Triệt phá "dây chuyền" hút trộm cát trên sông Đuống

Tin tức - Ngày đăng : 17:01, 20/09/2021

BVCL - Sau nhiều ngày trinh sát, Công an TP Hà Nội đã bắt quả tang nhiều tàu khai thác cát trái phép và bắt giữ những đối tượng đứng sau hoạt động này.
cac-doi-tuong-khai-thac-cat-trai-phep-bi-bat-qua-tang..jpg
Các đối tượng khai thác cát trái phép bị bắt quả tang.

Ngày 19/9, Phòng Cảnh sát Hình sự, Công an TP Hà Nội cho biết, đang tích cực điều tra để xử lý các đối tượng có hành vi khai thác cát trái phép. Trước đó, khoảng 21h tối 14/9, các tổ công tác của Phòng Cảnh sát Hình sự, Phòng CSGT và Công an huyện Gia Lâm, Hà Nội đã đồng loạt triển khai các mũi tấn công, bắt quả tang 2 tàu khai thác cát trái phép trên sông Đuống là tàu BG 0207 đang khai thác cát trái phép do Ngô Văn Dũng (SN 1967, trú ở số 76, tổ dân phố Đoàn Thuận Huy, phường Trần Phú, TP Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang )là lái tàu cùng với 5 thuyền viên và tàu H0094 do lái tàu Trịnh Văn Bộ (SN 1985, trú ở thôn Đông Tâm, xã Cổ Thành, huyện Chí Linh, tỉnh Hải Dương) với 3 thuyền viên vận hành hệ thống khai thác cát trái phép.

Ngoài 2 tàu khai thác cát trái phép trên, cơ quan chức năng còn phát hiện và bắt giữ tàu mua cát mang số hiệu BG - 0152 (đang được tàu hút số hiệu H0094 bơm cát sang mạn vào khoang chứa hàng của tàu) do Lại Công Khang (SN 1982, xã Nghĩa Phương, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang), chủ tàu kiêm lái tàu và vợ là Giáp Thị Thúy (SN 1987, cùng trú ở thôn Ngạc, xã Nghĩa Phương).

Để bắt quả tang các đối tượng khai thác cát trái phép, từ những ngày đầu tháng 9/2021, trong lúc tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, các trinh sát của Phòng Cảnh sát Hình sự Công an TP Hà Nội đã xác định tại tuyến sông Đuống có tình trạng tàu lén lút khai thác cát trái phép tại khu vực tuyến sông Đuống thuộc địa bàn huyện Gia Lâm. Số tàu thuyền này hoạt động trên sông không theo một quy luật cụ thể nào nhưng chủ yếu là hoạt động vào ban đêm nhất là khi trời mưa.

Mở rộng điều tra, Phòng Cảnh sát Hình sự làm rõ, để được khai thác cát trái phép, số chủ tàu thuyền trên đã phải chi ra một khoản khá đậm cho “ông trùm” là Lương Văn Hậu (SN 1979, HKTT tại phường Châu Khê, thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh). Hậu chính là đối tượng đứng sau tự vạch ra cả đoạn sông Đuống là của y để “bán” cát cho những đối tượng khai thác trái phép.

Theo đó, Dũng đã liên lạc với Hậu để xin phép và được đối tượng này đồng ý, thỏa thuận mỗi m3 cát đen khai thác trái phép được thì Dũng phải trả cho Hậu 33.000 đồng/1m3. Hậu yêu cầu Dũng liên lạc với Nguyễn Mạnh Thế (SN 1964, trú ở thôn Năng, xã Phù Đổng, Gia Lâm, Hà Nội) để Thế đi xuồng máy chỉ vị trí được khai thác cát trái phép dưới lòng sông Đuống và cảnh giới cơ quan chức năng.

Khi khai thác cát trái phép xong thì liên lạc với Đặng Xuân Nam (SN 1999, trú tại xóm 1, thôn Lam Sơn, xã Khánh Thượng, Yên Mô, Ninh Bình) để Nam thu tiền, mỗi lần là 17 triệu đồng. Để thực hiện việc khai thác cát trái phép, Dũng đã mua tàu, đăng ký BKS BG 0207. Đến tháng 3/2021, Dũng bắt đầu liên hệ hút cát tại địa phận xã Trung Mầu. Trong tháng 3 chỉ hút một chuyến vào ngày 4/3/2021. Đến tháng 4/2021, Dũng thuê thêm nhân công gồm có 5 người để vận hành hệ thống khai thác cát trái phép; thỏa thuận trả công nhóm hút cát 5,8 triệu/chuyến. Các thuyền viên chia đều số tiền này.

phuong-tien-khai-thac-cat-trai-phep-bi-tam-giu..jpg
Phương tiện khai thác cát trái phép bị tạm giữ.

Đến tháng 8/2021, lợi dụng tình hình dịch COVID-19 phức tạp, Dũng tiếp tục hút cát trái phép. Trong tháng 8 các đối tượng thực hiện 6 chuyến; cho đến khi bị phát hiện, bắt giữ, Dũng đã hút cát trái phép được 7 chuyến. Tổng số từ tháng 4 cho đến ngày 14/9, Dũng đã hút trái phép 22 chuyến cát thu lợi hàng tỷ đồng.

Khoảng 21h ngày 14/9, khi các đối tượng đang thả neo giữ tàu và cắm vòi hút xuống lòng sông Đuống để hút cát đen lên khoang chứa tàu và bơm sang mạn cho tàu mang số hiệu BG - 0152 thì bị cơ quan chức năng kiểm tra phát hiện bắt quả tang.

Ánh Ngọc T/H