Biến thể SARS-CoV-2 mới tại Anh có khả năng gây tử vong cao hơn

Thế giới - Ngày đăng : 12:13, 24/01/2021

BVCL - Có bằng chứng cho thấy, biến thể mới của virus SARS-CoV-2 được phát hiện vào cuối năm 2020 ở Anh gây tỷ lệ tử vong cao hơn.

Đây là tuyên bố của Thủ tướng Anh Boris Johnson trong ngày 22/1. Phát biểu tại cuộc họp báo Chính phủ, Thủ tướng Johnson cho biết đã được thông báo rằng, ngoài việc lây lan nhanh hơn, dường như có một vài bằng chứng cho thấy, biến thể mới có thể đi liền với tỷ lệ tử vong cao hơn.

Biến thể mới với khả năng lây truyền cao hơn đã khiến dịch vụ y tế chịu áp lực lớn. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Anh nhấn mạnh, vẫn cần những nghiên cứu sâu hơn và tất cả những bằng chứng hiện tại đều cho thấy, cả hai loại vaccine COVID-19 đang được sử dụng trong nước đều có hiệu quả đối với cả những biến thể cũ cũng như biến chủng mới của virus SARS-CoV-2.

Thủ tướng Anh cho biết: "Chúng tôi đã nhận được báo cáo rằng, ngoài việc lây truyền mạnh hơn, còn xuất hiện một số bằng chứng cho thấy, biến thể mới tại Anh có thể liên quan quan đến mức độ tử vong cao hơn. Điều này cũng khiến hệ thống y tế quốc gia phải chịu áp lực lớn hơn. Vì vậy, điều quan trọng hơn cả là chúng ta phải luôn cảnh giác để tôn trọng các quy định, bảo vệ hệ thống y tế quốc gia và cũng có nghĩa là bảo vệ mạng sống".

Biến thể SARS-CoV-2 mới tại Anh có khả năng gây tử vong cao hơn - Ảnh 1.

Thủ tướng Anh Boris Johnson. (Ảnh: AP)

Cũng tại cuộc họp, cố vấn y tế hàng đầu Anh Patrick Vallance nhấn mạnh, vẫn chưa có những bằng chứng khoa học đủ mạnh để khẳng định chắc chắn, biến thể mới có liên quan tới tỷ lệ tử vong cao hơn. Biến thể mới của virus SARS-CoV-2 có nguồn gốc tại Anh đã được phát hiện tại ít nhất tại 60 quốc gia và vùng lãnh thổ. Chính phủ Anh cũng như các quốc gia trong khu vực đã sẵn sàng những biện pháp nghiêm ngặt hơn và tăng tốc tiêm phòng vaccine ngừa COVID-19 để ngăn chặn nguy cơ xuất hiện nhiều biến thể mới có tốc đô lây lan nhanh. Các cơ quan y tế châu Âu đều cho rằng, tốc độ và quy mô lây nhiễm bệnh phụ thuộc vào mức độ áp dụng và tuân thủ các biện pháp phòng ngừa cần thiết.

Anh đang phải hứng chịu làn sóng dịch COVID-19 thứ 3, đồng thời là làn sóng tồi tệ nhất. Việc ghi nhận số bệnh nhân COVID-19 thiệt mạng hàng ngày cao kỷ lục trong thời gian gần đây đã đẩy tổng số ca tử vong vì đại dịch này ở Anh lên gần 100.000 người.

T.Trang