Mỹ quyết tâm "đi đến tận cùng" để tìm nguồn gốc thật sự của dịch COVID-19

Thế giới - Ngày đăng : 10:29, 08/06/2021

BVCL - Ngày 7/6, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết chính quyền của Tổng thống Joe Bidne sẽ quyết tâm “đi đến tận cùng” để tìm ra nguồn gốc thật sự của đại dịch COVID-19.

Trả lời phỏng vấn tại Bộ Ngoại giao Mỹ, Ngoại trưởng Antony Blinken cho biết: “Lý do quan trọng nhất mà chúng ta phải đi đến tấn cùng vấn đề là vì đó là cách duy nhất để ngăn chặn đại dịch tiếp theo hoặc ít nhất cũng có thể làm tốt hơn để giảm nhẹ”.

Theo ông Blinken, Trung Quốc “vẫn chưa đủ minh bạch như chúng ta cần”, bao gồm mức độ cho phép các chuyên gia và thanh tra quốc tế tiếp cận hay chia sẻ thông tin theo thời gian thực.

“Điều đó phải diễn ra. Cuối cùng thì làm những việc đó cũng vì lợi ích của Trung Quốc”, ông Blinken thông tin.

tony.jpg
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken. Ảnh: Reuters

Ngoại trưởng Mỹ nhấn mạnh nếu Trung Quốc “có ý muốn trở thành một thành viên quốc tế có trách nhiệm” thì “phải làm mọi thứ có thể để cung cấp tất cả thông tin họ có để bảo đảm chúng ta có thể ngăn chặn điều tương tự xảy ra một lần nữa”.

Đối với các công ty Mỹ đang làm ăn với Trung Quốc, ông Blinken nhấn mạnh điều “rất quan trọng” là họ không “hỗ trợ và khuyến khích Trung Quốc sử dụng công nghệ để chống lại người dân, hoặc xuất khẩu công nghệ cho các nước khác làm điều tương tự”.

Được biết, Tổng thống Biden cuối tuần trước đã ký sắc lệnh hành pháp mở rộng danh sách các công ty Trung Quốc mà các nhà đầu tư Mỹ bị cấm đầu tư vào vì có quan hệ với “tổ hợp công nghiệp – quân sự” của Trung Quốc.

Tào Đạt (Theo Axios)