Lâm Đồng: Dấu hiệu hình sự trong vụ chung tiền mua đất ở thị trấn Nam Ban

Hộp thư bạn đọc - Ngày đăng : 10:38, 04/06/2022

BVCL - Một nhóm nhà đầu tư bất động sản ở Bình Dương đã lên tiếng “vạch mặt” thủ đoạn tráo trở của một cô gái trẻ - Tên Nguyễn Thanh Thúy, sống tại khu phố Chi Lăng 2, Nam Ban, Lâm Hà, Lâm Đồng. Đơn tố cáo lừa đảo đã được các nạn nhân gửi đến cơ quan chức năng địa phương và tỉnh Lâm Đồng.
dau-hieu-hinh-su-trong-vu-chung-tien-mua-dat-o-lam-dong-1.jpg
Khu đất mà nhóm chị Thùy Linh gặp rắc rối tại Nam Ban

Chuyến du lịch… bất an

Theo đơn trình bày, trong một lần tham quan du lịch và tìm hiểu thị trường bất động sản Lâm Đồng, nhóm của chị Thùy Linh - ngụ tại TP. Dĩ An, tỉnh Bình Dương, tình cờ gặp được Nguyễn Thanh Thúy cũng là người chuyên “mua bán đất” ở địa phương. Với vẻ ngoài linh hoạt sắc sảo, lòng tin của nhóm chị Thùy Linh với Thúy đã lan rộng, chỉ sau vài lần tiếp chuyện.

Dù trong nhóm du khách đến từ Bình Dương còn vài lời bất an, nhưng một “liên minh đầu tư” Thùy Linh - Nguyễn Thanh Thúy vẫn được hình thành, qua việc cùng góp tiền mua chung một mảnh đất tại thị trấn Nam Ban. Đó là mảnh đất đẹp, rộng khoảng 1,4ha, chia làm 4 sổ nhỏ liền nhau thuộc thửa 33, 34, 35, 36 tờ bản đồ số 17 khu phố Thành Công, thị trấn Nam Ban, huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng. Ngày 7/2/2022, thửa đầu tiên số 36 có diện tích 4.603m2 của vợ chồng ông Trần Sĩ Lợi và bà Hồ Thị Quý được “liên minh đầu tư” này mua lại suôn sẻ, với giá 3 tỉ đồng.

Rắc rối bắt đầu phát sinh khi chuyển nhượng 3 thửa còn lại. Đó là thửa 33 diện tích 3.611m2, thửa 34 diện tích 454m2 và thửa 35 diện tích 4.964m2 của vợ chồng ông Trần Sĩ Tiến và bà Nguyễn Thị Lý. Vì tin tưởng Thúy, nên sau khi thoả thuận mua bán 3 thửa này, nhóm chị Thùy Linh nhanh chóng đặt cọc hơn 6,66 tỉ đồng; Số tiền cọc còn lại trong tổng số 10 tỉ đồng tiền đặt cọc là phần Thuý phải trả.

Hợp đồng đặt cọc có thời hạn là 90 ngày, do vợ chồng ông Tiến – bà Lý phải đổi sổ mới để hoàn thành thủ tục pháp lý chuyển nhượng. Cũng trong thời gian này, Thúy phải thanh toán số tiền đặt cọc theo cam kết trước đó. Nhưng phía Thúy vẫn năm lần bảy lượt thất hứa, không thanh toán cho bên bán đất đồng nào. Đến khi bị vợ chồng ông Tiến – bà Lý thúc ép quá, Thúy đành phải viết ủy nhiệm chi, nhưng khi cặp vợ chồng này đến ngân hàng rút tiền thì nhận được thông báo: Số dư tài khoản Nguyễn Thanh Thúy bằng không.

Nhận thấy việc thành lập “liên minh đầu tư” để giăng bẫy, chiếm đất không thành, Thuý đã công khai “trở mặt”!? Đầu tiên, Thuý được vợ chồng ông Tiến – bà Lý thông báo là hồ sơ pháp lý đã xong, có thể làm thủ tục chuyển nhượng, nhưng lại không thông báo lại với “đối tác chung tiền mua đất” là nhóm chị Thùy Linh.

Có nghĩa là, “liên minh đầu tư” Thùy Linh - Nguyễn Thanh Thúy đã vi phạm hợp đồng mua bán đất, vì trước đó Thúy không thanh toán tiền đặt cọc và người “liên minh đầu tư” cũng không đến phòng công chứng ký kết hợp đồng chuyển nhượng theo thông báo của bên bán. Vì thế, vợ chồng ông Tiến – bà Lý tưởng rằng bên mua đã bỏ tiền đặt cọc?

dau-hieu-hinh-su-trong-vu-chung-tien-mua-dat-o-lam-dong-2.jpg
Mảnh đất được chia thành 4 sổ nhỏ liền nhau tại khu phố Thành Công, thị trấn Nam Ban, huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng

Chơi trò “tay không cướp đất”!?

Trong lần du lịch tại Lâm Đồng cùng gia đình mới đây, một thành viên trong nhóm chị Thùy Linh đã quay lại thăm thú các thửa đất đã đặt tiền cọc mua trước đó, tại huyện Lâm Hà. Tại đây, thành viên này phát hiện Nguyễn Thanh Thúy đã “giấu nhẹm” thông báo tiến độ thực hiện hợp đồng mua bán đất giữa ông Tiến – bà Lý và “liên minh đầu tư”. Lập tức, nhóm chị Thùy Linh đã nhanh chóng có mặt tại huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng, để làm thủ tục sang nhượng ngay, nhưng đã… muộn.

Với lý do không nhận được thông báo của bên bán, nên mới xảy ra cớ sự vi phạm hợp đồng, nhóm chị Thùy Linh ra sức thuyết phục vợ chồng ông Tiến – bà Lý là sẽ chịu trách nhiệm thanh toán 100% giá trị hợp đồng chuyển nhượng, chấp nhận cho Nguyễn Thanh Thúy đứng tên đồng sở hữu. Đồng thời, bên mua đất cũng chấp nhận bồi thường thiệt hại cho bên bán đất, do vi phạm lỗi chậm thanh toán tiền đặt cọc, không đến phòng công chứng đúng thời hạn.

Vợ chồng ông Tiến – bà Lý đã chấp nhận thiện chí và cho thêm 7 ngày để hoàn tất thủ tục mua bán. Đến lúc này, những tưởng mọi việc đã được giải quyết ổn thỏa, nhưng nhóm chị Thùy Linh lại nhận được yêu cầu hết sức oái oăm của Thúy: Hợp đồng chuyển nhượng sẽ do một mình Nguyễn Thanh Thúy đứng tên, điều này đồng nghĩa với việc Nguyễn Thanh Thúy là chủ sở hữu duy nhất đứng tên trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất!? Còn với số tiền đặt cọc của nhóm chị Thùy Linh, Thuý nói sẽ viết giấy nợ và hẹn trả sau.

Rõ ràng, Nguyễn Thanh Thúy có dấu hiệu chơi trò “tay không cướp đất” với nhóm của chị Thùy Linh, khi liên tục thoái thác nghĩa vụ trả tiền đặt cọc của mình, rồi thiếu trách nhiệm khi giấu nhẹm thông báo về thời hạn giao dịch, khiến “đối tác” có nguy cơ mất trắng hơn 6,66 tỉ đồng!?

Đến lúc này, biết không còn có thể tự thương lượng để giải quyết vụ việc, nên nhóm chị Thùy Linh đành phải gửi đơn cầu cứu đến các cơ quan chức năng, nhờ can thiệp, để lấy lại công bẳng. Trong nội dung đơn tố cáo, nhóm chị Thùy Linh cũng nêu rõ: Yêu cầu Nguyễn Thanh Thúy hủy Hợp đồng đặt cọc; Bà Thúy không có nhu cầu tiếp tục mua đất của bên bán đất thì bà Thúy không được cản trở việc bên bán đất ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho bà Thùy Linh.

giay-to-lien-quan-trong-vu-chung-tien-mua-dat-o-lam-dong-2.jpg
giay-to-lien-quan-trong-vu-chung-tien-mua-dat-o-lam-dong-1.jpg
Giấy tờ liên quan đến vụ chung tiền mua đất ở thị trấn Nam Ban.

Để xác minh đơn tố cáo, chúng tôi liên hệ với cô Nguyễn Thanh Thúy nhằm tìm hiểu rõ hơn về vụ việc nhưng cô gái này đã từ chối tiếp xúc.

Báo Công lý sẽ tiếp tục theo dõi vụ việc.

Trung Dũng – Hùng Sơn