Cựu công an vướng vòng lao lý vì phạm tội lừa đảo

Tòa tuyên án - Ngày đăng : 17:48, 07/12/2020

BVCL - TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử với bị cáo Nguyễn Đức Nghĩa (SN 1990, trú tại phường Trung Phụng, quận Đống Đa, Hà Nội) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức; sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”.

Theo cáo trạng truy tố, năm 2015, Nguyễn Đức Nghĩa là cán bộ công an phường Hàng Bài (Hà Nội) nhưng chưa được cấp Giấy chứng minh công an nhân dân. Tuy nhiên, do cần tiền tiêu xài, Nghĩa đã hỏi vay Phương (quen biết qua các mối quan hệ xã hội) và được cho biết có người bạn của Phương – tên Hằng sẽ cho vay nhưng bắt buộc phải đặt Giấy chứng minh công an nhân dân.

cong-an-lua-dao(1).jpg
Bị cáo Nghĩa tại phiên toà xét xử  

Mặc dù chưa được cấp Giấy chứng minh công an nhân dân nhưng Phương đã giúp Nghĩa làm giả thẻ ngành với giá 2 triệu đồng. Nghĩa đã cung cấp đầy đủ thông tin cá nhân và 2 triệu đồng cho Phương. Sau khi cầm thẻ ngành giả, Nghĩa đã đem cầm cố với người tên Hằng để vay 40 triệu đồng.

Đầu năm 2016, Nghĩa đưa 40 triệu đồng kèm theo tiền lãi cho Phương để trả cho Hằng, chấm dứt quan hệ vay nợ với Hằng; và Phương vẫn cầm thẻ ngành giả của Nghĩa.

Sau đó, Nghĩa cùng Phương thống nhất dùng giấy tờ giả mang tên Nguyễn Đức Nghĩa để thuê xe ô tô tự lái nhãn hiệu Camry của một công ty. Nghĩa đã trực tiếp ký hợp đồng thuê xe và biên bản bàn giao xe của phía công ty. Nhận được xe, Nghĩa giao xe cho Phương để đi cầm cố xe lấy tiền chi tiêu cá nhân, dẫn đến việc không có khả năng hoàn trả lại cho công ty.

Trị giá tài sản chiếc xe là hơn 800 triệu đồng. Gia đình Nghĩa đã thỏa thuận với phía công ty trả số tiền thuê xe là 600 triệu đồng. Đến nay, công ty đã nhận được 300 triệu đồng và tiếp tục đề nghị gia đình Nghĩa phải tiếp tục hoàn trả nốt số tiền còn lại.

Sau khi nghị án, căn cứ vào toàn bộ hồ sơ vụ án, các tình tiết liên quan cũng như diễn biến tại phiên tòa, HĐXX sơ thẩm TAND TP Hà Nội đã quyết định tuyên phạt bị cáo Nguyễn Đức Nghĩa mức án 9 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và 3 năm tù về tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức; sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”, tổng hợp chung cho cả 2 tội danh này bị cáo Nghĩa phải chấp hành án phạt là 12 năm tù.

Mạnh Hùng