TAND tỉnh Đắk Lắk: Vượt qua đại dịch, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao

Tòa án với công dân - Ngày đăng : 09:30, 14/01/2022

BVCL - Chiều ngày 12/1, TAND hai cấp tỉnh Đắk Lắk tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2021 và triển khai nhiệm vụ năm 2022. Hội nghị được tổ chức dưới hình thức trực tuyến.

Tham dự Hội nghị có các đồng chí: Phạm Minh Tấn – Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy tỉnh Đắk Lắk; Nguyễn Duy Hữu – Tỉnh ủy viên, Bí thư Ban cán sự đảng, Chánh án TAND tỉnh, Trần Phú Hùng – Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh, cùng các đồng chí Phó chánh án TAND tỉnh, Chánh án TAND các huyện.

dak-lak-hoi-nghi-tong-ket-cong-tac-toa-nam-2021.-hinh-1.jpg
Toàn cảnh Hội nghị triển khai công tác TAND hai cấp tỉnh Đắk Lắk năm 2022.

TAND hai cấp thực hiện nhiệm vụ trong bối cảnh tình hình cả nước gặp nhiều khó khăn, thách thức, đặc biệt là thiên tai, dịch bệnh kéo dài, diễn biến khó lường, tình hình tội phạm phức tạp, các tranh chấp dân sự, khiếu kiện hành chính gay gắt, phức tạp.

dak-lak-hoi-nghi-tong-ket-cong-tac-toa-nam-2021.-hinh-2.jpg
Đồng chí Phạm Minh Tấn – Tỉnh ủy viên, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy tỉnh Đắk Lắk phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Trước yêu cầu vừa phải làm tốt công tác giải quyết, xét xử, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp và yêu cầu Nghị quyết của Quốc hội, vừa phải thực hiện nghiêm các quy định, yêu cầu phòng, chống dịch bệnh, lãnh đạo TAND tỉnh đã quán triệt TAND hai cấp thực hiện nghiêm các Nghị quyết, Chỉ thị của Trung ương Đảng, Quốc hội và chủ trương, giải pháp của TANDTC.

Bên cạnh đó, TAND tỉnh chủ động đề ra nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giải quyết, xét xử các loại vụ việc, quyết tâm thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, yêu cầu mà Nghị quyết của Quốc hội và TANDTC đã đề ra.

dak-lak-hoi-nghi-tong-ket-cong-tac-toa-nam-2021.-hinh-3.jpg
Đồng chí Nguyễn Duy Hữu – Tỉnh ủy viên, Bí thư Ban cán sự đảng, Chánh án TAND tỉnh phát biểu tổng kết hội nghị.

Năm 2021, TAND tỉnh Đắk Lắk đã thụ lý 13.813 vụ, đã giải quyết 12.230 vụ, bao gồm: các vụ án hình sự; vụ, việc dân sự; vụ án hành chính; yêu cầu tuyên bố phá sản doanh nghiệp và việc áp dụng các biện pháp xử lý hành chính tại Tòa án, đạt 88,5%, còn 1.583 vụ việc còn lại đang được tiếp tục giải quyết. Trong đó, giải quyết theo trình tự sơ thẩm 11.469 vụ việc trên tổng số 13.048 vụ việc; giải quyết theo trình tự phúc thẩm 761 vụ trên tổng số 783 vụ.

So cùng kỳ năm 2020, số vụ việc thụ lý giảm 1.078 vụ việc (giảm 17%) và số vụ việc đã giải quyết cũng giảm 884 vụ. Chất lượng giải quyết, xét xử tiếp tục được bảo đảm và có nhiều tiến bộ. Tỉ lệ bản án, quyết định của Tòa án hai cấp bị cấp phúc thẩm, giám đốc thẩm hủy, sửa thấp hơn mức quy định của Quốc hội và TANDTC đặt ra. Chất lượng giải quyết các loại án được đảm bảo, đúng quy định của pháp luật, không kết án oan người vô tội, không bỏ lọt tội phạm.

dak-lak-hoi-nghi-tong-ket-cong-tac-toa-nam-2021.-hinh-4.jpg
TAND thành phố Buôn Ma Thuột và TAND huyện Ea H’leo nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

Công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo tuân thủ đúng thủ tục, thời hạn theo quy định của pháp luật, bảo đảm có căn cứ, khách quan, thận trọng và trách nhiệm. Công tác cải cách tư pháp tiếp tục được triển khai thực hiện tốt với các nhiệm vụ trọng tâm cơ bản là “Đổi mới phương thức tổ chức chỉ đạo, điều hành thủ tục hành chính – tư pháp theo hướng nhanh, gọn, hiệu quả và hiệu lực...”, chuẩn bị các bước điều tra, khảo sát, nguồn nhân lực, cơ sở vật chất, hệ thống mạng truyền số liệu nội bộ chuyên dụng WAN … để hướng tới xây dựng Tòa án điện tử.

Năm 2022, Toàn thể Lãnh đạo, cán bộ, công chức và người lao động TAND hai cấp tỉnh Đắk Lắk quyết tâm phấn đấu thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ công tác.

Trong đó, thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các chủ trương, mục tiêu và nhiệm vụ được xác định trong Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội về công tác tư pháp và cải cách tư pháp.

Thực hiện đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại vụ việc, phấn đấu đạt và vượt các chỉ tiêu, yêu cầu. Tích cực tham gia góp ý các dự án luật, pháp lệnh nhất là các luật có liên quan trực tiếp đến tổ chức và hoạt động của các TAND. Thường xuyên rà soát các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan để kiến nghị cơ quan có thẩm quyền hủy bỏ, sửa đổi, bổ sung cho phù hợp. Chủ động tổng hợp những khó khăn, vướng mắc về áp dụng pháp luật trong thực tiễn xét xử để đề xuất TANDTC hoặc cơ quan có thẩm quyền hướng dẫn. Nắm bắt kịp thời và triển khai thực hiện đúng các hướng dẫn áp dụng thống nhất pháp luật của TANDTC. Đẩy mạnh công tác đề xuất lựa chọn phát triển án lệ.

Thực hiện có hiệu quả các Đề án về tổ chức bộ máy, biên chế, chế độ chính sách trong TAND ngay sau khi TANDTC triển khai. Rà soát, sắp xếp, kiện toàn, tinh gọn đầu mối bên trong của TAND hai cấp, nhất là đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý và các chức danh tư pháp.

Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin tiến tới xây dựng Tòa án điện tử; tập trung triển khai thực hiện nghiêm túc Nghị quyết của Quốc hội về tổ chức các phiên tòa xét xử trực tuyến. Tiếp tục đổi mới thủ tục hành chính - tư pháp; tập trung hoàn thiện mô hình tổ chức và hoạt động của bộ phận “hành chính tư pháp” để thực hiện đơn giản hóa quy trình, thủ tục, rút ngắn thời gian giải quyết yêu cầu của các cơ quan, tổ chức, công dân trước và sau các phiên tòa.

Tiếp tục tăng cường và mở rộng các hoạt động hợp tác quốc tế với Tòa án sơ thẩm tỉnh Mondulkiri – Vương quốc Campuchia và Tòa án nhân dân tỉnh Chăm Pa Sắc – CHDCND Lào. Phối hợp với các cơ quan có liên quan làm tốt công tác tương trợ tư pháp.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Duy Hữu – Chánh án TAND tỉnh Đắk Lắk cho biết, năm 2021 tình hình thiên tai, dịch bệnh, an ninh trật tự trên địa bàn diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến đời sống kinh tế, xã hội, tác động trực tiếp đến việc thực hiện nhiệm vụ của Tòa án. Tuy nhiên, với tinh thần đoàn kết, dân chủ, ý thức trách nhiệm cao, TAND tỉnh Đắk Lắk đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị năm 2021.

Bên cạnh đó, Chánh án TAND tỉnh Đắk Lắk yêu cầu Ban cán sự đảng và tập thể lãnh đạo Tòa án hai cấp phải nêu cao tinh thần trách nhiệm; tích cực rèn luyện bản lĩnh chính trị, nghề nghiệp, phẩm chất đạo đức, lối sống, không ngừng học tập và nỗ lực phấn đấu để hoàn thành tốt nhiệm vụ ở mỗi cương vị công tác của mình.

Tại hội nghị, hai đơn vị là TAND thành phố Buôn Ma Thuột và TAND huyện Ea H’leo vinh dự nhận Bằng khen của Thủ tưởng Chính phủ. TAND huyện Ea H’leo nhận Cờ thi đua của Chính phủ. TAND huyện Buôn Đôn nhận Cờ thi đua của TANDTC. Hội nghị cũng đã trao Bằng khen Thẩm phán tiêu biểu cho đồng chí Nguyễn Sĩ Thành – Chánh án TAND huyện Buôn Đôn. Chiến sĩ thi đua TAND cho 7 đồng chí (3 đồng chí cán bộ công chức tỉnh và 4 đồng chí công chức cấp huyện). Có 4 tập thể, 9 cá nhân và 16 Hội thẩm nhân dân được tặng Bằng khen của Chánh án TANDTC. 3 cá nhân Hòa giải viên được tặng Bằng khen của Chánh án TANDTC về công tác Hòa giải và 12 đơn vị đạt Tập thể lao động xuất sắc.

Hiếu Lê