Y án 4 bị cáo kháng cáo vụ cao tốc TP.HCM-Trung Lương

Tòa tuyên án - Ngày đăng : 12:49, 21/05/2021

BVCL - TAND cấp cao tại TP.HCM sáng 21/5 đã tuyên án phúc thẩm với 4 bị cáo có đơn kháng cáo trong vụ án sai phạm tại dự án cao tốc TP.HCM-Trung Lương.

Theo đó, HĐXX đã bác kháng cáo, tuyên y án sơ thẩm đối với 4 bị cáo gồm: Đinh Ngọc Hệ (tức "Út trọc") lĩnh án chung thân về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi.

dinh_ngoc_he.jpg
Bị cáo Đinh Ngọc Hệ ở phiên tòa trước

Bị cáo Phạm Văn Diệt (Tổng giám đốc Công ty Đức Bình) 10 năm tù, tổng hợp hình phạt với bản án trước đó 24 năm tù; phạt bị cáo Vũ Thị Hoan (Giám đốc Công ty Yên Khánh) 7 năm tù, tổng hợp hình phạt với bản án trước đó 14 năm tù; phạt bị cáo Phạm Tấn Hoàng (Phó phòng kế toán Công ty Yên Khánh) 6 năm tù cùng về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.  

Theo cáo trạng, với vai trò Bộ trưởng, được giao quản lý tài sản trong đó có quyền thu phí cao tốc TP HCM - Trung Lương tại Bộ GTVT, bị cáo Đinh La Thăng đã giới thiệu để hai công ty của Đinh Ngọc Hệ tham gia đấu giá và trúng đấu giá quyền thu phí cao tốc TPHCM - Trung Lương. Đinh Ngọc Hệ đã chỉ đạo nhân viên chiếm đoạt 725 tỉ đồng của Nhà nước. 

Bị cáo Hệ còn có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn để yêu cầu công ty Licogi 13 bán rẻ căn biệt thự cho mình. Đổi lại, ông Hệ hứa cho công ty Licogi 13 được tham gia thi công dự án không qua đấu thầu. 

HĐXX cho rằng ông Hệ đã lập khống hồ sơ của công ty Yên Khánh để tham gia đấu thầu và chiếm đoạt quyền thu phí cao tốc TPHCM - Trung Lương. Sau khi giành được quyền thu phí thì Hệ đã chỉ đạo cấp dưới dùng thủ đoạn gian dối để chiếm đoạt tiền thu phí. 

Theo HĐXX phúc thẩm, bản án mà Tòa án cấp sơ thẩm tuyên đối với các bị cáo là đúng người, đúng tội, đúng quy định của pháp luật. Các bị cáo kháng cáo nhưng không đưa ra thêm được tình tiết mới có thể làm căn cứ để giảm án nên đã tuyên bác kháng cáo.

N. An