong các bức họa tinh tế.

Họa sĩ Niayu chia sẻ: Đọc thơ của Nguyễn Du, tôi luôn rung động từ trong sâu thẳm, bất kể khi tôi chú tâm nghiền ngẫm hay chỉ tình cờ đọc được câu thơ đơn lẻ ở một nơi nào. Và như thế là tôi vẽ. Không hẳn vẽ các nhân vật của Tố Như, mà là vẽ tâm hồn Tố Như. Vẽ Tố Như trong tôi, qua những bài thơ, đoạn thơ mà tôi đọc, tìm và cảm nhận được”.

Tiến Thành