Số lượng trẻ mắc COVID-19 nhập viện tăng đột biến

Y tế - Ngày đăng : 18:29, 03/03/2022

BVCL - Những ngày gần đây, số lượng trẻ mắc COVID-19 nhập viện tăng đột biến. Nếu như trước đây chỉ lẻ tẻ vài ca là trẻ em phải nhập viện, thì đợt này, số lượng bệnh nhi tăng nhanh từng ngày. Có những ngày cao điểm có tới hơn 20 bệnh nhi được chuyển vào Khoa Nhi, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương để điều trị.

Số lượng bệnh nhi mắc COVID-19 tăng nhanh từng ngày

Dẫn thông tin từ Bác sĩ Nguyễn Thành Lê, Phó Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, Báo Sức khỏe và Đời sống cho biết, những ngày gần đây, số lượng trẻ mắc COVID-19 nhập viện tăng đột biến.

Nếu như trước đây chỉ lẻ tẻ vài ca là trẻ em phải nhập viện, thì đợt này, số lượng bệnh nhi tăng nhanh từng ngày; có những ngày cao điểm có tới hơn 20 bệnh nhi được chuyển vào Khoa Nhi, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương để điều trị.

08112021vthuy61.jpeg

Các bệnh nhi đến đây hầu như thuộc phân tầng 2, đã cần sự can thiệp của y tế. Đa phần trẻ mắc COVID-19 phải nhập viện có triệu chứng như: Sốt cao liên tục, li bì, bỏ ăn, bỏ bú, co giật, một số trẻ suy hô hấp…

Cũng theo Bác sĩ Nguyễn Thành Lê, tỷ lệ diễn biến nặng ở trẻ mắc COVID-19 thấp hơn so với người lớn. Tuy nhiên, khi số lượng ca mắc trong cộng đồng tăng nhanh, số trẻ em diễn biến nặng cũng sẽ tăng lên.

Phần lớn trẻ mắc COVID-19 không có triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ, hồi phục trong 1-2 tuần

Theo các chuyên gia của Trung tâm bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Nhi Trung ương và Hội Thầy thuốc thuốc trẻ Việt Nam, khi con trẻ không may bị mắc COVID-19, các bậc cha mẹ cần phải hiểu rõ về bệnh COVID-19 ở trẻ em để bình tĩnh chăm sóc trẻ.

Phần lớn trẻ mắc virus SARS-CoV-2 không triệu chứng hoặc nhẹ với triệu chứng viêm đường hô hấp trên hoặc rối loạn tiêu hóa, hồi phục trong 1-2 tuần.

Bệnh nhân thuộc nhóm nặng – nguy kịch chỉ chiếm 4%, thường trở nặng vào ngày thứ 5-8.

Tuy nhiên, bệnh có thể có biến chứng và các triệu chứng của hội chứng viêm đa hệ thống hoặc "COVID-19 kéo dài" ở trẻ em – cần theo dõi sát.

Trẻ dưới 12 tháng tuổi và trẻ có các bệnh lý nền sau có nguy cơ cao diễn tiến nặng: Trẻ đẻ non, cân nặng thấp; béo phì, thừa cân; đái tháo đường, rối loạn chuyển hóa; các bệnh lý ung thư, tim mạch, thần kinh; bệnh hô hấp, gan, thận mạn tính; suy giảm miễn dịch; các bệnh hệ thống; đang dùng corticoid, thuốc ức chế miễn dịch.

T.Trang