Nhiều nước Đông Nam Á bày tỏ sự tiếc nuối nếu SEA Games 31 bị lùi sang năm 2022

Xem - Nghe - Đọc - Ngày đăng : 13:57, 10/06/2021

BVCL - Mới đây, Việt Nam đã đề xuất hoãn tổ chức SEA Games 31 sang năm 2022 và thậm chí là 2023 do tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp. Ngay sau đó, đại diện Ủy ban Olympic của nhiều nước đã lên tiếng bày tỏ sự nuối tiếc.

Trong cuộc họp trực tuyến chiều 9/6, Ủy ban Olympic Việt Nam đề xuất tổ chức SEA Games 31 vào tháng 7/2022.

Bà Lê Hoàng Yến, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT, cho biết Việt Nam xin ý kiến các quốc gia được lùi SEA Games 31 đến năm 2022, nếu thời điểm năm 2022 vẫn không ổn, Việt Nam xin đăng cai sau năm 2023… 

Trước đề xuất của Ủy ban Olympic Việt Nam, đại diện của Ủy ban Olympic các quốc gia Đông Nam Á tiếp nhận thông tin và sẽ báo cáo lại các cơ quan quản lý cấp cao hơn tại quốc gia của mình, trước khi đưa ra quyết chính thức vào cuộc họp diễn ra sau đây 2 tuần, tức vào ngày 24/6 tới.

2_ejjb.jpg
Đội U22 Việt Nam ăn mừng chiếc huy chương Vàng môn bóng đá nam tại Sea Games 30. Ảnh tư liệu

Hiện tại, COVID-19 đang bùng phát trở lại ở Việt Nam và cũng vẫn diễn biến phức tạp ở nhiều quốc gia Đông Nam Á khiến việc tập luyện của các VĐV bị ảnh hưởng, trong khi công tác vận động tiếp thị thương mại cũng khó đạt kết quả mong muốn.

Việc đảm bảo y tế cho khoảng 20.000 VĐV, HLV, quan chức, trọng tài, nhân viên hậu cần của các đoàn thể thao, chưa tính đến người hâm mộ, cũng là thách thức lớn cho ban tổ chức SEA Games 2021.

Trước việc này, nhiều nước Đông Nam Á đã lên tiếng bày tỏ sự tiếc nuối nếu SEA Games 31 không thể diễn ra đúng thời điểm theo kế hoạch ban đầu ở Việt Nam.

Cụ thể, báo chí Campuchia dẫn lại thông báo của Ủy ban Olympic Campuchia (CAMSOC) cho rằng, đơn vị này chia sẻ những khó khăn trong việc tổ chức ngày hội thể thao khu vực của nước chủ nhà Việt Nam trong bối cảnh đại dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp trong khu vực cũng như trên toàn thế giới. 

Trong khi đó, Philippines nhận định việc hoãn ngày hội thể thao khu vực năm nay ở Việt Nam là bất công với các vận động viên.

Nhiều tờ báo của Philippines dẫn lời người phát ngôn của Ủy ban Olympic quốc gia này cho rằng: "Sẽ là không công bằng với tất cả các vận động viên - nhưng người đã hi sinh và nỗ lực hết mình để tập luyện ngày đêm cho SEA Games (...) Đây là lý do mà thực sự rất khó để hoãn kỳ SEA Games 31 ở Việt Nam. Tuy nhiên, quyền quyết định cuối cùng ở nước chủ nhà",

Ngoài ra, nhiều tờ báo của Singapore cũng bày tỏ sự tiếc nuối vì SEA Games 31 có thể bị hoãn.

SEA Games 31 ban đầu dự kiến diễn ra từ 21/11/2021 đến 2/12/2021 ở 12 tỉnh thành gồm Hà Nội, Bắc Giang, Bắc Ninh, Hà Nam, Hải Dương, Hoà Bình, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Hải Phòng, Nam Định, Ninh Bình và Quảng Ninh. Đại hội gồm 40 môn thi, phần lớn là các môn Olympic.

Tào Đạt (T/h)