Trung Quốc khẳng định mất 2 tháng để nâng cấp vaccine ứng phó được với biến thể mới

Thế giới - Ngày đăng : 19:11, 27/01/2021

BVCL - Việc nâng cấp các vaccine do Trung Quốc bào chế để ngừa những biến thể mới của virus SARS-CoV-2 có thể sẽ mất khoảng 2 tháng mới hoàn tất.

Đây là thông tin do một chuyên gia của Trung tâm Phòng và kiểm soát dịch bệnh (CDC) Trung Quốc đưa ra. Nhận định của chuyên gia trên được tờ Global Times (ấn phẩm của Nhân dân Nhật báo - cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc) đăng tải trên mạng xã hội ngày 26/1.

Thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh 3 biến thể chính đáng lo ngại của virus SARS-CoV-2 xuất hiện ở Anh, Nam Phi và Brazil hiện đã được ghi nhận tại hơn 60 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Cả 3 biến thể này đều được cho là có khả năng lây lan mạnh hơn, trong đó biến thể mới phát hiện tại Anh được cho là có khả năng gây tử vong cao hơn dù chưa có những bằng chứng rõ ràng. Giới khoa học lo ngại rằng, các loại vaccine ngừa COVID-19 hiện nay có thể không hiệu quả như mong muốn trong phòng ngừa những biến chủng mới được phát hiện tại Nam Phi và Brazil.

Trước đó, vào ngày 22/1, Thủ tướng Anh Boris Johnson tuyên bố, có bằng chứng cho thấy, biến thể mới của virus SARS-CoV-2 được phát hiện vào cuối năm 2020 ở Anh gây tỷ lệ tử vong cao hơn. Phát biểu tại cuộc họp báo Chính phủ, Thủ tướng Johnson cho biết đã được thông báo rằng, ngoài việc lây lan nhanh hơn, dường như có một vài bằng chứng cho thấy, biến thể mới có thể đi liền với tỷ lệ tử vong cao hơn.

Trung Quốc khẳng định mất 2 tháng để nâng cấp vaccine ứng phó được với biến thể mới - Ảnh 1.

3 biến thể mới xuất hiện ở Anh, Nam Phi và Brazil hiện đã được ghi nhận ở hơn 60 quốc gia và vùng lãnh thổ. (Ảnh: AP)

Biến thể mới với khả năng lây truyền cao hơn đã khiến dịch vụ y tế chịu áp lực lớn. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Anh nhấn mạnh, vẫn cần những nghiên cứu sâu hơn. Tất cả những bằng chứng hiện tại đều cho thấy, cả hai loại vaccine COVID-19 đang được sử dụng trong nước đều có hiệu quả đối với cả những biến thể cũ cũng như biến chủng mới của virus SARS-CoV-2.

Trong khi đó, biến thể virrus SARS-CoV-2 mới được phát hiện tại Nam Phi có nguy cơ gây tái nhiễm rõ rệt, làm dấy lên lo ngại về hiệu quả của vaccine. Đây là thông tin trong nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học đến từ các trường đại học và Viện Các bệnh truyền nhiễm Quốc gia Nam Phi. Trong nghiên cứu, các nhà khoa học Nam Phi đã kiểm tra khả năng kháng huyết tương của biến thể mới được phát hiện tại nước này có tên gọi 501Y.V2 đối với các bệnh nhân đã khỏi bệnh COVID-19. Nghiên cứu cho thấy, chúng có thể chống chịu được các kháng thể trung hòa được tạo ra từ lần lây nhiễm trước đó.

Phát hiện trên đồng nghĩa với việc dù nhiều người từng nhiễm SARS-CoV-2 và được cho là đã tích lũy khả năng miễn dịch ở mức nhất định, các biến thể mới như 501Y.V2 vẫn có nguy cơ gây tái nhiễm rõ rệt. Kết quả này cũng ảnh hưởng đến việc sử dụng huyết tương của người bệnh đã hồi phục trong điều trị COVID-19 và cả các loại vaccine đã được phát triển.

T. Trang - T/h