3 bị cáo giúp hàng chục người Trung Quốc ở lại Việt Nam trái phép chia nhau hơn 18 năm tù

Tòa tuyên án - Ngày đăng : 10:01, 02/12/2020

BVCL - Ngày 1/12, TAND TP.HCM xét xử 3 bị cáo tổ chức, môi giới cho hàng chục người Trung Quốc ở trái phép tại quận Bình Tân.

Ba bị cáo trong vụ án là Trần Chí Hạo, Nguyễn Quang Thắng và Nguyễn Thành Trung.

Theo cáo trạng, ngày 14/6/2020, Trần Chí Hạo được một người đàn ông Trung Quốc (không rõ lai lịch) nhờ thuê nhà cho 4 người Trung Quốc lưu trú để đi du lịch tại TP.HCM. Hạo gọi cho bạn là Nguyễn Thành Trung nhờ tìm nhà thuê nhưng không tìm được căn nhà nào vừa ý.

bi_cao.jpg
Ba bị cáo tại tòa

Hôm sau, Trung gọi cho bạn là Nguyễn Quang Thắng và Võ Thị Tuyết Nhung để hỗ trợ tìm nhà cho thuê. Nhóm này đã giới thiệu cho 4 người Trung Quốc thuê 1 căn nhà thuộc phường Tân Tạo, quận Bình Tân. Theo thỏa thuận, Thắng đứng tên ký hợp đồng thuê nhà và được trả công 3 triệu đồng.

Ngày 17/6/2020, Trung đến mở cửa nhà cho nhóm người Trung Quốc, yêu cầu nhóm này đưa hộ chiếu cho Trung kiểm tra. Nhóm người Trung Quốc đưa cho Trung 3 hộ chiếu không có dấu thị thực. Trung biết nhóm này nhập cảnh trái phép và kể lại cho Thắng.

Năm ngày sau, Thắng đến căn nhà trên thì thấy có thêm khoảng 5 người Trung Quốc nữa đang ở tại đây. Nhóm người Trung Quốc thừa nhận nhập cảnh trái phép vào Việt Nam. Sau đó, Thắng lại phát hiện thêm 4 người Trung Quốc khác đến ở căn nhà này.

Dù biết nhóm người Trung Quốc nhập cảnh trái phép nhưng trong thời gian này, Hạo, Trung, Thắng vẫn giúp nhóm người Trung Quốc ở trái phép, phiên dịch, mua laptop, đổi tiền nhân dân tệ, giúp mua thức ăn...

Đến đầu tháng 7/2020 AWang (người Trung Quốc) nhờ Trung tìm thêm 1 căn nhà nữa do số người Trung Quốc ở căn nhà trên đã quá đông thì Trung nhờ Nhung, Thắng thuê giúp 1 căn nhà cũng thuộc P.Tân Tạo, Q.Bình Tân. Từ 18/7/2020 đến ngày 29/7/2020, Thắng thấy có khoảng 8 người Trung Quốc đến ở. Như vậy, có tổng cộng 21 người Trung Quốc ở tại 2 căn nhà trên.

Khi dịch COVID-19 bùng phát ở TP Đà Nẵng, Hạo yêu cầu nhóm người Trung Quốc dọn đi nơi khác ở nhưng không được.

Đến sáng 29/7, nhóm này mới đồng ý rời đi, khi đang đứng chờ xe thì bị phát hiện. 

Kết quả điều tra xác định, Thắng hưởng lợi 11 triệu đồng, Trung được hưởng lợi 8,5 triệu đồng, Hạo được hưởng lợi 3 triệu đồng, trong đó Hạo chịu trách nhiệm cho 4 người Trung Quốc, Trung và Thắng chịu trách nhiệm cho 10 người Trung Quốc lưu trú trái phép. 

Do một số người Trung Quốc lưu trú trái phép đã trốn thoát, không xác định được nhân thân, lai lịch, không rõ tình trạng thị thực có nhập cảnh hay không nên không đủ căn cứ quy kết trách nhiệm đối với Thắng và Trung.

HĐXX nhận định các bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội, đủ cơ sở xác định cáo trạng truy tố đúng người, đúng tội. Hành vi của các bị cáo là nguy hiểm.

Đây là một trong những nguyên nhân, nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh từ nước ngoài vào Việt Nam, phương hại đến việc phòng chống dịch bệnh mà cả nước đã đạt được trong thời gian qua, liên quan đến an ninh trật tự quốc gia.

Vì vậy cần xử nặng hơn mức án VKS đề nghị.

Do đó, Tòa tuyên phạt Trần Chí Hạo 4 năm 6 tháng tù, Nguyễn Quang Thắng và Nguyễn Thành Trung mỗi bị cáo 7 năm tù về tội tổ chức, môi giới cho người khác ở lại Việt Nam trái phép.

N.A