Hà Nội: Vì sao xe quá khổ, quá tải được “đặc cách” vi phạm, mang đất đi tiêu thụ trái phép?
Thư bạn đọc - Ngày đăng : 06:41, 25/07/2021
Như Báo Công lý đã phản ánh tại bài “Xe quá tải phục vụ thi công công trình Sở Giao thông vận tải Hà Nội”, trong quá trình thi công công trình xén dải phân cách giữa, mở rộng lòng đường Tôn Thất Thuyết do Sở GTVT Hà Nội làm chủ đầu tư, nhà thầu đã sử dụng hàng loạt xe có dấu hiệu chở quá khổ, quá tải phế liệu, vật liệu xây dựng gây mất trật tự, an toàn giao thông nghiêm trọng.

Qua tìm hiểu, các dự án do Sở GTVT Hà Nội làm chủ đầu tư, phóng viên (PV) đã ghi nhận, tại công trình xén dải phân cách giữa, mở rộng mặt đường Liễu Giai – Văn Cao do Công ty CP công trình giao thông Hà Nội làm nhà thầu thi công cũng diễn ra tình trạng tương tự. Nghiêm trọng hơn, nhà thầu đã chở đất đào xén dải phân cách mang đi đổ ở nhiều điểm khác nhau, không đúng điểm đổ quy định.
Từ đêm 20/7 nhà thầu bắt đầu thi công đào, xén dải phân cách giữa đường Liễu Giai – Văn Cao. Cùng thời điểm này, đoàn xe tải quá khổ mang logo “5678, FI, Cường Linh…” bắt đầu hành trình vận chuyển đất thải và vật liệu xây dựng đi - đến công trình.
Theo ghi nhận thực tế của PV, xe tải có BKS 29C – 999.31 mang logo FI, sau khi lấy đất đào tại dải phân cách đường Liễu Giai – Văn Cao, đã di chuyển qua nhiều tuyến phố trung tâm của Hà Nội, sau đó vận chuyển đến bãi tập kết vật liệu xây dựng tại thôn Thạch Lỗi, xã Thanh Xuân, huyện Sóc Sơn để đổ.
Tiếp tục theo chân xe tải có BKS 29H – 438.56, mang logo Chuyển động 24h và Cường Linh sau khi được chất đầy đất, chiếc xe này vận chuyển đất đến 1 điểm tập kết vật liệu ven sông Hồng thuộc địa bàn phường Liên Mạc, quận Bắc Từ Liêm.
Những chiếc xe này chất cao ngất ngưởng đất, cát, che chắn sơ sài, rơi vãi bụi bẩn ra đường. Hầu hết, các xe đều có dấu hiệu chở quá tải, khi thành thùng được cơi nới cao gấp nhiều lần so với thiết kế tiêu chuẩn. Nghiêm trọng, tại đèn đỏ ngã tư Liễu Giai – Vạn Phúc, những chiếc xe chở đất của công trình còn bất chấp luật giao thông, vô tư vượt đèn đỏ, gây mất an toàn giao thông. Tuy nhiên, trong suốt quá trình di chuyển đến nơi tập kết, tiêu thụ trái phép kéo dài từ 22h30 đêm hôm trước đến 4h sáng hôm sau, PV không thấy bóng dáng của lực lượng Thanh tra Sở GTVT Hà Nội kiểm tra, xử lý.

Theo Văn bản số 4763/VP-ĐT ngày 10/6 của Văn phòng UBND TP.Hà Nội, Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Thế Hùng có ý kiến chỉ đạo về việc đổ đất đào dải phân cách từ các dự án điều chỉnh kích thước dải phân cách mở rộng mặt đường Liễu Giai, Văn Cao, Tôn Thất Thuyết, Mễ Trì, Hoàng Quốc Việt sẽ được đổ về dải đất lưu không tại Đại lộ Thăng Long đoạn từ Km 22+180 (xã Ngọc Liệp, huyện Quốc Oai) và đường dẫn cầu vượt tỉnh lộ 419 tại Km 119+500 (xã Ngọc Mỹ, huyện Quốc Oai). Giao Sở Xây dựng hướng dẫn, giám sát quá trình Sở GTVT tập kết đất đào, đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, chất lượng đất trồng cây theo quy định,…
Tuy nhiên, trên thực tế nhà thầu thi công công trình xén dải phân cách giữa, mở rộng lòng mặt đường Liễu Giai, Văn Cao đã vận chuyển đất đào tại dải phân cách đi nhiều nơi khác nhau để đổ không đúng điểm quy định của thành phố Hà Nội.
Sau khi ghi nhận sự việc, PV đã phản ánh thông tin đến bà Đỗ Thanh Thuỷ - Phó Tổng giám đốc Công ty CP công trình giao thông Hà Nội, bà Thuỷ cho biết: “Công ty mình đang thi công công trình đó, nhưng chưa nắm được việc công trình sử dụng xe quá khổ, quá tải chở đất đào xén mang đi đổ không đúng nơi quy định…”.
Từ đây, dư luận cho rằng, phải chăng công trình do Sở GTVT Hà Nội làm chủ đầu tư nên các xe có dấu hiệu chở quá khổ, quá tải được “đặt cách” vi phạm, vô tư vượt đèn đỏ, mang đất đi tiêu thụ trái phép?
Báo Công lý sẽ tiếp tục tông tin.